Serbia và Kosovo đạt được thỏa thuận về biên giới

Saigon Times Online - Thời báo Kinh tế Sài gòn - Thoi bao Kinh te Sai gon:
Thanh Tuyền
Thứ Bảy, 3/12/2011, 11:36 (GMT+7)









Khu vực biên giới gây xung đột giữa Serbia và Kosovo. Ảnh:Reuters

(TBKTSG Online) - Liên minh châu Âu (EU) ngày 3-12 cho biết Kosovo và Serbia đã đạt được thỏa thuận quản lý đường biên giới, một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất giữa hai bên.

Thỏa thuận đạt được thông qua các cuộc đàm phán với trung gian EU và gỡ đi hòn đá tảng gây trở ngại cho Serbia gia nhập EU.

Serbia đã không công nhận tuyên bố độc lập năm 2008 của Kosovo. Xung đột tại khu vực biên giới giữa hai bên khiến nhiều người bị thương, trong đó có cả lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), khi chính phủ Kosovo tìm cách kiểm soát đường biên giới.

EU cho biết các bên sẽ từ từ thiết lập vùng an ninh chung và thống nhất tại các điểm biên giới của hai nước. Tuy nhiên, một vài chi tiết vẫn còn đàm phán.

Thỏa thuận này chứng tỏ sự nhượng bộ nhất định của Serbia trước khi cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU về việc gia nhập liên minh của Serbia diễn ra tuần sau.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Serbia sẽ không là thành viên EU cho đến khi nước này bình thường hóa quan hệ với Kosovo.

(Theo BBC, CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét