Cựu Thủ tướng Allawi cảnh báo nguy cơ Iraq sụp

vietnamplus.vn

16/01/2012 | 06:29:41
Cựu Thủ tướng Iraq Iyad Allawi (Ảnh: Reuters)
Cựu Thủ tướng Iraq Iyad Allawi trả lời kênh truyền hình CNN của Mỹ phát sóng ngày 15/1 cho biết Iraq đang trải qua "giai đoạn nguy hiểm nhất" trong lịch sử đương đại của đất nước, với chủ nghĩa bè phái, những căng thăng chính trị, khủng bố gia tăng và nền dân chủ đang lâm nguy.

Trả lời phỏng vấn chương trình "Fareed Zakaria GPS" của CNN, ông Allawi nói: "Thẳng thắn mà nói, nay đang có rất nhiều vấn đề (ở Iraq). Toàn bộ tình hình rất căng thẳng. Chủ nghĩa bè phái đang trở lại tại Iraq. Tôi nghĩ Iraq đang trải qua giai đoạn nguy hiểm nhất trong lịch sử."

Trích tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng trước rằng quân đội Mỹ đã để lại một nước Iraq ổn định và dân chủ, ông Allawi cho biết: "Nói thật Iraq không ổn định cũng chẳng dân chủ. Những kẻ khủng bố đang trở lại tấn công dữ dội, và Al-Qaeda giờ đây đang hoạt động đầy đủ tại Iraq."

Theo ông Allawi, ông không muốn binh sĩ Mỹ quay trở lại Iraq song Mỹ cần "sử dụng kênh ngoại giao và các kênh khác, thông qua thỏa thuận chiến lược giữa Mỹ và Iraq để tìm cách đưa sự lành mạnh vào tiến trình chính trị" ở nước này.

Suốt một tháng qua, sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Iraq, nước này đã phải hứng chịu một làn sóng các cuộc tấn công, và ngày càng có nhiều lo ngại về khả năng duy trì an ninh trong nước của các lực lượng Iraq./.

(Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét