Ông Putin nộp hồ sơ tranh cử tổng thống

Thứ Năm, 08/12/2011, 10:39 (GMT+7)

TTO - Ngày 7-12, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã nộp các tài liệu liên quan để tranh cử tổng thống vào tháng 3-2012. RIA cho biết Ủy ban Bầu cử trung ương sẽ xem xét hồ sơ của ông Putin trong vòng 10 ngày, theo đúng luật pháp Nga.
Thủ tướng Putin - Ảnh: RIA
Ông Putin, 59 tuổi, từng là tổng thống Nga từ 2000-2008, đã công bố kế hoạch quay lại điện Kremli hồi tháng 9 năm nay và được dự đoán sẽ chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra ngày 4-3-2012. Theo RIA, Tổng thống Dmitry Medvedev dự kiến thay thế ông Putin trong vai trò thủ tướng của chính phủ mới.
Đảng Nước Nga thống nhất đã đề cử ông Putin làm ứng viên tổng thống trong đại hội diễn ra vào cuối tháng 11 vừa qua. Ông Putin cũng được trông đợi là ứng viên đầu tiên chính thức đăng ký tranh cử.
Ít nhất bốn ứng viên sẽ đối đầu với Putin trong cuộc bầu cử sắp tới, trong số đó có Vladimir Zhirinovsky - lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do Nga theo khuynh hướng dân tộc - và ứng viên kỳ cựu Gennady Zyuganov của Đảng Cộng sản Nga. Hai ứng viên này sẽ lần lượt đăng ký vào ngày 13 và 17-12 sắp tới. Đảng Nước Nga công bằng dự kiến sẽ thông qua hồ sơ của ứng viên Sergei Mironov vào ngày 10-12.
Trong khi đó cũng theo RIA, các cuộc biểu tình phản đối Đảng Nước Nga thống nhất và ông Putin gian lận tranh cử đã bước sang ngày thứ 3, với nhiều vụ bắt giữ ở Maxtcơva và St.Petersburg.
Trên các mạng xã hội Nga, khoảng 20.000 người đã tuyên bố sẽ tham gia một cuộc biểu tình lớn dự kiến được tổ chức tại quảng trường Cách Mạng ở trung tâm Matxcơva vào ngày 10-12.
XUÂN TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét