Iran doạ đóng cửa eo biển Hormuz nếu bị cấm vận thêm

Thứ Tư, 28/12/2011 - 15:12

(Dân trí) - Iran hôm qua đã đe doạ chặn nguồn dầu mỏ đi qua eo biển Hormuz nếu phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt lên ngành xuất khẩu dầu thô của Tehran vì các tham vọng hạt nhân.
 >>  Iran phô diễn sức mạnh hải quân
 
Một tàu ngầm của Iran tham gia cuộc tập trận gần eo biển Hormuz ngày 27/12.
 
“Nếu họ (phương Tây) áp dụng các lệnh trừng nhằm vào việc xuất khẩu dầu mỏ của Iran thì thậm chí một giọt dầu cũng không thể qua được eo biển Hormuz”, hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran dẫn lời Phó tổng thống thứ nhất Mohammad Reza Rahimi.
“Chúng tôi không mong muốn thù địch. Tình bạn và tình anh em là khẩu hiệu của chúng tôi. Nhưng người phương Tây không muốn từ bỏ các âm mưu chống lại Cộng hoà Hồi giáo.
Các kẻ thù của Iran sẽ chỉ từ bỏ các âm mưu nếu chúng ta cho họ một bài học mạnh mẽ và quyết đoán”, ông Rahimi nhấn mạnh.
Căng thẳng giữa phương Tây với Iran đã gia tăng kể từ khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố một báo cáo hôm 8/11 nói rằng Tehran dường như đã tìm cách phát triển một quả bom nguyên tử và có thể vẫn đang theo đuổi mục đích này tới cùng. Iran kịch liệt bác bỏ và tuyên bố nước này chỉ phát triển hạt nhân vì mục đích hoà bình.
Iran đã mở rộng các hoạt động hạt nhân bất chấp 4 lần cấm vận của Liên hợp quốc kể từ năm 2006.
Nhiều nhà ngoại giao và các nhà phân tích tin rằng chỉ có lệnh cấm vận nhằm ngành dầu mỏ của nước này mới đủ mạnh để thay đổi chiều hướng, nhưng Nga và Trung Quốc - các đối tác thương mại lớn của Tehran - đã ngăn chặn các động thái như vậy tại Liên hợp quốc.
Những bình luận của Phó tổng thống Rahimi diễn ra trong bối cảnh hải quân Iran đang tiến hành cuộc tập trận kéo dài 10 ngày tại vùng biển quốc tế gần eo biển Hormuz.
Zohreh Elahian, một nghị sĩ của Iran và là thành viên Uỷ ban đối ngoại và an ninh quốc gia, ngày 26/12 tuyên bố cuộc tập trận được xem là một lời cảnh báo nghiêm túc đối với phương Tây về khả năng đóng cửa eo biển chiến lược.
Iran là nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 5 thế giới. Các quốc gia trong liên minh châu Âu nhập 45.000 thùng dầu mỗi ngày, khoảng 18%, trong lượng dầu xuất khẩu của Iran, phần còn lại chủ yếu được xuất sang Trung Quốc và Ấn Độ.
Khoảng 1/3 lượng dầu mỏ vận chuyển bằng đường biển đi qua eo biển rộng khoảng 6km nằm giữa Oman và Iran và các tàu chiến của Mỹ chịu trách nhiệm tuần tra khu vực để đảm bảo sự an toàn của tuyến đường biển này.
Hầu hết lượng dầu thô xuất khẩu từ Ả-rập Xê-út, Iran, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Kuwait và Iraq - cùng với gần toàn bộ lượng khí hoá lỏng từ Qatar - được vận chuyển qua eo biển Hormuz.
Ninh Nhi
Theo Xinhua, Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét