Mình Nga ngăn Liên Hiệp Quốc can thiệp vào Syria?

baodatviet.vn
Cập nhật lúc :3:36 PM, 15/01/2012
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) từng cho phép tiến hành "tất cả các biện pháp cần thiết" để ngăn chặn bạo lực ở Lybia hồi năm ngoái. Vậy, tại sao LHQ lại không can thiệp vào Syria - nơi hơn 5.000 người thiệt mạng từ tháng 3/2011?
Các nhà ngoại giao cho biết câu trả lời đơn giản: Nga.

Căng thẳng giữa Nga với các thành viên khác của Hội đồng Bảo an (HĐBA) luôn luôn là một nhân tố. Nay Nga từ chối trừng phạt Syria, thậm chí không muốn cùng đàm phán để tìm giải pháp, càng khiến vấn đề đi vào ngõ cụt.

Tại thời điểm này, các nhà ngoại giao phương Tây tin tưởng rằng cách tốt nhất là HĐBA nên thông qua một nghị quyết về Syria với một yêu cầu can thiệp từ Liên đoàn Arab. Nga và Trung Quốc từng bỏ phiếu trắng về vấn đề Lybia sau khi Liên đoàn Arab, Liên minh Châu Phi yêu cầu LHQ cùng tham gia giải quyết.

Hồi tháng 10/2011, Nga và Trung Quốc tiếp tục phủ quyết một nghị quyết xử phạt Syria. Ngoài ra, Ấn Độ, Brazil, Nam Phi cũng bỏ phiếu trắng. Các nhà ngoại giao cho rằng Nga đã và đang dẫn đầu việc phản đối này.

Mặc dù phương Tây khẳng định không đề xuất can thiệp quân sự, nhưng Nga nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng Syria cần được giải quyết nội bộ.

Ngày 13/1, ông Dmitry Rogozin - Đại sứ Nga tại NATO, Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực quốc phòng - cảnh báo phương Tây không nên can thiệp vào Syria vì cho rằng cuộc cách mạng Mùa xuân ở Arab đang mang lại quyền lực cho lực lượng Hồi giáo chính thống.

Ông Rogozin nói với giới truyền thông: "Tôi tin rằng bất cứ ảnh hưởng, sức ép nào của nước ngoài đối với một đất nước như Syria chắc chắn sẽ dẫn đến một thảm họa. Quý vị không nên can thiệp vào vấn đề của Syria. Điều đó rất nguy hiểm".

Đồng thời, ông Rogozin liên tục chỉ trích những cuộc không kích của NATO tại Lybia.

Tháng trước, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin thúc giục HĐBA mở một cuộc điều tra về cái chết của dân thường Lybia. Pháp, Đức, Bồ Đào Nha và Anh đã tỏ ra vô cùng thất vọng khi Nga cố tình không tham gia giải quyết như thế.

Phương Tây thừa nhận rằng Nga sử dụng mối quan hệ chặt chẽ với Syria để tạo áp lực lên Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhưng lại không tham gia vào các cuộc đàm phán.

Các nhà ngoại giao phương Tây cũng thừa nhận rằng đang đi vào "ngõ cụt" trong vấn đề Syria. Cách duy nhất "là Liên đoàn Arab". Phương Tây hy vọng Liên đoàn Arab có thể giúp thúc đẩy Nga tham gia đàm phán.

>>  Nga tố NATO lên kế hoạch can thiệp quân sự ở Syria
Theo PL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét