Hội đồng Nhân quyền LHQ ra nghị quyết về Syria

Thanh Niên Online:
Đại sứ Nga tại Hội đồng Nhân quyền LHQ Valery Loshchinin trong phiên họp hôm 2.12 - Ảnh: AFP

(TNO) Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) cực lực lên án tình trạng bạo lực tại Syria và sẽ bổ nhiệm một nhà điều tra đặc biệt về các vụ trấn áp người biểu tình chống chính phủ.

Một báo cáo của hội đồng về tình trạng bạo lực tại Syria sẽ được gửi đến Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, theo nghị quyết được thông qua hôm 2.12.

LHQ vốn ước lượng có khoảng 4.000 người đã thiệt mạng trong các vụ trấn áp người biểu tình chống chính phủ Syria.

Trước đó, Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay đã kêu gọi thực hiện những hành động “khẩn cấp” nhằm bảo vệ dân thường Syria.

Nghị quyết được thông qua tại một cuộc họp khẩn của hội đồng với 37 phiếu thuận, bốn phiếu chống và sáu phiếu trắng.

Những nước bỏ phiếu chống bao gồm Nga và Trung Quốc, các quốc gia vốn ngăn cản Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết về Syria vì lo sợ điều này có thể dẫn đến hành động can thiệp quân sự như từng xảy ra tại Libya.

“Quan điểm trong văn bản, vốn bao gồm gợi ý úp mở về khả năng can thiệp quân sự của nước ngoài dưới cái cớ bảo vệ người dân Syria, là không thể chấp nhận với nước Nga”, hãng AFP trích lời một thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Nghị quyết yêu cầu đình chỉ các đơn vị an ninh nghi ngờ vi phạm nhân quyền và phóng thích các tù nhân lương tâm.

Tuy nhiên, một số nhóm nhân quyền tỏ ra thất vọng vì hội đồng không đưa ra lời kêu gọi rõ ràng hơn nhằm chuyển trường hợp của Syria ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) theo mong muốn của bà Pillay.

Vào đầu tuần, LHQ đã công bố một báo cáo nói rằng lực lượng an ninh Syria đã phạm tội ác chống nhân loại tại đây.

>> Hội đồng Nhân quyền LHQ họp khẩn về Syria
>> Nga giao tên lửa siêu thanh cho Syria

Sơn Duân

vov.vn

Syria bên bờ vực nội chiến

(VOV) - Ước tính, đã có hơn 4.000 người thiệt mạng và số lượng lính đào ngũ cầm vũ khí chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad ngày càng gia tăng.

Phát biểu trước báo giới tại Geneva ngày 1/12, Cao ủy LHQ về nhân quyền Navi Pillay nói: "Ngay khi ngày càng có nhiều lính đào ngũ dọa cầm vũ khí, tôi đã cảnh báo Hội đồng Bảo an LHQ hồi tháng Tám rằng sẽ có nội chiến ở Syria."

Những chỉ trích gay gắt trên của bà Pillay được đưa ra trong bối cảnh sức ép từ trong nước cũng như nước ngoài ngày càng tăng lên ông Assad.

Đụng độ trong các cuộc biểu tình chống chính phủ 9 tháng qua tại Syria đã làm hơn 4.000 người thiệt mạng (Ảnh: Reuters)
Cùng ngày, tại cuộc họp diễn ra ở Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với các ngành năng lượng, tài chính, ngân hàng và thương mại của Syria nhằm trừng phạt chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad do cuộc trấn áp nhằm vào những người bất đồng chính kiến.

Các Ngoại trưởng EU đã thông qua lệnh cấm xuất khẩu các thiết bị dầu khí cho Syria, cấm giao dịch trái phiếu của Chính phủ Syria và bán phần mềm có thể được dùng để giám sát thông tin trên Internet và điện thoại.

Ngoại trưởng các nước EU cũng nhất trí hạn chế cung cấp các khoản cho vay ưu đãi (lãi suất thấp hơn và thời gian cho vay dài hơn so với trên thị trường) cho Syria. Ngoài các biện pháp trên, EU còn liệt thêm 12 cá nhân và 11 công ty của Syria vào danh sách đen bị phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Sergei Ivanov cho biết Moscow thấy không có lý do gì để ngừng xuất khẩu vũ khí của nước này sang Syria.

Phát biểu với các phóng viên, ông Ivanov khẳng định: "Nga sẽ làm bất cứ điều gì không bị cấm theo các quy tắc, qui định và các thỏa thuận," đồng thời cho rằng các biện pháp trừng phạt của châu Âu đối với Syria không hạn chế việc Moscow cung cấp vũ khí cho Damacus.

Cùng với tuyên bố của Phó Thủ tướng Sergei Ivanov, hãng tin Interfax ngày 1/12 dẫn một nguồn tin quân sự cho biết Nga đã chuyển giao các tên lửa hành trình siêu thanh đối hạm Yakhont cho Syria bất chấp tình trạng bạo lực đang làm rung chuyển quốc gia Arập này cũng như việc Israel lên án kịch liệt thương vụ trên.

Nguồn tin trên, không tiết lộ thời điểm chuyển giao, cho biết: "Các tên lửa hành trình siêu thanh đối hạm Yakhont đã được chuyển giao cho Syria."

Theo một quan chức Nga, các tên lửa này sẽ là một phần trong hệ thống phòng vệ bờ biển di động Bastion, "có khả năng bảo vệ toàn bộ bờ biển của Syria trước bất cứ cuộc tấn công tiềm tàng nào từ biển."

Được biết hồi năm 2007, Nga đã ký một hợp đồng có trị giá ít nhất là 300 triệu USD để cung cấp cho đồng minh truyền thống trong thế giới Arập của mình một lượng lớn các tên lửa hành trình.

Theo các báo cáo, Nga dự tính chuyển giao 72 tên lửa Yakhont cho Syria. Mỗi hệ thống Bastion được trang bị 36 tên lửa hành trình cùng radar và thiết bị khác.

Thỏa thuận này ngay lập tức khiến Israel phẫn nộ do Tel Aviv quan ngại số vũ khí này có thể lọt vào tay các tay súng Hezbollah ở Lebanon.

Hiện vẫn chưa rõ Nga đã chuyển giao cho Syria bao nhiêu tên lửa Yakhont./.

Theo Vietnam+

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét