Kết luận cuối cùng về hiện tượng rung động tại Quảng Nam

Cập nhật lúc : 9:54 AM, 30/12/2011
Tiếng nổ và các đợt rung lắc nhẹ phát ra quanh khu vực nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 (Ảnh: Dân trí)
(VOV) - Nguyên nhân gây nên hiện tượng rung động tại Quảng Nam trong thời gian vừa qua bắt nguồn từ việc tích nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2
Ngày 29/12, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam đã có kết luận về hiện tượng rung động tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Theo đó, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam kết luận rằng, đây là hiện tượng động đất kích thích do tích nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2.
Theo các nhà khoa học, khi thủy điện tích nước, tải trọng nước hồ làm tăng áp suất nước lỗ rỗng trong các đới dập vỡ. Từ đó làm giảm độ bền cắt của các đất đá trong đới đứt gãy hoạt động, dẫn tới việc dịch trượt gây ra động đất.
Việc xuất hiện động đất kích thích do hồ chứa nước là bình thường, nhân dân địa phương không nên quá lo ngại.
Theo Thanh niên, trong thời gian tới có thể xảy ra những trận động đất tương tự, thậm chí mạnh hơn nhưng sẽ giảm dần theo thời gian và không thể vượt quá mức 5,5 độ Richter (mức đánh giá xây dựng đập thủy điện Sông Tranh 2). Báo này cũng dẫn lời TS Trần Tuấn Anh - Viện trưởng Viện Địa chất - Trưởng đoàn khảo sát cho biết, để kịp thời ghi nhận các đợt rung chấn tại khu vực hồ thủy điện Sông Tranh 2 cần thiết phải đặt hệ thống quan trắc động đất với 5 trạm quan trắc được đặt tại trung tâm huyện Bắc Trà My, khu vực bờ đập thủy điện Sông Tranh 2 và khu vực quanh hồ chứa thủy điện này.
Như VOV Online đã đưa tin, liên tiếp trong khoảng thời gian từ ngày 16/11 đến rạng sáng 28/11, tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam 3 lần xuất hiện nhiều tiếng nổ lớn phát ra từ lòng đất như tiếng bom ở vùng hạ lưu công trình thủy điện sông Tranh 2 (Bắc Trà My). Đặc biệt, tiếng nổ đêm 27/11, rạng sáng 28/11 lớn nhất, gây dư chấn trong vòng bán kính 30 km.
Trước sự việc trên chiều 30/11, Đoàn công tác gồm các nhà khoa học thuộc Viện Địa chất và Viện Vật lý địa cầu (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã đến khu vực này tiến hành khảo sát và nghiên cứu để sớm đưa ra kết luận cụ thể.
Ngày 3/12, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 8577/VPCP-KTN yêu cầu làm rõ hiện tượng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2011 và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng./.
Thông tin liên quan:
Tổng hợp/VOV Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét