Trung Quốc kết luận nguyên nhân thảm họa đường sắt Ôn Châu

Chánh Tài
Thứ Năm,  29/12/2011, 10:49 (GMT+7)








Hiện trường vụ tai nạn tàu cao tốc ở Ôn Châu tháng 7-2011. Ảnh: CNN
(TBKTSG Online) - Quốc Vụ viện Trung Quốc ngày 28-12 báo cáo kết quả điều tra cuối cùng của vụ tai nạn tàu cao tốc ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, cách đây năm tháng làm 40 người thiệt mạng và 172 người bị thương.
Theo bản báo cáo, tai nạn xảy ra sau khi một tàu cao tốc ngưng chạy do mất điện vì bị sét đánh và bị chiếc tàu cao tốc thứ hai đâm vào.
Kết luận điều tra khẳng định lỗi thiết kế nghiêm trọng ở thiết bị điều khiển hoạt động tàu, xử lý yếu kém sau khi tàu cao tốc bị sét đánh và kiểm soát an toàn lỏng lẻo là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn.
Một thiết bị tín hiệu có tên gọi LKD2-T1 do Công ty tín hiệu và liên lạc đường sắt (CRSC) sản xuất đã ngưng hoạt động khiến kênh điện tử để gửi thông tin giữa các tàu và máy tính bị cắt đứt.
Bản báo cáo quy lỗi vụ tai nạn cho 54 quan chức bao gồm nguyên Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân (bị cách chức vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng trước khi vụ tai nạn xảy ra). Quốc Vụ viện Trung Quốc cho biết 54 quan chức này sẽ xử bị kỷ luật và thậm chí có thể bị khởi tố hình sự. Bản báo cáo cũng cho biết công an và công tố viên đang điều tra xem vụ tai nạn có cấu thành tội ác hay không.
Bộ trưởng Đường sắt Thịnh Quang Tổ phải làm bản tự kiểm điểm gửi lên Quốc Vụ viện. Ông Thịnh cho biết vụ tai nạn tàu cao tốc ở Ôn Châu đã bộc lộ những điểm yếu trong quản lý an toàn đường sắt.
Bản báo cáo chỉ trích Bộ Đường sắt và Sở Đường sắt Thượng Hải (cơ quan quản lý hai chiếc tàu gặp nạn) đã không hành xử đúng sau vụ tai nạn và không tiết lộ thông tin liên quan về các vấn đề mà xã hội quan tâm, tạo ra dư luận tiêu cực.
(Theo Xinhua, CRI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét