Cảnh giác với chiêu lừa bắt cóc trẻ em ở bệnh viện

Thứ Tư, 18/01/2012 - 17:35

(Dân trí) - Bé Thu Thảo, nhân vật trong bài viết: “Mẹ bệnh, em thơ trên vai bé gái học lớp 6” suýt nữa mắc phải chiêu lừa khi một kẻ mạo danh Dân trí gọi điện dụ dỗ em đi ra cổng bệnh viện một mình.
>> Mẹ bệnh, em thơ trên vai bé gái học lớp 6
Sáng 16/1, khi bài viết về hoàn cảnh của bé Nguyễn Thị Thu Thảo mới lên trang, có một người gọi cho bé Thảo, nội dung là: “Tôi là người của báo Dân trí đây. Mẹ của cháu bị người ta bỏ bùa ngải nên mới bệnh như vậy. Tôi sẽ giúp mẹ cháu hết bệnh. Cháu đi một mình ra cổng bệnh viện gặp tôi, đừng nói với ai cả”. Rất may là bé Thu Thảo đã gọi điện hỏi ý phóng viên Dân trí, nếu không thì đã xảy ra sự việc đáng tiếc.
Bé Thu Thảo và mẹ tại BV Chợ Rẫy
Khi biết sự việc này, ông Lê Minh Hiển - phó phòng Y xã hội, BV Chợ Rẫy khẳng định: “Chúng tôi đã được em Thảo báo lại nên đã dặn dò cô bé rất kỹ lưỡng. Chúng tôi cũng đề nghị các điều dưỡng viên và lực lượng bảo vệ quan tâm đến trường hợp đặc biệt này để đảm bảo an toàn cho em”.
Đây cũng là bài học cảnh giác chung cho những thân nhân, bệnh nhân khác. Việc trao - nhận tiền và quà giữa mạnh thường quân và bệnh nhân nghèo nên tiến hành ở phòng trợ giúp bệnh nhân nghèo của bệnh viện, cơ quan báo chí, tại nhà riêng thì cần có cán bộ địa phương chứng kiến để tránh những chiêu lừa tương tự.
Hồng Nhung

Thứ Hai, 16/01/2012 - 00:34
Mã số 480:
(Dân trí) – Người phụ nữ nằm trên giường bệnh thều thào gọi tên con: “Thảo ơi, đau quá…”. Cô bé Thảo lại đến bên mẹ, bàn tay nhỏ nhắn lóng ngóng lau mồ hôi, gãi lưng cho mẹ. Buồn ngủ rũ mắt nhưng hễ Thảo nằm xuống thì mẹ lại gọi...
Mồ côi cha từ năm 2 tuổi, cô bé Nguyễn Thị Thu Thảo sống với mẹ - chị Đỗ Thị Nguyệt (44 tuổi), em gái cùng bà ngoại đã ở tuổi gần đất xa trời. Mẹ Thảo đi bán khoai lang, rồi sau một cơn tai biến dẫn đến liệt nửa người, không làm lụng gì được nữa,mà cũng không có tiền thuốc thang. Cả nhà sống dựa vào tiền trợ cấp và sự bảo bọc của bà con khu phố.
Việc học hành của Thảo càng lắm chông gai. Chiếc xe đạp của em đã phải bán đi, mỗi sáng em cuốc bộ 45 phút để đến trường. Cũng có hôm phải nghỉ học vì đói bụng. Chật vật như thế nhưng Thảo cũng học đến lớp 6. Nhưng giờ đây mẹ Thảo lại lâm vào cơn bạo bệnh.
Việc điều trị của chị Nguyệt hoàn toàn trông cậy vào bệnh viện và bà con lối xóm
Tuần trước, chị Nguyệt nằm một chỗ mấy ngày và bị ra máu rất nhiều. Bà con lối xóm vội đưa chị cấp cứu ở BV Phụ sản Hùng Vương, bác sĩ kết luận chị bị rong huyết, u xơ tử cung. Sau đó, chị được chuyển sang BV Chợ Rẫy vì phát hiện có huyết khối tĩnh mạch nội sọ. Đây là ca bệnh không đơn giản vì nếu dùng thuốc chống đông máu để làm tan huyết khối thì chị Nguyệt tiếp tục bị rong huyết. Do đó, bác sĩ của cả hai bệnh viện lên kế hoạch phẫu thuật cắt tử cung trước, sau đó mới giải quyết máu tụ trong đầu chị.
Từ lúc nhập viện, chị Nguyệt mê man, sau khi được cứu chữa, chị đã tỉnh táo đôi phần nhưng nhiều lúc vẫn còn lắp bắp, chỉ có bé Thảo mới hiểu được mẹ nói gì. Đưa chị đi viện còn có một người hàng xóm tốt bụng, đến khi thấy chị Nguyệt khá hơn thì người hàng xóm cũng phải về nhà nghỉ ngơi.
Thế là cô bé Thảo một mình loay hoay bên mẹ mà trong túi chỉ vỏn vẹn 30 ngàn đồng, cùng với chiếc điện thoại mượn tạm. Nhiều lúc rối trí chẳng biết làm sao, cô bé chỉ biết khóc. Những người nhà bệnh nhân giường bên thấy Thảo quá mệt, khuyên em cứ ngủ đi một chút, nhưng em vừa đặt lưng một chút thì mẹ lại gọi.
Thương cảm với hoàn cảnh hai mẹ con, có người khách quyết định giúp đỡ Thảo một ít tiền. Tờ giấy bạc suýt rơi khỏi tay Thảo, người khách phải dúi vào. Đôi mắt cô bé trân trân nhìn khách rồi rơm rớm. Người khách bỗng cảm thấy có lỗi vì nghĩ mình đã làm tổn thương lòng tự trọng của em: “Thảo à, em đừng ngại, bây giờ mình khó khăn thì hãy nhận sự giúp đỡ của mọi người. Sau này mẹ em khỏe, em cũng cố gắng học hành để mai mốt có việc làm tốt, đến lượt em lại giúp đỡ người khác mà. Đừng bỏ học nhé em!”. Cô bé lặng lẽ cúi đầu.
Trong căn nhà chật chội, ẩm thấp, bà ngoại gần 90 trông nom em gái của Thảo
Bà Trần Thị Kim Chi, trưởng ban điều hành khu phố 2, phường Hiệp Thành, quận12 ái ngại: “Gia đình chị Nguyệt là hộ khó khó khăn nhất ở đây. Chúng tôi phải quan tâm thường xuyên, thậm chí phải nhờ người nấu cơm giúp họ. Bởi vì chị Nguyệt có lẽ do bệnh tật nhiều mà sinh ra tính khí thất thường, lại bị tai biến nên gần như không thể chăm lo nhà cửa, con cái. Thương nhất là bé Thảo, mới 12 tuổi phải trở thành trụ cột gia đình. Nếu lần này chị Nguyệt không được điều trị, có lẽ mãi mãi phải nằm một chỗ, còn con bé phải bỏ học mất”.
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Chị Đỗ Thị Nguyệt (mẹ của Nguyễn Thị Thu Thảo): Khoa Nội thần kinh, lầu 9 B3, BV Chợ Rẫy (201B Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TPHCM).
Điện thoại dùng tạm của em Thảo: 0922 130 373.
Hoặc: Ông Lê Minh Hiển, Phó phòng Y xã hội, bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM. ĐT: (08) 3855 4137-789
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Email: quynhanai@dantri.com.vn
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.
* Tài khoản USD tại VietComBank: Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 0721100356359
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội
* Tài khoảnUSD tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 0721100357002
Swift Code: MSCBVNVX
Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)
3. Văn phòng đại diện của báo:
VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 08.6678.6885
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269

Hồng Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét