Ai Cập: Biểu tình lan rộng, bạo lực dâng cao

nld.com.vn

Chủ Nhật, 27/11/2011 10:20


(NLĐO) - Trước thềm bầu cử quốc hội ở Ai Cập, việc quân đội nước này bổ nhiệm ông Ganzuri làm thủ tướng tiếp tục châm ngòi cho các cuộc xung đột giữa người dân và chính phủ, biểu tình vẫn lan rộng và bạo lực leo thang.

Hội đồng Quân sự Tối cao Ai Cập đã bổ nhiệm ông Kamal el-Ganzuri, 78 tuổi, làm thủ tướng, thay thế cho người tiền nhiệm phải từ chức trước áp lực phản đối của người dân. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm ông Ganzuri lại tiếp tục làm người dân tức giận, họ tập trung tại quảng trường Tahrir để phản đối. Người dân đòi Hội đồng Quân sự Tối cao Ai Cập phải từ bỏ quyền lực. Một thanh niên 19 tuổi đã bị xe cảnh sát cán chết. Đây là người thiệt mạng đầu tiên của cuộc biểu tình này.


Một số nhóm phản đối mong muốn ông Mohamed ElBaradei, nguyên giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thay thế Hội đồng Quân sự Tối cao giám sát quá trình bầu cử ở Ai Cập. Ông ElBaradei được tôn trọng do là một trong những nhà vận động ủng hộ dân chủ. Ông đã dành phần lớn sự nghiệp của mình ở nước ngoài.

Những cuộc biểu tình liên tục tại Ai Cập làm 41 người chết và hơn 3.000 người bị thương. Nhiều người dân mong muốn chấm dứt biến động để cuộc bầu cử quốc hội bắt đầu ngày 28-11 diễn ra êm đẹp, đúng tiến độ.
M.Khuê (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét