Công an làm việc với mẹ cố nhà báo Hoàng Hùng

Thứ Năm, 19/01/2012, 20:21 (GMT+7)

TTO - Ngày 19-1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An mời bà Nguyễn Thị Kim Nga (mẹ ruột cố nhà báo Hoàng Hùng, cũng là đại diện của phía bị hại) đến làm việc ngay sau khi TAND tỉnh này trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại.
Đây cũng là lần đầu tiên cơ quan điều tra làm việc với bà Nga kể từ sau khi vụ án xảy ra - đúng một năm trước.
Căn nhà ông Hoàng Hùng (trái) - nơi xảy ra vụ án - Ảnh tư liệu
Bà Nga kể tại cuộc làm việc này, điều tra viên chủ yếu “chất vấn” về nội dung đơn kêu cứu mà bà đã gửi cho các lãnh đạo và cơ quan trung ương.
Bà Nga nói thêm: “Họ hỏi tui có nhớ nội dung tờ đơn không? Lâu nay có ai đến trao đổi gì về vụ nhà báo Hoàng Hùng không? Tui nói là rất bức xúc vì vụ án kéo dài một năm rồi mà vụ án vẫn chưa đưa ra xét xử nên có than phiền với luật sư Nguyễn Văn Đức (người bảo vệ quyền lợi hợp pháp phía bị hại) và nhờ luật sư tư vấn giúp. Tui sợ làm chậm thì tui sẽ chết trước khi vụ án đưa ra xét xử”.
Cũng tại buổi làm việc này, bà Nga nói đã già yếu (75 tuổi), không biết đọc nên đã mời luật sư Nguyễn Văn Đức đến trợ giúp pháp lý cho bà. Tuy nhiên cơ quan điều tra không đồng ý cho ông Đức tham gia buổi làm việc để giúp bà Nga.
Ngoài ra, con trai của bà là ông Lê Hoàng Minh (em ruột cố nhà báo Hoàng Hùng) có đi theo nhưng cũng không được cho tham gia buổi làm việc này.
V.TR.

Thứ Tư, 18/01/2012, 15:15 (GMT+7)
* Nhiều nhà báo dự lễ giỗ nhà báo Hoàng Hùng
TTO - Ngày 18-1, ông Lê Quang Hùng, phó chánh án kiêm người phát ngôn TAND tỉnh Long An, cho biết tòa đã trả hồ sơ vụ nhà báo Lê Hoàng Hùng cho VKSND tỉnh Long An, đúng một năm sau ngày nhà báo này bị đốt.
Căn nhà ông Hoàng Hùng (trái) - nơi xảy ra vụ án - Ảnh tư liệu
Ông Hùng từ chối trả lời cụ thể yêu cầu điều tra bổ sung những nội dung gì, chỉ nói hồ sơ vụ án hiện tại chưa đủ cơ sở để đưa ra xét xử.
VKSND tỉnh Long An cho biết đang xem xét để trả lại cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An tiến hành điều tra bổ sung theo yêu cầu của tòa.
Như vậy, đúng một năm sau ngày nhà báo Lê Hoàng Hùng bị bà Trần Thúy Liễu tưới xăng đốt dẫn đến tử vong (19-1-2011), vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử vì kết luận điều tra và cáo trạng khá sơ sài, thiếu thuyết phục. 
Trong khi đó, ngày 18-1, ban biên tập báo Người Lao Động và rất nhiều nhà báo ở TP.HCM, Long An, Tiền Giang đã đến viếng mộ cố nhà báo Hoàng Hùng và dự lễ giỗ đầu của ông tại huyện Thủ Thừa (Long An - nhà mẹ ruột ông).
Tại đây, hầu như ai cũng buồn vì một vụ án nổi đình nổi đám gây sự chú ý đặc biệt của dư luận như vậy qua một năm mà vẫn chưa xử được.
V.TR.

Thứ Sáu, 30/12/2011, 07:36 (GMT+7)
TT - Chiều 29-12, UBND tỉnh Long An tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ năm 2012.
Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan báo chí đặt nhiều vấn đề liên quan những vụ việc “nóng”, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua như vụ án nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại, vụ cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An nhận tiền của đối tượng chạy án...
Trả lời về các vụ việc này, ông Trần Minh Hùng - phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - cho biết sẽ chuyển các câu hỏi của báo chí đến Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh.
Trao đổi riêng với Tuổi Trẻ, ông Lê Quang Hùng, phó chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Long An, cho biết đến thời điểm này tòa vẫn chưa quyết định đưa vụ án nhà báo Lê Hoàng Hùng (báo Người Lao Động) ra xét xử hay trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Lý do: thẩm phán được giao thụ lý vụ án này bị bệnh tai biến mạch máu não phải nằm viện một thời gian. Thẩm phán này chỉ mới trở lại làm việc và tiếp tục nghiên cứu hồ sơ được hai ngày. Thẩm phán Nguyễn Hòa Bình (người thụ lý vụ án này) nói việc nghiên cứu hồ sơ vụ án sắp xong. Tuần tới, ông sẽ báo cáo lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh Long An toàn bộ vụ việc.
Trước đó, bà Nguyễn Thị Kim Nga (mẹ ruột cố nhà báo Hoàng Hùng) và ban biên tập báo Người Lao Động đã gửi đơn tới các cơ quan trung ương kiến nghị chỉ đạo trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Cả bà Nga và ban biên tập báo Người Lao Động đều cho rằng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An chỉ truy tố một mình Trần Thúy Liễu là bỏ lọt tội phạm.
Còn vụ ông Nguyễn Đức Thường (cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An) nhận 10 triệu đồng của Lê Văn Phổ (nhân vật lừa chạy án có mặt trong cuộc nhậu trên phà làm một cô gái chết đuối đầy tai tiếng) được viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An Đinh Văn Sang trả lời chung chung là chờ kết luận của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Xử lý ông Thường thế nào cũng do Viện Kiểm sát nhân dân tối cao quyết định.
N.HẬU - V.TR.

Thứ Tư, 30/11/2011, 07:10 (GMT+7)
TT - Đó là ý kiến của ông Đỗ Danh Phương - tổng biên tập báo Người Lao Động - về vụ nhà báo Hoàng Hùng (báo Người Lao Động) bị sát hại.
Ông Phương cho biết:
- Ngay từ khi xảy ra vụ việc, tôi và anh em trong cơ quan vào thăm anh Hoàng Hùng và đã xác định được bà Liễu (Trần Thị Liễu - vợ ông Hoàng Hùng) là người có liên quan. Nhưng chúng tôi chưa đủ cơ sở để xác định động cơ, đồng thời chắc chắn rằng không thể một mình bà Liễu gây ra. Xét về logic, nếu một người vợ đốt chồng có thể suy luận vì mâu thuẫn tức thời, trong trạng thái tức giận có thể dẫn tới hành vi đó. Trong vụ việc này không phải mâu thuẫn tức thời.
Ông Đỗ Danh Phương - Ảnh: G.M
* Theo ông, như vậy là có dấu hiệu lọt người, lọt tội?
- Quá trình thực nghiệm hiện trường của cơ quan điều tra có nhiều điểm không đúng: thời gian thực nghiệm hiện trường không trùng khớp với thời gian xảy ra vụ việc, nhân chứng quan trọng trong vụ án không có mặt ở buổi thực nghiệm. Lời khai của bà Liễu liên tục thay đổi, các chi tiết như chiều dài sợi dây khi là 10m, khi là 12m, khi có tám nút thắt, khi là mười nút thắt; lời khai của một số nhân chứng nói có người đàn ông mua sợi dây cũng không được làm rõ.
Có nhiều chi tiết hết sức phi lý trong lời khai của bà Liễu như chuyện bà Liễu mua xăng, đổ trong bịch nilông rồi để trong tủ quần áo của anh Hoàng Hùng hai ngày trước khi ra tay. Nếu đúng như bà Liễu khai, liệu để xăng trong bịch nilông hai ngày có chảy ra hay không? Mùi xăng có bốc lên nồng nặc không? Nếu định mua xăng đốt chồng, liệu có ai làm như bà Liễu? Thử hình dung: bà Liễu một tay mở bịch xăng, một tay vo giấy báo, châm lửa, tạt xăng vào chồng rồi ném mồi lửa, liệu có làm được không? Những chi tiết này hết sức quan trọng, nhưng quá trình thực nghiệm điều tra, kết luận đều không được làm rõ.
* Theo ông, nguyên do nào dẫn đến chuyện này?
- Chúng tôi nhận thấy có điều gì đó uẩn khúc ở đây. Cần phải nhấn mạnh là việc bà Liễu liên tục thay đổi lời khai, các nhân chứng cũng vậy, tất cả nhằm chứng minh chỉ bà Liễu là hung thủ duy nhất trong vụ đốt nhà báo Hoàng Hùng. Ngay khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã gặp các nhân chứng có mặt tại hiện trường, mọi người đều nói cửa phía trước mở, nhưng kết luận của cơ quan điều tra khẳng định cửa đóng. Chúng tôi gặp lại nhân chứng một lần nữa thì có người nói cửa đóng, có người nói cửa mở và có người lại nói không nhớ rõ.
Đáng chú ý, có hai nhân chứng rời khỏi địa phương sau khi làm việc với cơ quan điều tra. Chúng tôi có đăng các ý kiến khác biệt trên báo, các nhân chứng rời khỏi địa phương đã gọi điện về nói: “Báo đăng như vậy tụi tôi sẽ bị trả thù chết mất”. Đây là một điều hết sức khó hiểu: vì sao nhân chứng của một vụ án lại sợ bị trả thù?
* Ngoài những chuyện vừa nói, ông còn băn khoăn điều gì nữa?
- Anh Hoàng Hùng là một nhà báo giỏi, viết trên nhiều lĩnh vực, trong đó có nhiều bài viết chống tiêu cực. Nếu chỉ kết luận đây là một vụ vợ đốt chồng đơn thuần thì quá đơn giản. Ngay việc trước, trong và sau đám tang của anh Hoàng Hùng, ông Nguyễn Văn Tâm (cán bộ quản lý thị trường Long An, người có quan hệ tình cảm với bà Liễu) và bà Liễu liên tục điện thoại, nhắn tin, viết thư trao đổi, vì sao cơ quan điều tra không làm rõ nội dung các cuộc trao đổi này là gì, nhằm mục đích gì? Ngay giám đốc Công an tỉnh Long An cũng cho rằng có dấu hiệu che giấu tội phạm.
Khi anh Hoàng Hùng nằm viện, cán bộ điều tra có mặt, canh chừng và ghi lời khai rất kỹ, nhưng vì sao lời sinh cung của anh Hùng không được đưa vào hồ sơ vụ án? Dường như cơ quan điều tra muốn rút gọn vụ án lại, quy toàn bộ cho người đã đầu thú. Đằng sau những hành động này là gì? Chúng tôi đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vào cuộc làm rõ những uẩn khúc này. Đây không chỉ vì trách nhiệm với đồng nghiệp của mình, mà còn vì trách nhiệm với xã hội, với bạn đọc của tờ báo.
VÕ HỒNG QUỲNH - GIA MINH thực hiện
Tòa đang xem xét hồ sơ vụ án
Ngày 29-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Quang Hùng, phó chánh án kiêm người phát ngôn TAND tỉnh Long An, cho biết ông chưa nhận được văn bản kiến nghị của ban biên tập báo Người Lao Động về vụ án nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại, chỉ biết qua báo chí. Ông nói khi nhận được bản kiến nghị sẽ yêu cầu thẩm phán thụ lý vụ án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ, đối chiếu với các nội dung kiến nghị của báo Người Lao Động để trao đổi thông tin.
Theo ông Hùng, ngay cả khi báo Người Lao Động không gửi văn bản kiến nghị, TAND tỉnh Long An cũng nghiên cứu hồ sơ vụ án này thật cẩn thận. Trường hợp hồ sơ có gì chưa rõ ràng, chưa thể đưa ra xét xử được, tòa sẽ trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Còn nếu đủ hồ sơ, chứng cứ thì lên lịch xử. “Hiện thẩm phán chưa nghiên cứu xong hồ sơ, chưa báo cáo nên chưa thể trả lời vụ này có xử hay trả hồ sơ” - ông Hùng nói.
Viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An Đinh Văn Sang cũng nói ông chưa nhận được văn bản của báo Người Lao Động. Khi nào nhận được sẽ xem xét, trả lời theo quy định. Trả lời câu hỏi vì sao Viện KSND tỉnh Long An ra cáo trạng truy tố duy nhất bị can Trần Thúy Liễu trong khi luật sư của gia đình bị hại đã đưa ra nhiều tình tiết cho thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, ông Sang nói vụ này ông ủy quyền cho viện phó nghiên cứu và ký cáo trạng. “Hồ sơ chắc chắn rồi anh em mới ký cáo trạng” - ông Sang nói.
Luật sư Nguyễn Văn Đức (đại diện quyền lợi cho mẹ ruột ông Hoàng Hùng) cho biết nếu TAND tỉnh Long An không trả hồ sơ và vẫn đưa ra xét xử, ông và hai luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị hại sẽ đưa ra những chứng cứ thuyết phục cho thấy cơ quan tố tụng bỏ lọt tội phạm. “Tôi nghiên cứu rất kỹ hồ sơ vụ án và thấy rằng với những tài liệu, hồ sơ đang có thì không đủ cơ sở để đưa vụ án ra xét xử” - ông Đức quả quyết.
VÂN TRƯỜNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét