Nga: Hàng chục nghìn người phản đối kết quả bầu cử Duma

Cập nhật lúc : 7:56 PM, 10/12/2011
(VOV) - Tại tthủ đô Moscow, hơn 50.000 cảnh sát được triển khai để đảm bảo an ninh, trật tự.
Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga vừa công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga diễn ra vào ngày 4/12, sau 5 gày làm việc kết luận thống nhất kết quả bầu cử.
Trong thành phần Duma khóa mới, Đảng "Nước Nga thống nhất" được 238 ghế nghị sĩ, Đảng Cộng sản giữ 92 ghế, Đảng "Nước Nga công bằng" 64 ghế và Đảng Dân chủ Tự do 56 ghế. Chỉ có 4 chính đảng này đã vượt qua ngưỡng 7% được Hiến pháp quy định để có được vị trí trong Duma quốc gia. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lần này vượt quá 60%.
Trong một diễn biến khác liên quan đến kết quả bầu cử,  tại nhiều thành phố ở Nga đã và đang diễn ra các hoạt động mít tinh “hưởng ứng cuộc bầu cử trung thực”. Theo số liệu của chính quyền Nga, nhìn chung tình hình tại các nơi là yên tĩnh. Còn tại thủ đô Moscow, hơn 50.000 cảnh sát được triển khai để đảm bảo an ninh, trật tự.
Những người không hài lòng với kết quả cuộc bầu cử Duma đã xuống đường tham gia mít tinh
Những người không hài lòng với kết quả cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga vừa qua đã xuống đường tham gia vào các cuộc mít tinh tại các thành phố như Vladivostok, Khabarovsk, Krasnoyarsk, Chita,…
Theo các số liệu của cảnh sát, tham gia các cuộc mít tinh này là những nhóm từ vài chục người đến vài trăm người. Tại Novosibirsk, mặc dù lạnh đến âm 15 độ C nhưng vẫn có đến 3.000 người tham gia mít tinh. Nhìn chung các hoạt động mít tinh diễn ra trong tật tự. Tuy nhiên tại Khabarovsk có khoảng 40 người bị tạm giữ do tham gia các cuộc mít tinh không được phép. Phần lớn các hoạt động mít tinh diễn ra đều được sự đồng ý của chính quyền địa phương.
Tại Moscow, chính quyền cho phép người dân tổ chức mit tinh“hưởng ứng cuộc bầu cử trung thực” tại khu vực Quảng trường Bolotno, không xa với trung tâm thành phố. Cuộc mít tinh bắt đầu lúc 15h, giờ địa phương. Số người tham gia hoạt động này khoảng trên dưới 30.000 người. Trước đó, hoạt động này được dự kiến tổ chức trên Quảng trường Cách mạng, nhưng sau đó được chuyển sang địa điểm mới để có thể tập trung được đông người hơn.
Tại khu vực diễn ra mít tinh, những biện pháp đảm bảo an ninh được tăng cường. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nga Rashid Nurgaliev trước đó đã tuyên bố, cảnh sát sẽ ngăn chặn mọi hoạt động không được phép và quy trách nhiệm cho tất cả những ai vi phạm pháp luật./.
PV (từ Moscow)

bbc.co.uk

Cập nhật: 11:22 GMT - thứ bảy, 10 tháng 12, 2011
Người biểu tình tụ tập tại Moscow và Vladivostok để phản đối kết quả kỳ bầu cử quốc hội mới đây.

Moscow có cuộc biểu tình mà phe đối lập nói là lớn nhất trong suốt 20 năm qua tại Nga.
Hàng chục ngàn người dự kiến tụ tập tại quảng trường phía nam điện Kremlin, nhằm thể hiện sự giận dữ đối với kỳ bầu cử quốc hội gây tranh cãi vừa qua.
Các cuộc tuần hành với quy mô nhỏ hơn đang diễn ra tại nhiều thành phố trên cả nước.
Người biểu tình cáo buộc là đã có sự gian lận rộng khắp trong kỳ bỏ phiếu diễn ra hôm Chủ Nhật, tuy đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất đã bị giảm mạnh số phiếu ủng hộ.
Hàng trăm người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình chống ông Putin hồi tuần trước, chủ yếu diễn ra tại Moscow và St Petersburg.
Ít nhất 50.000 cảnh sát và lính chống bạo động đã được triển khai tại Moscow trước các cuộc biểu tình hôm thứ Bảy.
Phe đối lập nói họ hy vọng sẽ có chừng 30.000 người xuống đường tại thủ đô trong cuộc biểu tình "Đòi Bầu cử Công bằng".
Phóng viên BBC Daniel Sandford tại Moscow nói trong tuần trước, thành phố trông giống như một quốc gia của cảnh sát chứ không phải là một nơi dân chủ.
Phóng viên BBC nói nếu diễn ra theo đúng dự kiến thì các cuộc biểu tình sẽ làm rung chuyển sự thống trị chính trị vốn đã kéo dài 12 năm của Thủ tướng Vladimir Putin.
Giới chức cho phép các cuộc biểu tình được tổ chức ở một số địa điểm cụ thể tại một số thành phố, sau khi đàm phán với các lãnh tụ đối lập.
Tại Moscow, hai bên đã đạt thỏa thuận theo đó giới chức cho phép lượng lớn người tham gia nếu như việc tuần hành được thay đổi vị trí, từ Quảng trường Cách mạng ở khu trung tâm ra Quảng trường Bolotnaya, một đảo nhỏ nằm trên sông Moscow.
Tại St Petersburg, 13.000 người đã cam kết trên mạng xã hội Vkontakte là sẽ đi biểu tình, với 20.000 người khác nói có thể sẽ tham gia.
Giới chức đã cấp phép cho việc tiến hành biểu tình tại một địa điểm, nhưng nói việc biểu tình ở bất kỳ nơi nào khác cũng sẽ là bất hợp pháp và sẽ bị xử lý.
Các kết quả chính thức sau kỳ bầu cử Duma Nga cho thấy đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất bị giảm số phiếu ủng hộ từ 64% xuống 49%, tuy nhiên con số này vẫn khiến đảng dễ dàng giữ vị trí là đảng phái lớn nhất.
Tuy nhiên, hiện đang có quan điểm rộng khắp, được củng cố thêm bởi các video quay bằng điện thoại di động và thông tin tải trên các mạng xã hội, rằng đã xảy ra tình trạng gian lận lớn trong kỳ bầu cử và đảng của ông Putin đã lừa dối để giành chiến thắng, phóng viên BBC nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét