Hầm Thủ Thiêm bị ùn tắc

VietNamNet
Cập nhật 28/11/2011 10:12:07 AM (GMT+7)

- Vấn nạn kẹt xe tại TP.HCM có vẻ không buông tha cho bất cứ tuyến đường nào. Bằng chứng là, ngay cả giao thông trong hầm vượt sông dài nhất Đông Nam Á cũng có khi tê liệt.


Trả lời VietNamNet, Trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm cho hay, trong khoảng thời gian 1 tuần sau khi thông xe, dự kiến sẽ hướng dẫn người dân TP.HCM lưu thông qua hầm đúng quy định.

Tuy nhiên, trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, lực lượng của Đội CSGT Bến Thành và Đội CSGT Rạch Chiếc đã phải nhanh chóng vào cuộc cứu nguy cho tình trạng giao thông ùn ứ liên tục, có khi tưởng chừng tê liệt trong công trình mới thông xe này.

Lưu thông rối loạn

Khoảng 20h ngày 27/11, hàng trăm phương tiện rồng rắn lưu thông qua hầm Thủ thiêm ở cả 2 phía đầu hầm quận 1 và quận 2.

Dù đã được khuyến cáo quy định khi lưu thông qua hầm Thủ Thiêm nhưng rất nhiều người dân vẫn phớt lờ, liên tục vi phạm.

Trong 2 ngày cuối tuần vừa qua đã chứng kiến không ít người dân điều khiển phương tiện giao thông thiếu ý thức khi qua hầm Thủ Thiêm.

Một nhân viên của trung tâm Quản lý hầm Thủ Thiêm cho biết, đã 1 giờ trôi qua lượng xe lưu thông vào hầm vẫn cứ tăng lên. Kéo theo đó là vận tốc trung bình của các xe máy giảm dần, chỉ khoảng 15km/giờ.

Trong khi đó, tình trạng lấn tuyến, quay đầu xe một cách vô tội vạ xảy ra thường xuyên khiến giao thông trong đường hầm có khi bị ùn ứ. Một số người dân do nóng nảy vì tình trạng kẹt xe tại công trình mới đưa vào sử dụng này đã bấm còi inh ỏi mặc dù đã có biển báo cấm hành vi này bên ngoài đầu hầm.

Không chỉ xe máy vi phạm, nhiều xe ô tô qua hầm Thủ Thiêm cũng trong tình trạng tương tự. Theo quy định về khoảng cách, cự ly giữa các xe ô tô phải đạt 30 mét nhưng thực tế có khi các xe ô tô trong hầm cách nhau chỉ vài mét.

Bên cạnh đó, hàng loạt vi phạm về tốc độ tối đa (60km/giờ) và tốc độ tối thiểu (30km/giờ) cũng xuất hiện.

Theo ghi nhận của VietNamNet, một số xe máy đã lại “tranh thủ” quay đầu xe ngay khi ra khỏi hầm (tại ngã ba Võ Văn Kiệt - Ký Con) thay vì phải đi thẳng đến điểm cầu Ông Lãnh mới được quay đầu xe theo quy định.

Phía đầu hầm quận 2, nhiều người dân thay vì phải chạy qua trạm thu phí mới được quay đầu xe thì họ lại quay đầu ngay khi vừa ra tới cửa hầm.

Không chỉ vậy, dọc bên lề đường ở đầu hầm quận 2, nhiều người dân tấp xe lên lề hóng mát, chụp ảnh, hẹn hò nhau ngay khi vừa ra khỏi hầm tạo nên một khung cảnh bát nháo.

Một chiến sĩ Đội CSGT Rạch Chiếc cho biết, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua đã chứng kiến không ít người dân điều khiển phương tiện giao thông thiếu ý thức khi qua hầm Thủ Thiêm.

Có trường hợp vi phạm lỗi lạng lách khi vừa ra khỏi hầm bị yêu cầu dừng xe còn “giỡn mặt” bày tỏ nguyện vọng rằng “con muốn được chụp chung một tấm hình kỷ niệm với chú CSGT ở đường hầm nổi tiếng này”.

Xử phạt nghiêm khắc

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc trung tâm quản lý đường hầm Thủ Thiêm, trung tâm sẽ lắp đặt hai màn hình lớn bên ngoài hai đầu hầm để thuận lợi hơn khi CSGT xử lý vi phạm.

Các hành vi vi phạm sẽ được ghi nhận bằng hệ thống camera trong hầm và truyền trực tiếp ra hai màn hình nói trên. Khi người vi phạm vừa ra khỏi hầm sẽ bị CSGT phạt “nóng”.

Vấn nạn kẹt xe tại TP.HCM có vẻ không buông tha cho bất cứ tuyến đường nào. Bằng chứng là, ngay cả giao thông trong hầm vượt sông dài nhất Đông Nam Á cũng có khi tê liệt.

Trước đó, nhằm đảm bảo giao thông an toàn trong hầm Thủ Thiêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo các đơn vị chức năng có liên quan nghiêm khắc xử phạt các vi phạm giao thông trong hầm.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Loan, Đội trưởng Đội CSGT Bến Thành, hiện các chiến sĩ CSGT Bến Thành làm nhiệm vụ tại hầm Thủ Thiêm phía quận 1 phối hợp với Trung tâm quản lý đường hầm Thủ Thiêm bằng cách trung tâm ghi nhận hình ảnh vi phạm qua camera sau đó thông báo bằng bộ đàm cho CSGT bên ngoài hầm.

Chỉ chưa đầy 1 giờ đầu tiên ra quân xử lý vi phạm, Đội CSGT Bến Thành đã lập biên bản xử lý hàng chục phương tiện vi phạm các lỗi về vượt phải, lấn tuyến, không bật đèn chiếu gần…

Trong khi đó, Trung tá Trần Văn Thương, Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc cho hay, cần phải nhanh chóng lắp đặt màn hình truyền dẫn hình ảnh vi phạm ở 2 đầu hầm để lực lượng CSGT chủ động hơn trong việc xử lý vi phạm.

Mặt khác, cách làm này cũng giúp cảnh báo người dân về ý thức chấp hành luật, không thể tiếp tục để xảy ra tình trạng kẹt xe trong hầm vượt sông như mấy ngày qua.

Theo ghi nhận của VietNamNet, đến khoảng 21h ngày 27/11 tình trạng giao thông tại hầm Thủ Thiêm đang dần có chuyển biến tích cực. Trước thời điểm bắt đầu xử phạt, có lúc giao thông trong đường hầm vượt sông đã tê liệt vì vi phạm xảy ra quá nhiều.

Trung tâm Quản lý đường hầm Thủ Thiêm đã phải đề nghị lực lượng CSGT đội Bến Thành và Thanh tra Sở Giao thông vận tải túc trực tại đầu hầm phía quận 1 cấm xe gắn máy vào hầm để nhân viên trung tâm có thời gian giải toả, điều tiết lưu lượng xe.

Quốc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét