AL thảo luận khả năng đưa quân vào Syria

Cập nhật lúc : 5:07 PM, 16/01/2012
(VOV) - Động thái này cho thấy tình hình Syria sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường.
Trong bối cảnh tình hình bạo lực tại Syria chưa có dấu hiệu lắng dịu và bế tắc chính trị cũng chưa có giải pháp tháo gỡ, Liên đoàn Arab vừa đề cập khả năng đưa quân vào nước này, một động thái mới cho thấy tình hình Syria sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường.
Người dân Syria cầm tấm áp phích có hình Tổng thống Bashar al-Assad trong một cuộc tuần hành tại thủ đô Damacus hôm 19/12 để thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ. (Ảnh: AP)
Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa tuyên bố ân xá cho một số người biểu tình bị bắt giữ. Đây là đợt ân xá lớn nhất kể từ khi nổ ra các cuộc biểu tình chống chính phủ từ tháng 3 năm ngoái.
Hãng tin chính thức SANA cho biết, các đối tượng được hưởng ân xá gồm những người đã tham gia biểu tình một cách hòa bình, các cá nhân sở hữu vũ khí chưa được cấp giấy phép và những người giao nộp vũ khí cho chính phủ trước khi kết thúc tháng 1 này.
Lệnh tổng ân xá là bước đi mới nhất, sau khi ông Bashar al-Assad có bài phát biểu trực tiếp trước người dân, một lần nữa khẳng định không từ bỏ quyền lực và sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách chính trị, xã hội.
Ngày 15/1, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Nabil al-Arabi cho biết, tại cuộc họp của Ủy ban cấp bộ Liên đoàn Arab, dự kiến diễn ra ngày 21/1 tới tại Cairo (Ai Cập), tổ chức này có thể sẽ thảo luận về khả năng đưa quân vào Syria.
Tại cuộc họp này, Liên đoàn Arab cũng sẽ đánh giá lại sứ mệnh của các quan sát viên Arab tại Syria. Đây là đề xuất mà Quốc vương Qatar Hamad bin Khalifa al-Thani vừa đưa ra.
Phát biểu trên kênh truyền hình CBS, ông al-Thani cho rằng, để chấm dứt tình trạng bất ổn tại Syria, một số binh sĩ cần được triển khai tới nước này. Đây là lần đầu tiên một quan chức Liên đoàn Arab đề nghị triển khai quân tới Syria, sau khi phái bộ quan sát viên của tổ chức này được triển khai tới Syria mà không đem lại kết quả đáng kể nào trong việc góp phần ngăn chặn tình trạng bạo lực.
Dự kiến trước khi diễn ra cuộc họp cấp bộ trưởng Liên đoàn Arab vào ngày 21/1 tới, Trưởng phái bộ quan sát viên - Tướng Moustafa al-Dabi sẽ trình báo cáo tổng kết chi tiết về tình hình Syria lên Tổng Thư ký Liên đoàn Arab vào ngày 19/1 tới.
Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị về cải cách chính trị ở Lebanon ngày 15/1, Tổng thư ký Ban Ki-moon tiếp tục cảnh báo tình hình nghiêm trọng tại Syria đang khiến nhiều người lo ngại.
Ông Ban Ki-moon thúc giục Tổng thống Bashar al-Assad chấm dứt bạo lực đã kéo dài 10 tháng qua tại quốc gia này, khiến hơn 5.000 người thiệt mạng: “Tôi muốn nhắc lại với Tổng thống Bashar al-Assad rằng cần chấm dứt tình trạng bạo lực. Bài học trong năm qua tại một số nước ở khu vực Bắc Phi, như Tunisia đã rõ ràng. Trên hết, người dân Syria mong muốn phẩm giá và nhân cách của họ được tôn trọng”.
Ngày 15/1, trong lúc này, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã công bố lệnh ân xá mới cho một số đối tượng phạm tội kể từ khi bạo động bùng phát tại quốc gia này hồi giữa tháng 3 năm ngoái.
Các cuộc biểu tình, với hàng chục nghìn người tham gia, vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều thành phố lớn ở Syria. Trong hai ngày cuối tuần qua, đã có 20 người chết trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình ở khu vực miền Nam Syria. Thực tế này cho thấy tình hình tại Syria sẽ còn có những diễn biến phức tạp trong những ngày tới.
Trong một động thái mới nhất nhằm thực hiện các cam kết của Syria đối với Liên đoàn Arab, phía Syria ngày 15/1 đã cho phép các cơ quan truyền thông nước ngoài và địa phương vào các điểm nóng của nước này để đánh giá tình hình.
Bộ trưởng Thông tin Syria sẽ giúp các nhà báo truyền tải sự thật về những gì đang xảy ra tại Syria tới thế giới và giúp nhóm quan sát viên Liên đoàn Arab thực hiện nhiệm vụ thành công./.
PV/VOV online/T.H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét