Mỹ thúc giục EU về vấn đề Iran


(TNO) Mỹ mong đợi EU sẽ xúc tiến các bước cần thiết để gây áp lực buộc Iran trở về bàn đàm phán xung quanh hoạt động hạt nhân gây tranh cãi của nước này.
Đó chính là lời tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức Guido Westerwelle tại Washington.
“Chúng tôi có mối quan hệ đối tác hết sức bền chặt với EU, và chúng tôi mong EU sẽ thực hiện vài biện pháp bổ sung để tiếp tục gia tăng sức ép với Iran trong những ngày tới,” AFP dẫn lời bà Clinton.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh EU chuẩn bị áp đặt thêm những biện pháp cấm vận mới đối với Tehran vào 24.1, cụ thể là cấm hoạt động xuất khẩu dầu của quốc gia vùng Vịnh.
Theo Bộ Thông tin Năng lượng Mỹ, có khoảng 2,2 triệu thùng dầu Iran được xuất khẩu đi khắp thế giới mỗi ngày và 18% trong số đó đến các thị trường châu Âu. Hoạt động xuất khẩu dầu cung cấp đến 60% doanh thu cho nền kinh tế Tehran.

Ngoại trưởng Mỹ muốn EU mạnh tay hơn với Iran - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Iran đang tự đẩy mình vào con đường nguy hiểm với ý định theo đuổi con đường trang bị vũ khí hạt nhân cũng như các động thái khiêu khích vô bổ, giống như những lời đe dọa phong tỏa tuyến đường trung chuyển dầu chiến lược qua eo Hormuz.
Các quốc gia phương Tây nghi ngờ Iran đang theo đuổi chương trình làm giàu hạt nhân với mục đích trang bị vũ khí hủy diệt, nhưng Tehran trước giờ luôn bác bỏ các cáo buộc trên.
Hãng tin RIA-Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc hành động cấm nhập khẩu dầu Iran của phương Tây là nhằm mục đích làm “tổn thương” dân thường và tạo điều kiện để bất ổn có mầm mống lan rộng chứ không phải vì muốn ngăn chặn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.
Nhà ngoại giao Nga khẳng định các biện pháp cấm vận tạo nên những trở ngại mới cho tiến trình khôi phục lại đối thoại giữa Iran và 6 quốc gia tham gia đàm phán trước đây.
Thụy Miên

(TNO) Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi vào hôm nay (19.1) đã lên tiếng kêu gọi phương Tây nên suy nghĩ hai lần trước khi ra quyết định cấm vận dầu mỏ chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo này, xung quanh vấn đề nóng bỏng ở eo biển Hormuz.
Theo RIA Novosti, căng thẳng giữa Iran và phương Tây đang leo thang trong những tuần gần đây, sau khi một số quốc gia phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt mới về kinh tế cũng như đe dọa cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran.
Trong khi Tehran cho biết nước này sẽ phong tỏa con đường vận chuyển dầu mỏ quan trọng qua eo biển Hormuz nếu việc xuất khẩu dầu của họ bị ảnh hưởng.
 
Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi - Ảnh: AFP
"Chúng tôi chắc chắn không chào đón các biện pháp trừng phạt và vì vậy chúng tôi kêu gọi phương Tây suy nghĩ cẩn trọng trước khi thực hiện các biện pháp đó", Ngoại trưởng Salehi nói với kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ.
"Chúng tôi không cần Mỹ hay Anh bảo đảm an ninh tại vịnh Persian", ông Salehi nói và cảnh báo các nước trong khu vực "không nên gây nguy hiểm cho chính mình".
Ngoại trưởng Iran cũng khẳng định Tehran sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán sáu bên với các quốc gia trung gian về chương trình hạt nhân của Iran.
Được biết, sau báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về chương trình hạt nhân của Iran vào cuối năm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama ký dự luật nhắm vào Ngân hàng Trung ương Iran và ngành tài chính của quốc gia Hồi giáo này.
Bản báo cáo của IAEA chỉ ra rằng Iran đang theo đuổi việc sở hữu vũ khí hạt nhân, trong khi Tehran luôn phủ nhận các cáo buộc trên và khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm phục vụ mục đích hòa bình
Căng thẳng càng gia tăng khi Iran liên tục đe dọa sẽ có hành động trả đũa nếu bị cấm vận xuất khẩu dầu, bằng việc phong tỏa eo biển Hormuz, nơi trung chuyển của khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới qua đường biển.
Tiến Dũng

Thứ Sáu, 20/01/2012 - 23:06
(Dân trí) - Tối 19/1, một trận động đất mạnh 5,5 richter đã xảy ra tại thành phố Neyshabur ở Đông Bắc Iran, làm khoảng 100 người bị thương và gây hư hại nhiều tòa nhà.
 Người dân thành phố Neyshabur khắc phục hậu quả sau động đất
 Hãng thông tấn Iran (IRNA) dẫn lời đại diện chính quyền thành phố cho biết tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km. Mặc dù trận động đất chỉ kéo dài 7 giây nhưng sau đó đã tạo ra tới 36 dư chấn.
 Trong số những người bị thương có gần 20 người phải nhập viện.
 Iran nằm trên một số đường đứt gãy trên bề mặt Trái Đất nên thường xuyên phải hứng chịu các trận động đất. Thảm họa kinh hoàng gần đây nhất là vụ động đất 6,3 độ ríchte xảy ra tháng 12/2003 tại thành phố cổ Bam ở miền nam, cướp đi sinh mạng của 31.000 người và phá hủy hoàn toàn hệ thống thành lũy xây bằng bùn từ thời cổ đại.
  Vũ Anh
Theo Reuters, AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét