Sứ quán Iran tại Anh, Thụy Sỹ bị tấn công

Dân trí:
Thứ Năm, 01/12/2011 - 22:40

(Dân trí) - Sứ quán Iran tại Anh và Thụy Sỹ đã bị tấn công, mà theo báo Iran đây là chiến dịch có tổ chức sau vụ sứ quán Anh tại Tehran bị người biểu tình đập phá. Trong khi đó, EU nhất trí thông qua lệnh trừng phạt mới với Iran.

Sứ quán Iran tại khu Prince's Gate, London sau khi bị chính phủ Anh đóng cửa.
Press TV dẫn các nguồn tin cho biết sứ quán Iran tại London bị một nhóm các phần tử chống Iran tấn công và vi phạm an ninh, trong một chiến dịch có tổ chức sau khi cơ quan này bị chính phủ Anh yêu cầu đóng cửa. Khu ở của đại sứ Iran tại London cũng là mục tiêu tấn công.
Vụ việc xảy ra chưa đầy 24 giờ cách hạn chót mà Anh cho Iran để đóng sứ quán và đưa các nhà ngoại giao ra khỏi nước này. Iran đã yêu cầu Anh hành động nhanh chóng để ngăn chặn các đe dọa và đảm bảo con đường an toàn cho các nhà ngoại giao nước này rời khỏi Anh trong khung thời gian đã định.

Trong khi đó, 2 nam thanh niên đã bị bắt ở Bern, Thụy Sỹ, do đã ném thiết bị gây cháy và đá vào sứ quán Iran tại thành phố này. Sứ quán bình an nhưng xe cộ đậu gần đó bị hư hại.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ đã lên án các vụ tấn công nhằm vào sứ quán Anh ở Tehran vào hôm thứ ba, kêu gọi những người chịu trách nhiệm phải bị đưa ra xét xử.

Sau vụ đập phá sứ quán Anh của người biểu tình, Anh tuyên bố rút các nhà ngoại giao khỏi Iran và yêu cầu đóng cửa sứ quán Iran tại London ngay lập tức và cho các nhà ngoại giao Iran 48 giờ để rời Anh.

Tiếp đến, Pháp, Đức, Hàn Lan đã triệu đại sứ tại Iran về nước để tham vấn. Trong khi đó, Na Uy quyết định đóng cửa sứ quán của mình tại Tehran, nhưng đã mở trở lại sau 24 giờ.

Sứ quán Thụy Sỹ tại Iran hiện vẫn mở cửa. Sứ quán Thụy Sỹ cũng đại diện cho quyền lợi của Mỹ tại Tehran kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo 1979.

EU đồng ý trừng phạt thêm Iran

Trong một diễn biến mới, Liên minh châu Âu (EU) hôm nay đã nhất trí áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với 180 quan chức và công ty của Iran, liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. 39 cá nhân và 141 công ty bị trừng phạt sẽ bị đóng băng tài sản và cấm đi lại.

Tuy nhiên, EU chưa nhất trí áp đặt lệnh cấm vận dầu lửa đối với Iran bởi một số nước EU phụ thuộc vào nguồn dầu lửa của nước này. Các bộ trưởng nhóm họp ở Brussels đã nhất trí sẽ thảo luận các biện pháp khác để nhắm tới ngành năng lượng, ngành chủ đạo của Iran.

Lệnh trừng phạt được đưa ra sau khi LHQ ra báo cáo cho rằng Iran đang tiến hành những thử nghiệm bí mật để sản xuất vũ khí hạt nhân, cáo buộc mà Iran luôn phủ nhận.

Lệnh trừng phạt cũng được đưa ra 2 ngày sau vụ người biểu tình đập phá sứ quán Anh tại Tehran. Tuy nhiên, giới chức EU khẳng định lệnh trừng phạt mới không liên quan gì đến vụ việc này.

Phan Anh

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét