Thượng viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt Iran

HNMO:

02/12/2011 13:38

(HNMO) - Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua biện pháp trừng phạt kinh tế với Iran, nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này, bất chấp những cảnh báo rằng động thái này có thể phản tác dụng.

Các biện pháp được thông qua sẽ cấm các công ty nước ngoài kinh doanh với ngân hàng trung ương Iran.

Trước khi việc này có thể trở thành luật, nó phải được Hạ viện và Tổng thống Barack Obama thông qua.

Những nỗ lực để ngăn chặn những cáo buộc về tham vọng hạt nhân của Iran đã được theo sau bằng những biện pháp trừng phạt mới của EU được đưa ra hôm qua, 1/12.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Iran tại London sẽ phải rời khỏi nước Anh trong chiều nay.

Họ được lệnh đi sau khi hàng trăm người biểu tình Iran xông vào sứ quán Anh tại Tehran hôm 29/11.

Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ vì mục đích hòa bình

Trong những tuần gần đây, Mỹ đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực tài chính của Iran.

Tổng thống Barack Obama đã thận trọng về các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn, lo sợ một động thái như vậy có thể phá vỡ thị trường dầu mỏ tại thời điểm kinh tế bất ổn đối với hiều người Mỹ và khiến các đồng minh tiềm năng xa lánh.

Các quan chức Mỹ cũng cảnh báo rằng, việc lấy đi các thị trường xuất khẩu toàn cầu của Iran có thể khiến giá dầu tăng mạnh, đem lại cho Tehran nhiều tiền hơn.

Nếu không đạt được sự thỏa hiệp, Tổng thống Mỹ sẽ phải quyết định liệu có phủ quyết hay không.

Mỹ đã cấm các ngân hàng nước này kinh doanh trực tiếp với ngân hàng trung ương Iran.

Theo lệnh trừng phạt mới, được soạn thảo bởi đảng viên Đảng Dân chủ Robert Menendez và đảng viên Đảng Cộng hòa Mark Kirk, các ngân hàng nước ngoài kinh doanh với ngân hàng trung ương Iran sẽ bị loại khỏi hệ thống tài chính Mỹ.

Các lệnh trừng phạt được thiết kế có hiệu lực sau một thời gian ân hạn sáu tháng - nằm cho thị trường dầu mỏ thời gian để thích ứng.

Các biện pháp này là một phần của một dự luật quốc phòng lớn hơn 662 tỷ USD, cũng đã được Thượng viện thông qua vào đêm qua.

Những biện pháp trừng phạt mới của châu Âu đã đưa 180 quan chức và các công ty Iran vào danh sách đen, nhưng không áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran, bởi vì một số nước châu Âu đang phụ thuộc vào dầu mỏ của Iran.

H.V Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét