Putin: phương Tây sẽ vô ích khi can thiệp bầu cử Nga

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Hai, 28/11/2011, 11:08 (GMT+7)

TTO - Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã cảnh báo các nước phương Tây không can thiệp vào các cuộc bầu cử sắp tới ở Nga, sau khi ông chính thức đồng ý ra tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ ba, theo RT.

Một bức tranh cổ động bầu cử khổng lồ của Đảng Nước Nga thống nhất ở thành phố Krasdonar sắp hoàn tất với hình ảnh hai ông Putin (trái) và Medvedev - Ảnh: Reuters

Phát biểu trước cuộc bầu cử Quốc hội Nga sẽ diễn ra vào tháng tới cũng như cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3, ông Putin nói những cố gắng của các nước phương Tây gây bất bình trong công chúng để ảnh hưởng lên kết quả bầu cử ở Nga sẽ là vô ích.

Trong đại hội của Đảng Nước Nga thống nhất, ông Putin nói nước ngoài đang trả tiền cho các tổ chức phi chính phủ ở Nga “để can thiệp với người dân vào tiến trình các chiến dịch tranh cử ở đất nước chúng ta”, nhưng đó chỉ là “việc làm vô ích và tiền bạc bị phí hoài”.

“Trước hết, những tên Juda không phải là nhân vật được người dân tôn trọng nhất trong Kinh thánh - ông nói, so sánh việc đó với hành vi phản bội - Thứ hai, sẽ là tốt hơn nếu họ dùng tiền này trả các khoản nợ quốc gia và ngừng việc tiến hành một chính sách đối ngoại tốn kém và không hiệu quả”.

Đại hội Đảng Nước Nga thống nhất diễn ra một tuần trước các cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 4-12 với dự đoán khá chắc chắn rằng đảng của ông Putin sẽ thắng cử. “Chúng ta không hứa hẹn hôm nay về thiên đường trong ngày mai. Điều đó là không thể, nhưng chúng ta biết chắc một điều: nếu chúng ta làm việc hết mình, thành công đang chờ đợi đất nước chúng ta”.

Ông Putin có lẽ đã là nhân vật quyền lực nhất ở Nga trong một thập kỷ qua, kể từ sau khi ông đảm nhiệm cương vị đứng đầu đất nước từ tổng thống đầu tiên của thời hậu Xô viết Boris Yeltsin vào năm 2000. Năm 2008, ông Dmitry Medvedev thay ông làm tổng thống sau khi kết thúc hai nhiệm kỳ liên tiếp tối đa theo hiến pháp.

“Không có chính trị gia nào ở Nga thành công, nhiều kinh nghiệm và nổi tiếng như Vladimir Putin - ông Medvedev nói trong bài phát biểu tại đại hội Đảng Nước Nga thống nhất - Chúng ta đã chính thức xác định tương lai chính trị của chúng ta không chỉ trong ngắn hạn mà cả trong dài hạn”.

Đại hội Đảng Nước Nga thống nhất có sự tham dự của hơn 10.000 người ở sân thể thao Luzhniki, cũng là nơi mà ông Medvedev nói ông sẽ không ra tranh cử tổng thống hồi tháng 9.

Sự trở lại của ông Putin, 59 tuổi, có thể giúp ông làm thêm hai nhiệm kỳ tổng thống nữa, kéo dài tới năm 2024. Hai cuộc thăm dò dư luận ngay trước bầu cử cho thấy Đảng Nước Nga thống nhất sẽ giữ được đa số ở quốc hội, nhưng không nhiều hơn 262 trong 450 ghế.

HẢI MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét