Đại tướng Kim Jong Un củng cố quyền lực

Thứ hai, 26 Tháng mười hai 2011, 14:37 GMT+7
vietbao.vn
 
Dai tuong Kim Jong Un cung co quyen luc
Đại tướng Kim Jong Un (mặc bộ đồ đen đứng giữa) đang cùng các quan chức lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên tưởng niệm Chủ tịch Kim.

Con trai út của Chủ tịch Kim Jong Il – Đại tướng Kim Jong Un hôm nay (26/12) đã được xác định là người đứng đầu Ủy ban Trung ương của Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên - cơ quan ra quyết định hàng đầu của đất nước.

Theo tờ Rodong Sinmun đưa tin, các binh lính Triều Tiên đang giương cao một khẩu hiệu kêu gọi mọi người hiến dâng cuộc đời mình cho sự nghiệp “bảo vệ Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên do đồng chí đáng kính Kim Jong Un lãnh đạo”. Đây là khẩu hiệu mà báo chí Triều Tiên thường xuyên dùng để tập hợp sự ủng hộ của người dân cho cố Chủ tịch Kim Jong Il khi ông còn sống.

Khẩu hiệu trên ngầm ý cho biết, người kế nhiệm của Chủ tịch Kim – Đại tướng Kim Jong Un sẽ sớm được bổ nhiệm vào vị trí Tổng thư ký của Đảng Lao động – chức vụ cao nhất trong đảng cầm quyền và đây cũng là một trong những chức vị quyền lực nhất ở đất nước Triều Tiên.

Chỉ hơn một tuần sau sự ra đi đột ngột của Chủ tịch Kim Jong Il, Đại tướng Kim Jong Un đã liên tục được báo chí Triều Tiên đặt vào những vị trí quyền lực. Ngay sau khi thông báo về cái chết của ông Kim được đưa ra hôm 19/12, báo chí đã gọi ông Kim Jong Un là “người kế nhiệm vĩ đại của Chủ tịch Kim”. Mới đây, hồi cuối tuần vừa rồi, Triều Tiên lại tiếp tục gọi Đại tướng Kim Jong Un là “Tư lệnh tối cao” của quân đội hùng mạnh gồm 1,2 triệu quân nhân của Triều Tiên. Và hôm nay, người kế nhiệm của Chủ tịch Kim lại trở thành người đứng đầu Ủy ban Trung ương Đảng Lao động.

Vị tướng trẻ Kim Jong Un sẽ là thế hệ thứ ba của dòng họ Kim lãnh đạo đất nước 24 triệu dân này.

Bất chấp những lo ngại về việc Đại tướng Kim Jong Un lên cầm quyền khi còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm, đất nước Triều Tiên trong những ngày qua vẫn bình yên và mọi việc vẫn diễn ra một cách quy củ, trật tự. Điều đó chứng tỏ bộ máy lãnh đạo mới ở Triều Tiên đang làm việc một cách suôn sẻ và hiệu quả.

Nhiều nhà phân tích tin rằng, tình hình đất nước Triều Tiên sẽ tiếp tục ổn định bởi Đại tướng Kim Jong Un vừa được người dân ủng hộ vừa có được sự trung thành của quân đội. Ngoài ra, vị tướng trẻ còn được hậu thuẫn bởi một bộ máy mạnh gồm toàn các quan chức cấp cao Triều Tiên. Chưa hết, Trung Quốc – nước đồng minh thân thiết nhất, quan trọng nhất và có ảnh hưởng nhất đối với Triều Tiên, cũng công khai ủng hộ nhà lãnh đạo mới Kim Jong Un.

Giới phân tích thế giới cũng có cái nhìn tích cực với Đại tướng Kim Jong Un. Nhiều người đánh giá, dù tuổi đời còn trẻ nhưng nhà lãnh đạo mới Kim Jong Un tỏ ra là người sắc sảo, thông minh, có tố chất lãnh đạo và rất mạnh mẽ, quyết đoán.


Kiệt Linh - (theo AP)
Việt Báo (Theo_VnMedia)

voh.com.vn
06:51 26/12/2011
Đại tướng Kim Jong Un làm "tổng tư lệnh tối cao"

Ngày 24-12, truyền thông của CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu xướng tên đại tướng Kim Jong Un là "tổng tư lệnh tối cao" trong bối cảnh đất nước này đang đứng trước sự chuyển giao quyền lực, sau khi cố lãnh đạo Kim Jong Il qua đời gần một tuần qua (17-12)
Đại tướng Kim Jong Un đứng giữa các quan chức cấp cao trong quân đội CHDCND Triều Tiên - Ảnh:AFP
"Đồng chí Kim Jong Un, đảm đương chức tổng tư lệnh tối cao như lòng mong ước của nhân dân, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đến thắng lợi bất diệt"- hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA viết.
Trong một bài xã luận, nhật báo của Đảng lao động Triều Tiên Rodong Shinmun viết: “Chúng tôi sẽ ủng hộ đồng chí Kim Jong Un làm một vị tướng và một vị tổng tư lệnh tối cao của chúng tôi và chúng tôi sẽ đưa cuộc cách mạng Songun (quân sự trước tiên) đi đến thành công”.
Đây là lần đầu tiên cơ quan ngôn luận chính thức của Bình Nhưỡng xướng tên đại tướng Kim Jong Un là tổng tư lệnh tối cao, vị trí trước đây do cố lãnh đạo Kim Jong Il nắm giữ.
Cố lãnh đạo Kim Jong Il còn nắm giữ chức vụ Chủ tịch Quân ủy trung ương và Tổng bí thư đảng Lao động Triều Tiên trước khi ông qua đời ngày 17-12.
Năm 2010, ông Kim Jong Un được phong làm đại tướng kiêm Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Triều Tiên, đây được xem là bước đệm để ông lên nắm quyền lãnh đạo quân đội cũng như lãnh đạo CHDCND Triều Tiên
Ngày 25-12, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho rằng có khả năng đây là dấu hiệu đại tướng Kim Jong Un lên nắm quyền kiểm soát chính thức quân đội CHDCND Triều Tiên.
Ngay sau khi cố lãnh đạo Kim Jong Il qua đời, đại tướng Kim Jong Un đã ban những lệnh mang tính chỉ huy quân đội nước này.
KCNA cho biết tang lễ của cố lãnh đạo Kim Jong Il sẽ được cử hành vào ngày 28-12 và kết thúc vào ngày 29-12.
Theo Tuổi trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét