Mỹ không chắc nhắm trúng cơ sở hạt nhân Iran

Thanh Niên Online:

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 2.12 cảnh báo không có gì đảm bảo một cuộc không kích của Mỹ vào Iran sẽ nhắm trúng những mục tiêu dự định liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, hãng AFP đưa tin.

Chủ nhân Lầu Năm Góc gần đây đã bày tỏ nghi ngại về việc ném bom Iran trong một loạt phát biểu công khai, giữa lúc có những đồn đoán rằng Israel có thể tấn công phủ đầu nhằm ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân.

Nhưng lần đầu tiên vào ngày 2.12, ông Panetta, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), có vẻ gợi ý rằng các cơ sở hạt nhân dưới lòng đất của Iran có thể an toàn trước những cuộc không kích.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta - Ảnh: AFP

“Có dấu hiệu cho thấy rằng hành động quân sự tốt lắm cũng chỉ có thể trì hoãn chương trình hạt nhân của Iran đi 1-2 năm”, ông phát biểu tại một sự kiện được tổ chức tại Viện Brookings ở thủ đô Washington.

“Nó tùy thuộc vào khả năng thực sự nhắm trúng các mục tiêu mà chúng (các cuộc không kích) theo đuổi. Thành thật mà nói, một số mục tiêu rất khó nhắm trúng”, chủ nhân Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Các nhà phân tích quốc phòng nhận định Iran đã tìm cách che giấu những cơ sở hạt nhân nhạy cảm và vật liệu hạt nhân dưới lòng đất, và giới chức phương Tây thừa nhận các mục tiêu được giấu kín này là một thách thức về quân sự.

Ông Panetta lập lại quan điểm của ông là một hành động tấn công Iran có thể làm lợi cho Tehran vào thời điểm khi nó không chắc thắng và “không đồng bộ” với các cuộc nổi dậy trong khu vực.

Ông cũng nói một hành động quân sự có thể ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ và châu Âu, gây nguy hiểm cho các lực lượng Mỹ và kích hoạt một vòng xoáy bạo lực ngoài dự đoán. “Vì thế chúng ta phải cẩn thận về những hậu quả không thể lường định của một hành động tấn công như vậy”, ông nói.

Khang Huy - Sơn Duân

bbc.co.uk
Cập nhật: 06:03 GMT - thứ bảy, 3 tháng 12, 2011
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta

ông Panetta cho rằng việc hữu vũ khí hạt nhân của Iran sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với Trung Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta hối thúc Israel hàn gắn quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và các quốc gia khác ở Trung Đông nhằm làm giảm sự cô lập ngày càng tăng đối với nước này.

Trong một bài phát biểu tại Washington, ông nói việc này không hoàn toàn do Israel và đề cập đến một "chiến dịch quốc tế" nhằm cô lập quốc gia này.

Ông Panetta kêu gọi Israel khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình với người Palestine.

Ông cho biết Mỹ vẫn giữ nguyên cam kết đối với an ninh của Israel và không cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

"Thật không may, trong năm qua, chúng ta đã thấy Israel ngày càng bị cô lập từ chính các đối tác an ninh truyền thống trong khu vực, và việc theo đuổi một kế hoạch hòa bình toàn diện cho Trung Đông đã bị treo lại trên thực tế", ông nói.

Ông cũng nói thêm rằng việc Israel quan ngại về các cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả Rập vốn đã lật đổ một số lãnh đạo độc tài lâu năm trong khu vực bao gồm cả đối tác hòa bình như Ai Cập là điều có thể thông cảm.

Tuy nhiên, những thay đổi này cũng đã đem đến cho Israel cơ hội cải thiện an ninh khu vực .

"Chẳng hạn, Israel có thể chủ động tiếp cận và hàn gắn quan hệ với những quốc gia cùng chia sẻ những quan tâm về an ninh khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập cũng như Jordan," ông nói.

"Và nếu những cử chỉ này không được chào đón thì thế giới sẽ nhìn nhận sự không chào đón này đúng như bản chất của nó."

Ai Cập và Jordan là hai quốc gia Ả Rập đã công nhận Israel. Israel cũng đang theo dõi chặt chẽ quá trình bầu cử ở Ai Cập trong lúc các đảng Hồi giáo đang có lợi thế sau vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, vốn công nhận Israel vào năm 1949, đã trở nên xấu đi nhất là sau khi các binh sĩ Israel bố ráp một đoàn xe viện trợ thách thức lệnh phong tỏa hàng hải đối với dải Gaza vào năm 2010 làm chín người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

“Lựa chọn cuối cùng”

Tiến trình hòa bình với người Palestine đã bị đình trệ hơn một năm với việc Israel tiếp tục xây dựng các khu định cư trên các lãnh thổ bị chiếm đóng và việc Palestine muốn trở thành thành viên đầy đủ của Liên Hiệp Quốc.

"Vấn đề hiện nay là chúng ta không thể đưa họ ngồi vào bàn đàm phán."

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta

Ông Panetta nói rằng Israel nên "nghiêng về các nỗ lực nhằm đạt được hòa bình với người Palestine".

"Thay vì làm cho chính quyền Palestine suy yếu, Israel có lợi ích trong việc củng cố chính quyền này bằng cách ... tiếp tục chuyển giao các khoản thuế thu hộ cho Palestine và theo đuổi các con đường hợp tác khác," ông nói.

Khi được hỏi Israel có thể làm gì nhằm khởi động lại các cuộc đàm phán, ông Panetta nói: "Chỉ cần ngồi vào bàn là được."

"Vấn đề hiện nay là chúng ta không thể đưa họ ngồi vào bàn đàm phán.”

Ông nói rằng một nước Iran có vũ khí hạt nhân là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh và thịnh vượng của Trung Đông.

Tổng thống Barack Obama không loại trừ khả năng sử dụng hành động quân sự để ngăn chặn Tehran có vũ khí hạt nhân, nhưng ông Panetta nói rằng việc tấn công chỉ có thể trì hoãn chương trình hạt nhân của Iran trong một hoặc hai năm.

Ông cũng nói thêm hành động quân sự là lựa chọn cuối cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét