Tranh chấp lãnh thổ tiếp tục nóng lên giữa Argentina và Anh

Cập nhật lúc : 6:01 PM, 21/01/2012
(VOV) - Nhiều nước Mỹ Latin đã ủng hộ tuyên bố của Argentina về chủ quyền quần đảo tranh chấp này.
Cuộc khẩu chiến kéo dài 30 năm qua giữa Anh và Argentina liên quan đến tranh cãi về chủ quyền của quần đảo Malvinas mà phía Anh gọi là Falkland tiếp tục nóng lên và đang có nguy cơ biến thành một cuộc chiến thực sự.
Phát biểu trên tạp chí The Times hôm nay(21/1), Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng, Argentina nên chấm dứt việc  “đe dọa” những cư dân sống trên quần đảo Falkland. Argentina nên nhất trí thảo luận các biện pháp với Anh, một cách dân chủ, để hai nước có thể hợp tác cùng nhau vì lợi ích chung trong khối Nam Đại Tây Dương .

Đảo Falkland (Maldivas) (Ảnh AFP)
Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron đã châm ngòi cho một cuộc khẩu chiến mới giữa Anh và Argentina khi chỉ trích quan điểm của Buenos Aires về quần đảo tranh chấp này "mang tính thực dân”. Tuyên bố này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của chính phủ Áchentina.
Phó Tổng thống Argentina Amado Boudou cho rằng  những bình luận của Thủ tưởng Cameron "hoàn toàn xúc phạm" đến Argentina: Những tuyên bố của Thủ tướng Cameron  là không thể chấp nhận được. Thủ tướng đã sử dụng “chủ nghĩa thực dân “ nhằm vào một đất nước Mỹ Latin, một từ có thể gây tổn hại cũng như tổn thương không chỉ tại Mỹ Latin mà còn tại cả châu Á và châu Phi”
Trước những căng thẳng gia tăng, nhiều nước Mỹ Latin đã tuyên bố ủng hộ Argentina trong các tuyên bố về quần đảo tranh chấp. Ngoại trưởng Peru Rafael Roncagliolo khẳng định: “Việc Peru ủng hộ Argentina thể hiện chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp cho những bất đồng hiện nay giữa Argentina và Anh, mở ra một con đường đối thoại trong vòng nghị định khung của lụât pháp quốc tế và nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Đó là những gì chúng tôi mong muốn”.
Nicaragua cũng tuyên bố ủng hộ Argentina. Trước đó Brazile, Uruguay và Chile đã khẳng định ủng hộ đề nghị của Argentina kêu gọi các nước Nam Mỹ không chấp nhận các tàu mang cờ Falkland cập cảng.
Quần đảo Malvinas bị quân đội Anh chiếm bằng vũ lực năm 1833. Năm 1982, Argentina đã chiếm lại được quần đảo này nhưng sau đó lại bị đánh bại. Đến nay, Liên Hợp Quốc đã ra nhiều nghị quyết yêu cầu hai nước tìm biện pháp giải quyết hòa bình tranh chấp, tuy nhiên Anh cho rằng không tồn tại tranh chấp về chủ quyền tại vùng lãnh thổ này./.
Phạm Hà/Trung tâm Tin


Cờ Anh bị đốt ở Argentina

Thứ Bảy, 21/01/2012 16:06

(NLĐO) - Người biểu tình Argentina hôm 20-1 đã đốt cờ Anh và đòi Chính phủ cắt đứt quan hệ ngoại giao với London trong cuộc tranh cãi đang leo thang về quần đảo Faulkland.

Hai ngày sau khi Thủ tướng Anh David Cameron phê phán Argentina có thái độ “thực dân” đối với quần đảo Faulkland (Nam Đại Tây Dương), có khoảng 100 người biểu tình tập trung phản đối và đốt cờ Anh bên ngoài Đại sứ quán nước này ở Buenos Aires
 
Người Argentina tập trung phản đối bên ngoài Đại sứ quán Anh ở Buenos Aires hôm 20-1
Ảnh: AFP

Các lãnh đạo chính trị ở Argentina cũng lên tiếng chỉ trích lời lẽ của ông Cameron. Ông Vilma Ripoll, thủ lĩnh cánh tả, tuyên bố: “Chúng tôi bác bỏ những tuyên bố của ông Cameron và về việc gửi binh lính đế quốc đến Falklands. Chính phủ cần chuyển từ lời nói thành hành động và cắt đứt quan hệ với chủ nghĩa đế quốc Anh ngay bây giờ”.
 
Cờ Anh bị đốt bên ngoài Đại sứ quán Anh ở Buenos Aires hôm 20-1
Ảnh: AFP
Diễn biến trên xảy ra vài tháng trước kỷ niệm 30 năm xảy ra cuộc chiến 74 ngày đẫm máu giữa Anh và Argentina nhằm giành quyền kiểm soát quần đảo này. Cuộc chiến đó bắt đầu từ 2-4-1982, khiến 649 người Argentina và 255 người Anh thiệt mạng. Kết quả, Argentina rút khỏi quần đảo này.

Đến năm 2010, căng thẳng giữa 2 nước về quần đảo Falkland bùng phát trở lại sau khi Anh cho phép thăm dò dầu khí trong vùng biển xung quanh đảo. Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi Anh và Argentina đối thoại để giải quyết tranh chấp lãnh thổ nói trên.
H. Phương (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét