Khởi động chương trình 1000 áo ấm cho trẻ vùng cao

LAODONG:

Thứ Bảy, 29.10.2011 | 09:18 (GMT + 7)

Những chiếc áo ấm nhỏ bé do chính các độc giả quyên góp sẽ là niềm động viên quý giá để các em nhỏ nghèo vùng cao Việt Nam có thêm cơ hội được đến trường.

Với khung cảnh hữu tình, những dãy núi hiểm trở và nét đẹp hoang sơ, Mù Cang Chải luôn là niềm cảm hứng của không ít những người đam mê thám hiểm và là cảm hứng sáng tác của các nghệ sỹ. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau vẻ đẹp đến nao lòng của thiên nhiên nơi đây còn nổi tiếng vì những… người nghèo và có hoàn cảnh khó khăn.

Mù Cang Chải là một trong 62 huyện nghèo nhất nước, trung bình mỗi xã có tới 90% hộ dân thuộc diện khó khăn. Đối với người dân nơi đây, việc có đủ ngô, gạo cho bữa ăn hàng ngày đã là một may mắn. Còn chuyện mặc và học hành, dù có thì lúc nào cũng ở trong tình trạng túng thiếu.

Lên đường tìm đến những bản làng xa xôi thuộc diện khó khăn nhất của huyện Mù Cang Chải, không ai có thể cầm lòng khi tận mắt nhìn thấy những hoàn cảnh khó khăn của người dân, đặc biệt là của các em nhỏ nơi đây. Sống giữa cái lạnh bao phủ nhưng thật hiếm có thể tìm thấy một đứa trẻ ăn mặc quần áo lành lặn. Những chiếc áo thiếu cúc, mỏng tang hay những chiếc quần nhăm nhúm “xẻ tà” là những trang phục thường gặp, gắn bó với các em bất kể lúc đi học, đi chơi. Không giày dép, “đồng phục” của các em hầu hết đều là… chân đất. Thiếu thốn đủ bề, nhưng tất cả các em đều rất cố gắng để có thể đến trường học đều đặn hàng ngày.

Các em nhỏ Mù Cang Chải ăn mặc rách rưới để đến trường.
Các em nhỏ Mù Cang Chải ăn mặc rách rưới để đến trường.

Mùa đông đang đến gần, hơn ai hết, những em nhỏ ở vùng cao đang rất cần các chiếc áo ấm để ủ ấm cơ thể, chống chọi lại những đợt gió rét buốt giá. Với mong muốn kết nối thêm nhiều những tấm lòng nhân ái đến với trẻ em vùng cao, Quỹ Từ thiện Cộng đồng Người sử dụng Internet Việt Nam (VNIF) vừa quyết định phát động chiến dịch từ thiện mang tên “1000 áo ấm cho trẻ em vùng cao”. Theo đó, những chiếc áo ấm sẽ được quyên góp từ những người có lòng hảo tâm muốn giúp đỡ chia sẻ với hoàn cảnh nghèo khó của các em nhỏ vùng cao, đóng gói và chuyển tới tận tay các em.

Chuyến đi đầu tiên của chương trình này dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng 15 - 20.11 tại huyện Mù Cang Chải. Địa điểm tiếp theo sẽ là các em nhỏ ở huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn vào khoảng thời gian từ 15 – 20.12. Mỗi sự hỗ trợ của độc giả, dù nhỏ bé nhưng sẽ giúp được từng em bé ở vùng núi cao được sưởi ấm, và có thêm cơ hội được an tâm đến trường.

Mọi sự quyên góp, xin vui lòng chuyển khoản theo địa chỉ:

Quỹ Từ thiện Cộng đồng Người Sử dụng Internet Việt Nam, số tài khoản: 81162829, ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu – Chi nhánh Kỳ Hòa, địa chỉ 109, đường 3 tháng 2, phường 11, quận 10, TP HCM. Lúc chuyển khoản vui lòng ghi rõ Hỗ trợ chương trình 1000 áo ấm cho trẻ vùng cao.

Tại Hà Nội, nếu độc giả có thể quyên góp áo ấm cũ, đồ chơi, sách vở cho các em ở độ tuổi tiểu học, mẫu giáo, xin chuyển đến: tòa soạn Zing, tầng 3 tòa nhà Trung Yên 1 (đối diện số nhà 123 phố Trung Kính), Q. Cầu Giấy, Hà Nội. Thông tin chi tiết liên hệ: Thanh Hiền, số điện thoại 04 3786 8866, máy lẻ 7146.

Thu Hương

LAODONG:

Trẻ em vùng cao náo hức niềm vui nhận áo ấm mới

Thứ Tư, 30.11.2011 | 09:53 (GMT + 7)

570 chiếc áo ấm mới đã được trao tận tay tới các em học sinh nghèo tại huyện vùng cao Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái giúp các em có thêm động lực đến trường vào mùa đông lạnh giá.

Thú vui ... thót tim của những đứa trẻ vùng cao
Khởi động chương trình 1000 áo ấm cho trẻ vùng cao

Vừa qua, đoàn công tác Quỹ từ thiện Cộng đồng người sử dụng Internet Việt Nam (Quỹ VNIF) đã có chuyến thăm và trao tặng 570 chiếc áo ấm tới các em học sinh nghèo thuộc huyện vùng cao Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Đây là một trong những hoạt động từ thiện tích cực giúp các em nhỏ có thêm động lực để có thể chống chọi với giá rét của mùa đông, vượt khó tới trường học tập.

Ánh mắt rạng rỡ niềm vui của một em nhỏ khi nhận được áo mới.
Ánh mắt rạng rỡ niềm vui của một em nhỏ khi nhận được áo mới.

Vượt quãng đường hơn 300km từ Hà Nội lên Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái với 5km đường rừng cùng vách núi cheo leo, hiểm trở, cả đoàn mới có thể vào được điểm trường chính và các điểm trường phụ như Mý Háng, Sáng Nhù, Mồ Dề để trao tặng quà cho các em và thăm hỏi các thầy cô giáo. Ngay khi biết có đoàn tình nguyện đến thăm, các em học sinh tiểu học và THCS thuộc điểm trường Mồ Dề nhanh chóng tập trung tại sân trường, hớn hở nhận áo ấm từ các tình nguyện viên trao tặng trong cái lạnh đầu mùa. Gương mặt và nụ cười của các em ánh lên vẻ rạng rỡ. Trong đợt từ thiện này, đoàn công tác đã trao 570 chiếc áo ấm mới cho các em, 2 thùng đồ chơi trẻ em và 500 quần áo cũ cho các em ở lứa tuổi mầm non.

Xã Mồ Dề với tổng cộng 8 điểm trường phụ cách điểm trường chính từ 4 – 10km. Cũng như rất nhiều huyện miền núi khác, học sinh ở đây phải dậy sớm từ rất sớm để tới những điểm trường đi học vì đường sá đi lại quá khó khăn. Trong đó, có khoảng 3 lớp học được xây dựng bằng cách ghép từ thân cây rừng, mỗi lớp khoảng 10-20 em học sinh. Có những ngày mưa, các em không qua được suối to, đường trơn trượt thì đành phải nghỉ học. Bữa trưa của các em thường xuyên chỉ là cặp lồng cơm trắng với chút rau ít ỏi. Các bé học mầm non thì thiệt thòi hơn các anh chị lớn khi phải sinh hoạt trên tấm bạt cũ được trải trên nền đất với dụng cụ học tập được các thầy cô của trường tự tay làm và vẽ.

Lớp học đơn sơ của các em nhỏ vùng cao trở nên tươi sáng hơn nhờ màu áo mới.
Lớp học đơn sơ của các em nhỏ vùng cao trở nên tươi sáng hơn nhờ màu áo mới.

Chia sẻ về tình hình khó khăn của các trường học tại địa phương, bà Lương Thị Xuyến – Phó chủ tịch huyện Mù Cang Chải cho biết: “Xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có 566 hộ với sống tập trung tại 10 thôn, bản với hơn 90% là người dân tộc Mông. Do địa bàn phần lớn là đồi núi dốc, đất sản xuất ít, dân trí thấp nên cả xã có khoảng 360 hộ nằm trong diện nghèo. Vì vậy 97% các em học sinh ở đây thuộc diện nghèo, cái ăn cái mặc thiếu thốn”. Đời sống khó khăn, đến bữa ăn thường ngày các em còn hiếm khi được bữa no. Mỗi một chiếc áo ấm vì thế là cả một niềm mơ ước lớn lao của học sinh nơi đây.

Một số hình ảnh về niềm vui của các em nhỏ vùng cao khi nhận được áo ấm:

Trẻ em lạ lẫm với những món đồ chơi mới.
Các em lạ lẫm với những món đồ chơi mới.
Tình nguyện viên giúp các em mầm non mặc áo ấm.
Tình nguyện viên giúp các em mầm non mặc áo ấm.

Sân trường Mồ Dề sau khi các em học sinh được nhận áo mới.
Sân trường Mồ Dề sau khi các em học sinh được nhận áo mới.

Thu Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét