Putin tố cáo Mỹ kích động biểu tình hậu bầu cử


vietnamese.ruvr.ru
 
8.12.2011, 14:29
Photo: RIA Novosti
In bài Gửi mail cho bạn Bổ sung vào blog
          Bầu cử Hạ viện là sự kiện quan trọng trong lịch sử của nước Nga hiện đại, giờ đây đời sống chính trị của đất nước sẽ thú vị hơn. Trả lời phỏng vấn độc quyền đài "Tiếng nói nước Nga", Chủ tịch Quỹ "Công luận" (FOM) Alexander Oslon đã nhận định như vậy.
          - Theo ông, cuộc bầu cử lần này khác với các chiến dịch bầu cử nghị viện trước đây như thế nào?
          - Năm 1999, dư luận xã hội mong đợi một tính cách mạnh mẽ. Người ta muốn nhân vật này đối phó với sự hỗn loạn trong nước. Năm 2003, yêu cầu chính là cải thiện mức sống, còn trong năm 2007, mục đích là duy trì sự ổn định. Bây giờ mọi người mong muốn sự thay đổi. Về toàn diện, yêu cầu này thể hiện trong khi bỏ phiếu. Đảng chính trị nhiều năm qua chiếm vị trí chi phối nay phải chia sẻ phiếu bầu với các lực lượng chính trị khác.
          - Trong ngày bầu cử, Quỹ "Công luận" đã tiến hành cuộc thăm dò ý kiến cử tri ngay khi họ từ các điểm bỏ phiếu đi ra. Dữ liệu của các vị có trùng hợp với kết quả bầu cử được Ủy ban bầu cử trung ương công bố hay không?
          - Chúng tôi đã hỏi một câu: "Bạn bỏ phiếu cho ai?" Kết quả thu được là: "Nước Nga thống nhất" - 45,5%, mặc dù dự báo là 47%. Đảng Cộng sản - 21%, dự báo - 18%. "Nước Nga công bằng" – 14%, dự đoán 13,8%. Chúng tôi dự báo đảng Dân chủ Tự do sẽ được 15,1% phiếu bầu. Kết quả là 13,2%. Đây là bốn đảng lọt vào Duma. Kết quả Ủy ban bầu cử trung ương thì tất cả mọi người đã được biết. Tôi phải nói rằng những con số này rất gần nhau.”
           - Mặc dù mất đa số lập pháp, đảng "Nước Nga thống nhất" giành chiến thắng áp đảo. Theo ý kiến của ông, tại sao người Nga đã bỏ phiếu cho "Nước Nga thống nhất"?
          - Cử tri bỏ phiếu cho "Nước Nga thống nhất" vì một số lý do. Đây là đảng do Thủ tướng Vladimir Putin đứng đầu, trong cuộc bầu cử này đảng Nước Nga thống nhất do Tổng thống Dmitry Medvedev lãnh đạo. Đây là lý do đầu tiên. Lý do thứ hai, đảng có khả năng hoạt động. Đó là tiêu chí chính mà mọi người đánh giá các nhà chính trị. Người ta có thể nói nhiều và hay, nhưng chỉ có một vài người làm được. Lý do thứ ba là "Nước Nga thống nhất" tiến hành khá nhiều đề án hiện thực trên cả nước. Trong thành phố lớn và nhỏ, hoạt động của đảng dễ nhận thấy và có giá trị tích cực. Tỷ lệ phiếu bầu cho "Nước Nga" trong cuộc bầu cử này là ít hơn trong năm 2007. Điều này là do thực tế mà tôi đã nói ngay từ đầu: xã hội yêu cầu đổi mới, yêu cầu chuyển động.
         - Theo ông, đảng nào gây bất ngờ nhất trong cuộc bầu cử Hạ viện lần này?
        - Đảng "Nước Nga công bằng". Một vài tháng trước còn có nghi ngờ rằng không biết đảng này có lọt vào Duma không? Chỉ số uy tín của đảng này chỉ 3-4% và mới bắt đầu tăng lên gần đây. Hơn 13% số phiếu là một bất ngờ lớn cho đảng và cho các quan sát viên. Kết quả này là do thực tế người dân không cần những cú sốc, nhưng họ muốn thay đổi. Thực tế là chương trình của "Nước Nga công bằng” mặc dù khác với "Nước Nga thống nhất", nhưng không đối kháng với đảng cầm quyền. Đúng hơn, nó là chương trình "song song". Đồng thời, đảng Cộng sản và Dân chủ tự do cũng được nhiều phiếu bầu hơn cuộc bầu cử lần trước. Tất cả điều này là kết quả của yêu cầu đa dạng hóa xã hội.
         - Alexander, thế nào là cuộc bầu cử công bằng?
         - Sau mỗi cuộc bầu cử bao giờ cũng có một số lượng đáng kể các báo cáo nghi ngờ về sự trung thực này. Điều này là khá tự nhiên, vì bầu cử là cạnh tranh. Những người thua cuộc cảm thấy tức giận, vì vậy họ khuấy động vấn đề. Tỷ lệ gian lận thường là như nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét