Nga phản đối triển khai quân sự tới Syria


laodong.com.vn
Thứ Tư, 18.1.2012 | 10:21 (GMT + 7)
Nga sẽ không ủng hộ việc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên đoàn Arab triển khai quân sự tới Syria với lý do liên minh này thiếu thẩm quyền pháp lý cho hành động đó, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua 17.1 cho hay.
Các thành viên của Lực lượng Quân đội Syria Tự do biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad.
Các thành viên của Lực lượng Quân đội Syria Tự do biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad.
Mátxcơva hoài nghi về các kế hoạch đưa các lực lượng gìn giữ hòa bình tới Syria, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Gennadi Gatilov cho các phóng viên hay.

Ông Gennadi Gatilov bày tỏ sự nghi ngờ về khả năng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ ra quyết định triển khai quân sự tại Syria, việc đó sẽ "không dẫn tới bất cứ điều gì tốt lành hay giải quyết được các vấn đề của quốc gia này".

Tuy nhiên, Nga ủng hộ việc đoàn thanh sát của Liên đoàn Arab tới Syria trong tương lai vì nó có ý nghĩa "tích cực nói chung" và Nga sẵn sàng làm việc để đưa ra một nghị quyết của LHQ về vấn đề Syria.

Ông Gennadi Gatilov cũng lên án phe đối lập Syria tiến hành các biện pháp không có tính xây dựng và phản đối khả năng khởi động một tiến trình chính trị.
T.B (Theo Xinhua)


Cập nhật lúc : 7:49 PM, 18/01/2012

Nga ủng hộ chấm dứt bạo lực tại Syria

Binh lính Syria (Ảnh: Internet)
(VOV) - Hiện tình hình tại Syria đang gây ra sự lo ngại đặc biệt và phía Nga vẫn cương quyết ủng hộ cần có các giải pháp chính trị.
Trong cuộc họp báo về kết quả năm 2011 tại Moscow ngày 18/1, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Nga vẫn trung thành với quan điểm cần phải chấm dứt bạo lực tại Syria và ủng hộ việc bắt đầu không chậm trễ cuộc đối thoại dân tộc tại nước này.
Ông Sergei Lavrov lưu ý, hiện tình hình tại Syria đang gây ra sự lo ngại đặc biệt, phía Nga vẫn cương quyết ủng hộ cần có các giải pháp chính trị và các nỗ lực của phái đoàn quan sát viên của Liên đoàn các nước Arab.
Đồng thời, ông Sergei Lavrov cũng trình bày về dự thảo nghị quyết mà phía Nga soạn thảo đã trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó nhấn mạnh việc cần thiết phải chấm dứt bạo lực tại Syria và sắp đặt cuộc đối thoại dân tộc.
Hiện tại dự thảo nghị quyết này đang được thảo luận tích cực và nhận được sự ủng hộ của phía Trung Quốc và các nước khác là thành viên nhóm BRICS. Ông Lavrov cũng cảnh báo trước những sự duy diễn tự do nghị quyết của HĐBA LHQ.
Trong khi đó, cùng ngày, Trung Quốc đã kêu gọi Syria hợp tác với phái đoàn quan sát viên của Liên đoàn Arab  để ngăn chặn bạo lực.
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Vi Dân nói rằng, vấn đề Syria có thể được giải quyết trong khuôn khổ cộng đồng Liên đoàn Arab.
Ông nói: “Trung Quốc ủng hộ Liên đoàn Arab giải quyết vấn đề Syria đồng thời hỗ trợ Liên đoàn Arab tìm kiếm một giải pháp về vấn đề này. Trung Quốc hy vọng các nhà quan sát liên đoàn  Arab sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình, cùng với các bên liên quan đạt được một giải pháp phù hợp cho vấn đề này”.
Trước đó, trong chuyến thăm Arabia Saudi, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng kêu gọi Syria chấm dứt bạo lực.
Theo thông báo của LHQ, đã có hơn 5.000 người thiệt mạng trong nhiều tháng qua kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra tại Syria.
Các tay súng tại thị trấn Zabadani của Syria đã đồng ý về một thỏa thuận ngừng bắn trong bối cảnh LHQ tổ chức các cuộc đàm phán đề xuất nghị quyết của Nga về Syria.
Theo thỏa thuận, cả quân đội và các tay súng sẽ rút khỏi các con phố trong thị trấn Zabadani, nằm cách thủ đô Damasus gần 30 km. Thị trấn Zabadani nằm dưới chân ngọn núi ngăn cách Syria và Lebanon. Khu vực này đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình lớn đòi lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong thời gian qua.
Trong khi đó, nguồn tin từ Liên đoàn Arab (AL) cho biết, Syria đã sẵn sàng cho phép các quan sát viên của tổ chức kéo dài thời gian thực thi sứ mệnh tại Syria sau tuần này.
Hãng thông tấn MENA cho biết Liên đoàn Arab đã quyết định cử thêm 10 quan sát viên tới Syria để tham gia phái bộ giám sát việc thực thi thỏa thuận hòa bình đã ký giữa Liên đoàn Arab với Syria. Liên đoàn Arab sẽ phải quyết định rút 165 quan sát viên về nước hoặc tiếp tục để họ lại Syria tại cuộc họp của các ngoại trưởng Arab dự kiến tổ chức vào ngày 22/1 tới.
Trong khi đó, HĐBA LHQ đã không đạt được thỏa thuận về một nghị quyết liên quan tới bất ổn tại Syria sau các cuộc hội đàm về dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất.
Cuộc họp kéo dài suốt 4 giờ giữa 15 nước thành viên HĐBA LHQ bàn về dự thảo nghị quyết của Nga đã kết thúc ngày 17/1 mà không có quyết định nào được đưa ra./.
Thu Thủy/VOV online/T.H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét