Nga cảnh báo Mỹ về Syria và Iran

Chủ Nhật, 15/01/2012, 06:17 (GMT+7)

TT - Nga cảnh báo Mỹ và phương Tây không nên can thiệp quân sự vào Iran và Syria trong bối cảnh hàng loạt diễn biến tại Trung Đông đang đe dọa làm bùng nổ chiến tranh.
Một bé gái Iran tham gia phản đối Mỹ trong lễ tang một nhà khoa học bị ám sát trước đó tại thủ đô Tehran ngày 13-1 - Ảnh: Reuters
Reuters dẫn lời đại sứ Nga tại NATO Dmitry Rogozin nhấn mạnh bất cứ hành động quân sự nào nhằm vào Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này đều sẽ là mối đe dọa đối với an ninh của Matxcơva. “Iran là láng giềng của chúng tôi - ông Rogozin tuyên bố - Chúng tôi tin rằng bất cứ nước nào cũng có quyền được có thứ cần thiết để cảm thấy yên tâm, kể cả Iran”. Ông cho rằng Mỹ đang bị Israel xúi giục để gây chiến với Iran.
“Mùa xuân Ả Rập” thành “Mùa hè Ả Rập nóng rực “
Đối với Syria, đồng minh và láng giềng của Iran, ông Rogozin khẳng định nếu NATO nhất quyết can thiệp thì sẽ khó tránh khỏi việc gây ra một thảm họa, bởi đó sẽ là một hành động “thật nguy hiểm”. Ông Rogozin giải thích: “Mùa xuân Ả Rập” đang đưa lực lượng Hồi giáo chính thống quay trở lại nắm quyền, như ở Ai Cập và Tunisia. “Nếu chúng ta góp phần thúc đẩy căng thẳng xung quanh Iran, Syria và hậu chiến Libya, thì sau mùa xuân Ả Rập sẽ là một mùa hè Ả Rập nóng rực” - ông nhấn mạnh.
Tuyên bố của ông Rogozin được xem là một trong nhiều chỉ trích mạnh mẽ gần đây của Nga về ý định tấn công Tehran của Mỹ và đồng minh.
Cùng ngày, Mỹ đáp trả khi bày tỏ quan ngại về việc Nga cho tàu chở vũ khí cập cảng Syria. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ điều tra vụ việc và yêu cầu “tất cả các nước chấm dứt việc buôn bán và cung cấp vũ khí cho Syria”.
Washington cũng đưa ra bằng chứng khẳng định Iran đang cung cấp vũ khí cho Syria. AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết tướng Qasem Soleimani, lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc vệ binh cách mạng Iran, đã có mặt tại thủ đô Syria trong tháng này. “Chúng tôi nghĩ nó có liên quan đến việc Iran hỗ trợ Syria đàn áp người dân. Chính phủ Mỹ tin rằng Iran đã cung cấp đạn dược cho Syria” - quan chức này cho biết.
Mối nghi ngờ hợp tác trực tiếp giữa Vệ binh cách mạng Iran và Damascus xuất phát từ lời cáo buộc mới đây ở Cairo của Mahmoud Souleiman Hajj Hamad, một cựu quan chức Bộ Quốc phòng Syria. Tuy nhiên, Tehran nhất mực phủ nhận việc chuyển vũ khí cho Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thông báo bắt giữ bốn xe nghi chở vũ khí của Iran cho Syria.
Tấn công Iran hay Syria?
Kênh CBS của Mỹ ngày 14-1 dẫn lời tiểu vương Hamad bin Khalifa Al Thani của Qatar kêu gọi các nước Ả Rập gửi quân đến Syria để chấm dứt tình trạng bạo lực đến nay đã khiến hơn 5.000 người thiệt mạng. “Chúng tôi ủng hộ người dân của những nước tìm kiếm công bằng và chân giá trị. Binh lính nên đến để chấm dứt việc giết chóc”. Tiểu vương Hamad là lãnh đạo Ả Rập đầu tiên công khai ủng hộ sự can thiệp quân sự của nước ngoài vào Syria kể từ khi bạo động bùng phát ở nước này cách đây mười tháng.
Trong khi đó Mỹ đang lo ngại Israel có thể mất kiên nhẫn. Wall Street Journal ngày 14-1 đưa tin Tổng thống Mỹ Obama, Bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta và các quan chức cấp cao khác đã gửi thông điệp cảnh báo đến Israel trước lo ngại nước này đang chuẩn bị tấn công Tehran. Washington muốn Israel chờ đợi hiệu quả từ các biện pháp trừng phạt nhằm buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân. Iran đã đe dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz, tuyến vận chuyển dầu huyết mạch của thế giới, nếu trở thành mục tiêu tấn công.
TRẦN PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét