Bị khóa thang máy, cư dân Keangnam bức xúc phản đối

Thứ Bảy, 3.12.2011 | 21:22 (GMT + 7)
Cư dân tòa nhà Keangnam Landmark Tower trên đường Phạm Hùng, Hà Nội lại tiếp tục tập trung phản đối chủ đầu tư khi đầu giờ chiều nay 3.12, hàng trăm thẻ từ bị Ban quản lý tòa nhà khóa nhằm vô hiệu hóa hệ thống thang máy của các hộ dân khiến họ phải đi bộ lên nhà…
Theo quan sát của PV, hàng loạt biểu ngữ như: “Phản đối Keangnam thu phí cao, dịch vụ thấp”, “Hãy trả lại thang máy cho cư dân", “Nhà tôi, tôi phải được vào” , "Dịch vụ thấp, giá trên trời", "Chúng tôi phải được về nhà"... được người dân dán rải rác từ sảnh ngoài đến tận trong 2 tòa nhà A và B để phản đối hành động cắt điện, khóa thang máy của ban quản lý tòa nhà Keangnam.
Sự việc này xảy ra là do Ban quản lý tòa nhà cho rằng người dân chưa đóng phí dịch vụ là vi phạm hợp đồng. Sau nhiều lần đấu tranh về mức phí dịch vụ cắt cổ là 0,99 USD/m2 (tương đương khoảng 21.000 đồng/m2) do Keangnam tự áp đặt, chủ đầu tư đã buộc phải giảm xuống 17.130 đồng/m2 (chưa VAT) từ ngày 12.7 nhưng cư dân vẫn chưa chấp nhận vì họ cho rằng nó chưa tương xứng với những dịch vụ mà họ đang sử dụng.
Người dân bức xúc phản đối.
Người dân bức xúc phản đối.
Bức xúc trước thái độ áp đặt mức phí quản lý trên trời, nhiều cư dân Keangnam đã không đồng ý đóng phí. Lập tức vào ngày 21.11, Keangnam đã ra “tối hậu thư” thông báo nếu cư dân không đóng mức phí trên, chủ đầu tư sẽ cắt các tiện ích công cộng, trong đó có thang máy.
Còn về phía Ban đại diện lâm thời cho cư dân, bà Trịnh Thúy Mai cho hay: đã nhiều lần yêu cầu Keangnam và đơn vị quản lý do Keangnam thuê (Cty Chesnut Vina) làm rõ về mức phí 17.130 VND/m2/tháng do họ áp đặt thu mà chưa có sự đồng thuận của cư dân. Cty Keangnam và Chesnut đã từ chối đề nghị này với lý do “đó là bí mật kinh doanh”. Trong khi chờ đợi để hai bên có thể cùng thống nhất một mức giá dịch vụ mới, Ban đại diện và cư dân đã nhiều lần gửi công văn đề nghị Cty Chesnut tạm thu phí dịch vụ trong 3 tháng tiếp theo (tháng 11 + 12.2011 và tháng 1.2012) với mức giá trần do UBND TP Hà Nội quy định là 4.000 đồng/m2/tháng. Tuy nhiên, đơn vị quản lý tòa nhà đã cự tuyệt vấn đề này, thực tế cư dân đã đến nộp phí dịch vụ cho ban quản lý (theo đúng mức trần mà TP quy định) nhưng không được chấp nhận.
“Từ ngày 26.11, ban quản lý Keangnam đã cho tháo gỡ rất nhiều bóng đèn to nhỏ tại các sảnh, hành lang, lối ra hầm đỗ xe, bên trong hầm đỗ xe, các khu vui chơi sinh hoạt công cộng, đèn chiếu sáng sân vườn... khiến các vị trí này rơi vào cảnh tranh tối, tranh sáng”-  bà Mai cho biết thêm.
Người dân đủ mọi lứa tuổi đang vô cùng bức xúc vì không thể lên nhà mình bằng thang máy. Chị Trần Hoài Phương ở căn hộ 1101 lo lắng: con nhỏ tôi chưa đầy 5 tuổi, bản thân tôi lại đang mang bầu tháng thứ 5, nên việc đi lại rất khó khăn. Chủ đầu tư cắt thang máy thì tôi sẽ về nhà bằng cách nào?!
Thậm chí, đến một số nhà dân đã nộp tiền điện đầy đủ vẫn bị cắt điện như anh Hùng ở căn hộ B1606 đã nộp tiền điện ngày 22.11 với giá khoảng 3 triệu đồng/tháng nhưng vẫn bị cắt điện. Trước thắc mắc của cư dân, ban quản lý tòa nhà sau khi xem phiếu thu của những người đã đóng phí cho rằng họ đã cắt nhầm.
Lối thoát hiểm ở tòa nhà A cũng bị khóa.
Lối thoát hiểm ở tòa nhà A Keangnam cũng bị khóa.
Chị Thảo, một cư dân quá bức xúc, tòa nhà cao tới 48 tầng, lại có cả người già và trẻ nhỏ, làm sao chúng tôi có thể leo bộ để lên nhà mình. Đây là sự việc lạ đời, chắc chỉ có duy nhất ở tòa nhà cao nhất Việt Nam này. Vậy mà lúc mua, chủ đầu tư hứa hẹn đủ thứ nhưng khi người dân về ở thì sân chơi trẻ em, bể bơi và hệ thống an ninh không được đảm bảo đúng như cam kết, giờ còn chuyện cắt thang máy nữa, làm sao chúng tôi chịu nổi...
Bác Trần Xuân Trạch, tổ trưởng tổ dân phố bức xúc: “Tôi muốn lên nhà mình bây giờ cũng không thể được vì thẻ từ đã bị khóa. Keangnam Vina làm như vậy là không thể chấp nhận được. Họ thể hiện thái độ vô trách nhiệm và thiếu tôn trọng cộng đồng dân cư”.
“Đây là cách hành xử thái quá của Keangnam Vina nói chung và ban quản lý tòa nhà nói riêng. Cư dân chúng tôi đã chuẩn bị mọi đồ dùng sinh hoạt cần thiết để ngủ lại sân, phòng làm việc của toà nhà trong đêm nay để phản đối”- bác Trạch cho biết thêm.
Thậm chí, một số cư dân mang nước uống và trải chiếu xuống tận phòng ban quản lý để "ngủ nhờ" nếu không cấp quyền ra vào thang máy. Thậm chí một số người còn mang cả bếp lò cùng than tổ ong để đốt đặt ngay tại sảnh ra vào của tháp A và B.
Công an huyện Từ Liêm đã có mặt giảng hòa hai bên nhưng đến 19 giờ 30 tối nay, chủ đầu tư chỉ cho mở 2 tháng máy chở hàng để cư dân được đi lại. Tuy nhiên, phía cư dân Keangnam chưa chấp thuận và họ vẫn bức xúc đòi lãnh đạo của Keangnam Vina phải nhanh chóng giải quyết sự việc.
Thêm một số hình ảnh phản đối của cư dân Keangnam từ chiều đến tối ngày 3.12 khi bị "khóa" thang máy:
Khẩu hiệu đòi quyền lợi được dán khắp nơi.
Khẩu hiệu đòi quyền lợi được dán khắp nơi.
Bếp than được chuẩn bị để nấu cơm ngay tại phòng làm việc của ban quản lý tòa nhà.
Bếp than được chuẩn bị để nấu cơm ngay tại phòng làm việc của ban quản lý tòa nhà.
Chiếu cũng được sẵn sàng để
Chiếu cũng được sẵn sàng để "ngủ nhờ" ở phòng ban quản lý tòa nhà.
Hàng loạt khẩu hiệu đòi quyền lợi được cư dân chăng ra.
Hàng loạt khẩu hiệu đòi quyền lợi được cư dân chăng ra.
Lê Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét