Mỹ không thể ngăn cản Iran đóng eo biển Hormuz"

  16/01/2012 | 20:13:00

vietnamplus.vn
Eo biển Hormuz. (Nguồn: Getty Images)

Theo THX, đài truyền hình Tehran đưa tin ngày 16/1, Phó Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Chuẩn tướng Massoud Jazayeri tuyên bố rằng Mỹ không thể ngăn cản nỗ lực của nước này đóng eo biển Hormuz một khi Tehran cho là cần thiết.

Đài trên dẫn lời ông Jazayeri nói: "Bất chấp các chiến dịch và nỗ lực tuyên truyền quảng cáo của họ, Mỹ không thể ngăn cản các hành động của Iran trong một số lĩnh vực, trong đó có kế hoạch tiềm tàng nhằm đóng eo biển Hormuz."

Theo ông Jazayeri, mục tiêu cơ bản của Iran ở khu vực này là làm dịu căng thẳng, tuy nhiên, nếu lợi ích quốc gia bị đe dọa, các lực lượng vũ trang Iran sẽ sẵn sàng bảo vệ chủ quyền đất nước bằng mọi khả năng của mình.

Trước đó ngày 15/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast khẳng định rằng Iran đã nhận được một bức thư của Mỹ về eo biển Hormuz, trong đó Mỹ cảnh báo rằng việc đóng eo biển này sẽ bị đáp trả.

Mới đây, một số quan chức chính phủ và quân đội Iran dọa sẽ đóng Eo biển Hormuz nếu như phương Tây phong tỏa việc xuất khẩu dầu lửa của họ./.

(Vietnam+)
 
 

Tàu Mỹ bị Hải quân Iran "quấy nhiễu" ở vùng Vịnh

vietnamplus.vn - 14/01/2012 | 07:29:00


Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết các tàu cao tốc của Hải quân Iran đã quấy nhiễu các tàu của Hải quân Mỹ trong hai sự kiện gần đây ở Eo biển Hormuz.

CNN dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết sự kiện thứ nhất xảy ra tuần trước khi tàu đổ bộ USS New Orleans đang di chuyển qua Eo biển Hormuz vào Vịnh Persian.

Ba tàu cao tốc của Iran đã nhanh chóng tiếp cận tàu này trong phạm vi 500 thước (khoảng 460 m).

Sự kiện thứ hai liên quan đến một canô của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ ở ngoài khơi Kuwait, cũng bị một xuồng cao tốc của Iran tiếp cận.

Các thủy thủ trên canô USCGC Adak này nhìn thấy người Iran trên tàu cao tốc cầm súng AK-47 và một súng máy hạng nặng. Một quan chức cấp cao nói: "Tôi có thể xác nhận có một số hành vi quấy nhiễu."

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng trong những tuần gần đây trong bối cảnh phương Tây tiến tới thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với chế độ Iran liên quan chương trình hạt nhân của Tehran và một loạt vụ việc./.

(Vietnam+)

“Mỹ gửi một bức thư về Eo biển Hormuz cho Iran”

16/01/2012 | 05:32:00

Hãng tin chính thức IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast ngày 15/1 khẳng định Mỹ đã gửi tới Iran một bức thư về Eo biển Hormuz.

Ông Mehmanparast tuyên bố, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Suzanne Rice đã trao một bức thư cho đại diện của Iran tại LHQ Mohammad Khazaie.

Đại sứ Thuỵ Sĩ tại Tehran, nước đại diện cho lợi ích của Mỹ ở Iran, đã chuyển bức thông điệp và cuối cùng Tổng thống Iraq Jalal Talabani cũng đã chuyển tới các nhà lãnh đạo Iran nội dung bức thư.

Tuy nhiên, ông Mehmanparast không cho biết thêm chi tiết mà chỉ nhấn mạnh: "Chúng tôi đang xem xét bức thư và nếu thấy cần thiết, chúng tôi sẽ hồi đáp."

Cuối tháng 12/2011, Iran đã dọa phong tỏa Eo biển Hormuz nếu các nước phương Tây thông qua các lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Iran, vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ càng leo thang khi Tehran liên tục cảnh báo về sự xuất hiện của tàu chiến Mỹ tại vùng Vịnh.

Bất chấp những cảnh báo trên, Mỹ đã cam kết duy trì việc triển khai tàu chiến tại vùng Vịnh để bảo đảm việc vận chuyển dầu qua tuyến đường biển chiến lược này không bị rối loạn do sự can thiệp quân sự của Iran./.

(Vietnam+)


Iran sẽ hành động nếu tàu Mỹ quay lại vùng Vịnh

vietnamplus.vn - 03/01/2012 | 15:55:00
Tư lệnh quân đội Iran Ataollah Salehi. (Nguồn: Internet)

Theo Reuters, hãng thông tấn bán chính thức Fars ngày 3/1 dẫn lời Tư lệnh quân đội Iran Ataollah Salehi cho biết nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ hành động nếu tàu sân bay của Mỹ quay trở lại khu vực vùng Vịnh.

Ông Salehi nói: "Tôi thông báo, khuyên nhủ và cảnh báo họ (những người Mỹ) về việc không nên đưa tàu sân bay của họ quay trở lại Vịnh Persian vì chúng tôi không có thói quen cảnh báo thêm một lần nữa."

Tàu sân bay mà ông Salehi muốn nói đến là tàu sân bay USS John C. Stennis, một trong những tàu lớn nhất của hải quân Mỹ.

Chiếc tàu này, cùng với tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường USS Mobile Bay của Mỹ, đã đi qua eo biển Hormuz  vào ngày 29/12, trong bối cảnh Iran cảnh báo đóng cửa tuyến vận chuyển dầu quan trọng nhất của thế giới này./.

(Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét