Nguy cơ cuộc chiến Trung Đông từ chương trình hạt nhân Iran

Cập nhật lúc : 4:09 PM, 16/01/2012
(VOV) - Sự cứng rắn của Iran về việc đẩy mạnh chương trình hạt nhân của mình có thể làm dấy lên một cuộc xung đột sâu rộng trong khu vực.
Iran vừa đưa ra cảnh báo các nước láng giềng Arab vùng Vịnh sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu các nước này tăng sản lượng dầu để thay thế dầu thô của Iran, như một động thái ủng hộ các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm vào xuất khẩu dầu của Iran.
Nhà máy điện hạt nhân của Iran (ảnh: KT)
Tuyên bố này một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm của Iran sẽ đẩy mạnh chương trình hạt nhân, và cũng sẽ làm sâu sắc thêm cuộc tranh cãi dai dẳng liên quan đến vấn đề hạt nhân có thể làm dấy lên một cuộc xung đột sâu rộng trong khu vực.
Các lệnh trừng phạt mà Mỹ và phương Tây đưa ra trong thời gian gần đây đã tác động không nhỏ tới nền kinh tế Iran khi giá cả của những mặt hàng nhập khẩu chính đều tăng vọt và đồng nội tệ rian sụt giảm.
Điều này đang phần nào khiến cho chính phủ Iran “đứng ngồi không yên”, bởi các cuộc biểu tình bạo lực và làn sóng Mùa xuân Ảrập đã xảy ra ở một loạt nước Trung Đông trong thời gian vừa qua vốn đều xuất phát từ những khó khăn kinh tế.
Đây cũng chính là lý do tại sao sau một loạt biện pháp đáp trả, Iran giờ đây lại buộc phải đưa ra lời cảnh báo đối với các nước Arab nếu như các nước này ủng hộ lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với dầu mỏ Iran bằng cách tăng sản lượng sản xuất dầu để thay thế dầu của Iran.
Đại diện của Iran tại Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Mohammad Ali Khatibi ngày 15/1 cho biết, nếu như các nước Arab vùng vịnh có bất kỳ động thái nào làm ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu của Iran - nước này sẽ coi đó là những hành động không thân thiện. Ông Khatibi cũng cảnh báo, các nước Arab không nên nghĩ tới chuyện hợp tác với phương Tây và Mỹ, bởi nếu các nước Arab “bật đèn xanh” cho việc thay thế dầu của Iran, các nước này sẽ trở thành “thủ phạm chính” gây ra những bất ổn trong khu vực, trong đó bao gồm cả những vấn đề tại eo biển Hormuz.
Những nhà nhập khẩu dầu lớn của Iran hầu như sẽ là bất đắc dĩ nếu phải thông qua lệnh cấm vận đối với huyết mạch của nền kinh tế quốc gia Hồi giáo, bởi những mối lo ngại rằng việc này có thể sẽ khiến giá dầu tăng chóng mặt đúng vào thời điểm mà Liên minh châu Âu (EU) đang phải vật lộn với khủng hoảng nợ và tỉ lệ thất nghiệp quá cao.
Trong khi đó, Israel - nước bị cho là đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân duy nhất ở Trung Đông cũng cho rằng, các dự án hạt nhân của Iran là mối đe dọa chết người mà Israel thậm chí sẽ sử dụng đến cả vũ lực để ngăn chặn nếu như các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây không làm cho Iran suy nghĩ lại.
Phía Israel cũng kêu gọi thế giới cần nhắc lại với Iran rằng, tất cả các biện pháp trừng phạt đối với nước này đều đang được để ngỏ: “Các biện pháp trừng phạt cần được thắt chặt, các biện pháp trừng phạt đang là gánh nặng đối với Iran và nó cần phải được tăng cường hơn nữa. Và tất nhiên, Mỹ và các nước khác trên thế giới cần nhắc lại cho Iran hiểu được rằng, tất cả các động thái đáp trả nước này đều đang được tính đến. Iran sẽ cần suy nghĩ lại về hành động của mình”.
Cảm thấy ngày càng bị bao vây bởi các lệnh trừng phạt và thiếu sự ủng hộ từ các nước, các giáo sĩ Hồi giáo theo đường lối cứng rắn của Iran đã đáp trả Mỹ và phương Tây bằng cách đe dọa sẽ đóng cửa tuyến đường vận chuyển dầu chính của Iran. Tuy nhiên, Mỹ và EU kiên quyết sẽ không dung thứ cho bất kỳ nỗ lực nào gây gián đoạn việc vận chuyển qua eo biển này.
Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng, thế giới có thể sẽ “cùng hành động” để ngăn chặn ý định của Iran trong việc đóng cửa tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng ở khu vực Trung Đông.
Việc đóng cửa eo biển Hormuz sẽ liên quan đến lợi ích của cả thế giới. Vì thế, tôi tin rằng, nếu có bất cứ đe dọa nào liên quan đến việc phong tỏa tuyến đường quan trọng này thì thế giới sẽ cùng nhau hành động để bảo đảm tuyến đường biển huyết mạch này phải luôn được lưu thông”.
Các chuyên gia quân sự quốc tế cho rằng, Iran không thể thách thức hạm đội của đối phương, tuy nhiên các mối đe dọa từ 2 phía khiến cho người ta không thể không nghĩ tới khả năng bùng phát một cuộc xung đột sâu rộng ở khu vực Trung Đông./.
Lệ Chi/Trung tâm tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét