Đình chỉ vụ án tại Nông trường Sông Hậu

VTC News

19/01/2012 13:45

(VTC News) - Gần nửa năm Ủy ban MTTQ Việt Nam có văn bản kiến nghị cơ quan có thẩm quyền, vụ án “lập quỹ trái phép” ở Nông trường Sông Hậu đã khép lại.

Sáng 19/1, VKSND TP Cần Thơ tống đạt Quyết định số 56/QĐ/KSĐT do Viện trưởng Hồ Thanh Long ký với nội dung đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với bà Trần Ngọc Sương, nguyên Giám đốc Nông trường Sông Hậu.

Đình chỉ vụ án tại Nông trường Sông Hậu
Bà Trần Ngọc Sương sau khi nhận quyết định đình chỉ vụ lập quỹ trái phép sáng nay. Ảnh: Diễm Hằng

Theo đó, VKSND TP Cần Thơ căn cứ khoản 1, điều 25 Bộ Luật hình sự để đi đến quyết định miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phụ nữ 63 tuổi.

Như vậy, sau gần nửa năm Ủy ban MTTQ Việt Nam kiến nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra đối với bà Sương, vụ án “lập quỹ trái phép” xảy ra tại Nông trường Sông Hậu đã kết thúc có hậu.

Luật sư Nguyễn Trường Thành, Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý cho biết không chỉ có Anh hùng Lao động Trần Ngọc Sương mà 4 thuộc cấp là Trương Hồng Nhung (57 tuổi, nguyên Phó Giám đốc), Đặng Thế Quốc Hưng (46 tuổi, nguyên quyền kế toán trưởng), Hoàng Thị Bình (54 tuổi, nguyên kế toán) và Nguyễn Văn Sơn (50 tuổi, nguyên thủ quỹ) cũng được miễn truy tố trách nhiệm hình sự về tội “lập quỹ trái phép”.

Hơn nửa năm trước, VKSND huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) cáo buộc từ năm 2001 đến 2007, bà Sương đã cùng cấp dưới duy trì nguồn quỹ trái phép tại đơn vị với tổng cộng 10,1 tỷ đồng nên 5 người bị truy tố về tội “lập quỹ trái phép”.

Tuy nhiên khi ban hành Quyết định 56, VKSND TP Cần Thơ xét thấy trong hoàn cảnh lịch sử xảy ra sai phạm và những tình tiết giảm nhẹ, công lao đóng góp của gia đình và bản thân nên bà Sương được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khi nhận quyết định, bà Sương có ý kiến rằng: “Lý do đình chỉ vụ án tôi chưa hoàn toàn thỏa mãn. Tôi sẽ có ý kiến sau về nội dung quyết định đình chỉ”.

Thứ Năm, 19/01/2012 - 15:13

Vụ án Nông trường sông Hậu - Cần Thơ:

(Dân trí) - Luật sư Nguyễn Trường Thành (người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cho bà Trần Ngọc Sương - nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu) vừa cho biết mọi hoạt động tố tụng đối với bà Sương đã chấm dứt kể từ ngày 17/1/2012.
>> Bà Trần Ngọc Sương tiếp tục bị truy tố về tội “lập quỹ trái phép”
>> Bị cáo Trần Ngọc Sương “sẽ tự tử nếu tòa không minh bạch”
Cũng trong ngày 19/1, liên quan đến vụ án “Lập quỹ trái phép” xảy ra tại Nông trường Sông Hậu, các thuộc cấp của bà Trần Ngọc Sương gồm: Trương Hồng Nhung - nguyên phó giám đốc, Đặng Thế Quốc Hưng - kế toán trưởng, thủ quỹ Nguyễn Văn Sơn và kế toán Hoàng Thị Bình đã được VKSND TP Cần Thơ triệu tập làm việc và được trao quyết định đình chỉ điều tra.

Bà Trần Ngọc Sương và luật sư Nguyễn Trường Thành đang trao đổi về quyết định đình chỉ án

Theo quyết định 56/QĐ/KSĐT, do ông Hồ Thanh Long – Viện trưởng Viện KSND TP Cần Thơ ký ngày 17/1/2012, Nông trường Sông Hậu được thành lập vào tháng 4/1979, là DN Nhà nước. Năm 2000, Trần Ngọc Sương được bổ nhiệm làm giám đốc. Trong quá trình chỉ đạo, điều hành hoạt động của nông trường, bà Sương đã chủ trương thu các nguồn như: tiền bán cây bạch đàn, thu chuyển quyền sử dụng đất, thu thuế đìa cá, thu phí quản lý,… để lập quỹ trái phép hơn 10 tỷ đồng, cộng với số tiền tồn quỹ trái phép năm 2000 chuyển sang hơn 102 triệu đồng; như vậy tổng cộng là 10,135 tỷ đồng. Số tiền này được theo dõi bằng hệ thống sổ sách riêng không được hạch toán, không báo cáo tài chính theo quy định.

Trong hơn 10,135 tỷ đồng lập quỹ trái phép thể hiện trên các tài liệu, chứng cứ thu thập được; xét thấy số tiền 550 triệu đồng đã được cấn trừ trước đó và 850 triệu đồng do bà Sương trực tiếp nhận từ việc chuyển quyền sử dụng đất mà không nhập quỹ nên tách ra. Do đó, số tiền lập quỹ trái phép là hơn 8,735 tỷ đồng. Với số tiền lập quỹ trái phép này, Trần Ngoc Sương và phó giám đốc Trương Hồng Nhung đã chỉ đạo cho Đặng Thế Quốc Hưng – kế toán trưởng, Nguyễn Văn Sơn – thủ quỹ, Hoàng Thị Bình – kế toán xuất chi cho Sương sử dụng cá nhân như: mua nhà cho Sương, quà sinh nhật, đi công tác trong và ngoài nước, chi lấp âm quỹ, biếu tặng... hơn 8,648 tỷ đồng; làm thiệt hại cho tài sản của Nông trường, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thuộc trường hợp lập quỹ trái phép với số tiền đặc biệt lớn. Số tiền còn tồn chưa sử dụng hơn 87 triệu đồng.

Xét thấy, Trần Ngọc Sương đã có hành vi phạm tội “Lập quỹ trái phép” nhưng xét hoàn cảnh lịch sử xảy ra sai phạm và những tình tiết giảm nhẹ, công lao đóng góp của gia đình và cá nhân của Trần Ngọc Sương nên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 25 Bộ Luật Hình sự. Cũng theo quyết định số 56/QĐ/KSĐT, đình chỉ vụ án đối với bà Trần Ngọc Sương, đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với bà Sương kể từ ngày 17/1/2012.

Phạm Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét