Đại sứ Anh cáo buộc nhà nước Iran ủng hộ vụ tấn công vào đại sứ quán

Dân trí:
Thứ Bẩy, 03/12/2011 - 08:28

(Dân trí) - Đại sứ Anh tại Iran hôm qua lên tiếng cáo buộc rằng vụ tấn công hồi đầu tuần nhằm vào đại sứ quan Anh tại Tehran đã “có sự đồng ý và ủng hộ của nhà nước Iran”.
>> Anh đóng sứ quán Iran tại London, trục xuất các nhà ngoại giao

Nhà ngoại giao Anh Dominick Chilcott.
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với hãng tin BBC, Đại sứ Anh tại Iran Dominick Chilcott nói: “Đây là một hành động được nhà nước ủng hộ”.

Hàng trăm người biểu tình đã tấn công đại sứ quán Anh tại Tehran hôm 29/11, đốt cờ Anh và ném các tài liệu qua cửa sổ.

Ngay sau đó Anh đã đóng cửa sứ quán nước này ở Tehran và rút toàn bộ nhân viên ngoại giao về nước. Anh cũng đóng cửa sứ quán Iran ở London và trục xuất các nhà ngoại giao Iran trong vòng 48 giờ.

Iran cho biết lấy làm tiếc về vụ việc và miêu tả đó là “hành động không thể chấp nhận được của một nhóm nhỏ người biểu tình”.

Nhưng ông Chilcott, người mới được bổ nhiệm làm đại sứ Anh tại Iran gần đây, nói: “Iran không phải là kiểu quốc gia nơi một cuộc biểu tình tự ý bùng phát và sau đó tấn công một sứ quán nước ngoài. Hành động này chỉ được thực hiện với sự đồng ý và ủng hộ của nhà nước.
Các nhà ngoại giao Iran tại Anh ngày 2/11 đã về nước trên chuyến bay đi thuê của hãng Iran Air.

Và có nhiều lý do cho thấy rõ ràng rằng đó là hành động được nhà nước ủng hộ”.

Sau khi bị trục xuất, các nhà ngoại giao tại sứ quán Iran ở London đã rời Anh vào chiều qua. Họ rời sân bay Heathrow trên một chuyến bay thuê của hãng Iran Air và các thông tấn chính thức của Iran đưa tin các nhà ngoại giao đã trở về Tehran.

Ngoại trưởng Anh William Hague hôm 30/11 nói quan hệ giữa Anh và Iran hiện đang ở mức thấp nhất, nhưng Anh không cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Tehran.

Bộ ngoại giao Iran miêu tả các động thái từ phía Anh là “vội vàng”, và cho biết Iran sẽ “có hành động đáp trả thích hợp”.

Đức, Pháp và Hà Lan hôm 30/11 đã thông báo triệu hồi đại sứ tại Tehran về nước để tham vấn. Na Uy cho biết đang tạm thời đóng cửa đại sứ quán ở Tehran để đề phòng.

An Bình
Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét