Giải quyết xung đột tại Syria: Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Thế giới - Dân trí
Thứ Năm, 19/01/2012 - 14:17

(Dân trí) - EU sẽ áp đặt đòn trừng phạt mới chống Syria vào tuần tới, chỉ ít lâu sau khi Mỹ cam kết "tăng gấp đôi nỗ lực quốc tế" chống Damascus. Trong khi đó, HĐBA chưa thể thống nhất cách thức chấm dứt đổ máu tại Syria liên quan đến dự thảo lần 2 của Nga.
Nga phản đối trừng phạt và đưa quân vào Syria.

Ngày 18/1, một quan chức ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu giấu tên cho biết các ngoại trưởng EU sẽ đưa thêm 22 cá nhân và 8 công ty vào danh sách đen hiện nay. "Chừng nào chính phủ Syria còn tiếp tục hành động đàn áp người biểu tình, chừng đó EU còn tăng cường các biện pháp trừng phạt", quan chức trên cho biết.

Dự kiến, đòn trừng phạt mới sẽ được các ngoại trưởng EU công bố tại cuộc họp ngày 23/1 ở Brussels, Bỉ. Tuy nhiên, danh sách các cá nhân và công ty bị trừng phạt chưa được tiết lộ.

Trước đó, EU đã áp đặt 10 vòng trừng phạt chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Theo đó, khoảng 120 cá nhân và công ty đã bị đưa vào danh sách phong tỏa tài sản và cấm đi lại ở EU. Ngoài ra, EU cũng đang thực thi lệnh cấm vận vũ khí và cấm nhập khẩu dầu thô của Syria.
Thông tin trên được đưa ra chỉ ít lâu sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ "tăng gấp đôi nỗ lực quốc tế" nhằm buộc Tổng thống Assad phải từ chức trong lúc chờ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đi tới nhất trí về cách thức chấm dứt tình trạng đổ máu kéo dài 10 tháng qua tại nước này.

Trong cuộc họp kéo dài 4 tiếng hôm 17/1, các thành viên HĐBA đã không đạt được đồng thuận về dự thảo nghị quyết sửa đổi của Nga về tình hình Syria. Theo đó, Nga quy lỗi gây ra tình trạng bạo động cho cả bên chính phủ lẫn bên chống đối ở Syria, trong khi Mỹ, Anh, Pháp chỉ chĩa mũi nhọn vào chính phủ của Tổng thống Assad.

Với tư cách Chủ tịch HĐBA trong tháng này và là đồng minh thân cận của Syria từ thời Chiến tranh Lạnh, Nga một mực phản đối việc vội vã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Damascus, cũng như kế hoạch triển khai quân đội nước ngoài tại Syria.
"Với chúng tôi, lằn ranh đỏ đã được vạch rõ. Chúng tôi sẽ không ủng hộ bất kỳ biện pháp trừng phạt nào chống Syria. HĐBA cũng vậy", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định.
Hiện Nga đang duy trì một căn cứ hải quân ở khu vực Tartus của Syria.

Ông Lavrov đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh cuối tuần này các ngoại trưởng Liên đoàn Ả-rập (AL) sẽ chính thức thảo luận về việc đưa binh sĩ khu vực tới Syria theo đề xuất của Quốc vương Qata. Trước đó, Damascus đã chính thức bác bỏ đề nghị của Qata với lý do sẽ chỉ càng làm tình hình trở nên xấu hơn.

Vũ Anh
Theo Reuters, AFP, Xinhua

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét