Israel mua tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân thứ 6 của Đức

Dân trí:
Thứ Sáu, 02/12/2011 - 14:05

(Dân trí) - Một quan chức cấp cao của Đức cho hay chính phủ nước này đã thông qua việc bán cho Israel thêm một tàu ngầm quân sự lớp Dolphin và đây sẽ là tàu ngầm lớp Dolphin thứ 6 mà Israel mua từ Đức.
Một tàu ngầm lớp Dolphin.
Tàu ngầm lớp Dolphin trị giá khoảng 674,8 triệu USD. Theo quan chức trên, Đức đã đồng ý dành 180 triệu USD trong ngân sách năm 2012 để tài trợ cho chi phí của con tàu.

Tàu ngầm lớp Dolphin, do xưởng đóng tàu HDW của Đức đóng, có khả năng mang các tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân.

Theo một thuận đền bù chiến tranh năm 1953 liên quan tới nạn tàn sát người Do Thái vào thời Hitler, Berlin đã cung cấp cho hải quân Israel 2 tàu ngầm lớp Dolphin vào cuối những năm 1990.

Israel đã trả một nửa cho chi phí đóng tàu ngầm lớp Dolphin thứ 3. Đức hiện đang đóng 2 tàu ngầm lớp Dolphin nữa cho Israel, dự kiến chuyển giao năm 2012 và 2013. Những tàu ngầm này được xem là vũ khí chiến lược và tinh vi nhất của Israel.

Quan chức Đức giấu tên cho biết kế hoạch mua bán tàu ngầm mới nhất nằm trong khuôn khổ một thoả thuận năm 2005 giữa Berlin và Tel Aviv, vốn bao gồm khả năng Israel mua một tàu ngầm khác được Đức trợ giá. Thoả thuận giờ đây được thực thi theo yêu cầu của Israel.

Ninh Nhi
Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét