Iran dọa nhắm bắn Thổ Nhĩ Kỳ, nếu bị Mỹ, Israel tấn công

dantri.com.vn
Chủ Nhật, 27/11/2011 - 10:00

(Dân trí) - Một chỉ huy cấp cao của Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran hôm qua tuyên bố Iran sẽ nhắm bắn các cơ sở tên lửa của NATO tại Thổ Nhĩ Kỳ nếu Mỹ hay Israel tấn công nước Cộng hòa Hồi giáo này.

 
Thành viên của lực lượng Vệ binh cách mạng Iran biểu tình trước nơi từng là Sứ quán Mỹ tại Tehran, ngày 25/11. Ngày 4/11/1979, các sinh viên Iran đã bắt cóc 52 người Mỹ và giữ làm con tin trong suốt 444 ngày tại đây, do cho rằng Mỹ liên quan đến âm mưu chống Iran.
 
Tướng Amir Ali Hajizadeh, người đứng đầu đơn vị không quân của Lực lượng vệ binh Cách mạng, cho biết cảnh báo là một phần trong chiến lược bảo vệ mới nhằm đáp trả điều mà ông gọi là đe dọa ngày càng lớn của Mỹ và Israel.

Căng thẳng giữa Iran và phương Tây leo thang kể từ khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ra báo cáo vào đầu tháng này, theo đó lần đầu tiên cho biết họ nghi ngờ Tehran đang tiến hành các cuộc thử nghiệm bí mật, nhằm phát triển vũ khí hạt nhân.

“Nếu chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi sẽ nhắm tới hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó bắn các mục tiêu tiếp theo”, hãng thông tấn bán chính thức Mehr dẫn lời tướng Hajizadeh cho biết.

Theo các quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, một cơ sở quân sự ở thành phố Kurecik, Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Iran 700km đã được thiết kế để đặt trạm radar của NATO.

Tướng Hajizadeh cho rằng Mỹ cũng có kế hoạch lắp đặt các trạm tương tự ở các quốc gia Ảrập, nhằm buộc Iran phải thay đổi chiến lược quân sự của mình.

“Dựa vào mệnh lệnh của tổng tư lệnh, chúng tôi sẽ phản ứng với các đe dọa bằng đe dọa”, ông cho hay.

Giáo chủ tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran, người có tiếng nói cuối cùng trong tất cả các vần đề của Iran, cũng là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Iran.

Tấn công Israel

Trong khi đó, một chỉ huy cấp cao khác, Yadollah Javani, cũng đe dọa Tehran sẽ nhắm tới các cơ sở hạt nhân của Israel, nếu bị nhà nước Do Thái tấn công.

“Nếu Israel bắn một quả tên lửa vào các cơ sở hạt nhân hoặc các cơ sở trọng yếu của chúng tôi, họ phải biết rằng các trung tâm hạt nhân của Isreal cũng sẽ là mục tiêu của tên lửa của chúng tôi”, hãng ISNA của Iran dẫn lời ông cho hay.

Cũng trong ngày hôm qua, người đứng đầu lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran cho biết ông không sợ bị ám sát và đã sẵn sàng “hy sinh”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran trong những tuần gần đây tăng cao, khi Mỹ cáo buộc Iran tham gia vào âm mưu ám sát đại sứ Ảrập tại Washington. Hai người, trong đó có một người được cho là thành viên của Quds, đã bị buộc tội tại tòa án liên bang New York vì vụ việc. Iran phủ nhận cáo buộc, và cho rằng đây là “âm mưu ngu ngốc” Mỹ tạo ra.

Phan Anh
Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét