IMF cảnh báo kinh tế toàn cầu đang bị đe dọa

Cập nhật lúc : 9:02 AM, 26/12/2011

vov.vn

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde (ảnh: Internet)
Cuộc khủng hoảng nợ công đã trở thành cuộc khủng hoảng niềm tin vào tính bền vững của hệ thống tài chính, và sẽ chưa thể giải quyết được trong năm tới.
Ngày 25/12, Tổng giám đốc Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho biết, nền kinh tế toàn cầu đang bị đe dọa và kêu gọi các nước châu Âu cần phải tìm ra tiếng nói chung để cứu khu vực này thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng nợ đang ảnh hưởng đến hệ thống tài chính toàn cầu.
Bà Christine Lagarde cảnh báo, cuộc khủng hoảng nợ công đã trở thành cuộc khủng hoảng niềm tin vào tính bền vững của hệ thống tài chính, và sẽ chưa thể giải quyết được trong năm tới.
Trước đó, bà Christine Lagarde cũng cho biết, mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2012 của IMF là 4% có thể sẽ bị điều chỉnh giảm xuống trong thời gian tới.
Các nhà lãnh đạo châu Âu đã soạn thảo một hiệp ước mới nhằm tiến tới hội nhập kinh tế mạnh mẽ hơn trong khu vực đồng tiền chung châu Âu, tuy nhiên chưa chắc hiệp ước này đã giải quyết được khối nợ đã lây lan sang nhiều nước châu Âu./.
Lệ Chi/Trung tâm tin
Theo Reuters

vietnamplus.vn

"Nền kinh tế toàn cầu đang trong tình thế nguy nan"

  26/12/2011 | 17:16:00
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde. (Nguồn: Reuters)
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde vừa cảnh báo nền kinh tế thế giới đang trong tình thế nguy nan, đồng thời hối thúc châu Âu cùng đồng lòng chung sức giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công tại châu lục, vốn đã và đang làm chao đảo hệ thống tài chính toàn cầu.

Cuộc khủng hoảng nợ công của châu Âu, bắt nguồn từ Hy Lạp, có nguy cơ lan sang hai nền kinh tế lớn của châu lục là Đức và Pháp, cũng như đe dọa hệ thống tài chính toàn cầu.

Tại Nigeria hồi tuần trước, bà Lagarde nói rằng IMF có thể sẽ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2012, từ mức dự đoán 4% được đưa ra trước đây.

[Nợ công làm thay đổi diện mạo kinh tế thế giới]

Cuộc khủng hoảng nợ công tại khu vực đồng euro (Eurozone) được dự đoán sẽ tiếp diễn trong năm 2012, trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu ngày 9/12 chỉ có thể tạm thời trấn an các thị trường. Cuộc khủng hoảng nợ này, nói cách khác, là một cuộc khủng hoảng lòng tin về nợ nhà nước và củng cố hệ thống tài chính.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã thảo ra một Hiệp ước mới về hội nhập kinh tế-tài chính sâu sắc hơn trong khu vực Eurozone, nhưng hiện không chắc liệu dự thảo này có ngăn chặn được khủng hoảng nợ hay không.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi các nước châu Âu có tiếng nói chung, cũng như công bố lịch trình và những chi tiết của kế hoạch giải cứu khu vực.

Ngoài ra, người đứng đầu IMF cũng cảnh báo về mối đe dọa của chủ nghĩa bảo hộ đối với nền kinh tế toàn cầu. Quốc hội các nước cũng chỉ trích việc sử dụng tiền nhà nước và sự đảm bảo nhà nước để hỗ trợ những nước này.

Bên cạnh đó, bà Lagarde lưu ý những nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Brazil và Nga - được coi là các cỗ máy tăng trưởng chủ lực của kinh tế thế giới trước khủng hoảng, cũng bị ảnh hưởng bởi các nhân tố bất ổn./.

Như Mai (TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét