Iran bác bỏ cảnh báo của Mỹ liên quan đến Eo biển Hormuz

nhandan.com.vn
Cập nhật lúc 19:51, Thứ sáu, 30/12/2011 (GMT+7)

ảnh: PressTV.  
 
NDĐT- Thiếu tướng Hossein Salami, Phó Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm qua đã bác bỏ lời cảnh báo của Mỹ trước lời đe dọa đóng cửa Eo biển Hormuz của Iran đưa ra trước đó.
Kênh truyền hình Press TV dẫn lời ông Hossein Salami cho biết, Tehran không có ý định tìm kiếm sự cho phép của Washington để thực hiện các chiến lược quốc phòng của mình trên Vịnh Ba Tư.
Phản ứng trước quan điểm của Washington về khả năng Iran đóng cửa Eo biển Hormuz, ông Hossein Salami, nói: “Iran sẽ không hỏi ý kiến và chờ đợi sự cho phép hay không của bất kỳ nước nào khi tiến hành các chiến lược quốc phòng của mình”.
Ông Salami nói rằng, Hoa Kỳ không có tư cách gì để cho phép Iran hay không, và cho biết thêm, lịch sử đối đầu giữa Tehran và Washington là minh chứng cho thực tế này.
Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo Iran sẽ chống lại bất kỳ âm mưu nào nhằm phong tỏa Eo biển Hormuz - tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới.
Trước đó, Phó Tổng thống Mohammad Reza Rahimi cảnh báo rằng: “Nếu họ (phương Tây) trừng phạt (xuất khẩu) dầu mỏ của Iran, sẽ không có một giọt dầu nào đi qua Eo biển Hormuz”.
PressTV đưa tin, Michael Mannn - người phát ngôn của Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton, cho biết, EU có kế hoạch sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran chung quanh chương trình hạt nhân của nước này, bất chấp việc Iran cảnh báo sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz.
Đ.P (Theo Tân Hoa xã. PressTV)


Cập nhật lúc : 5:38 PM, 30/12/2011

Tàu chiến Mỹ phớt lờ hải quân Iran

(VOV) - Hai tàu chiến của Mỹ đã đi qua eo biển Hormuz - khu vực mà Iran dọa sẽ đóng cửa.
Ngày 29/12, Hải quân Mỹ cho biết, hai tàu chiến của nước này, gồm tàu sân bay USS John C.Stennis và tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường USS Mobile Bay đã đi qua Eo biển Hormuz trong bối cảnh Iran cảnh báo đóng cửa tuyến vận chuyển dầu quan trọng nhất của thế giới này.
Hình ảnh tàu sân bay Mỹ bị Iran ghi lại. Ảnh: AFP
Người phát ngôn Hạm đội 5 thuộc Hải quân Mỹ, Rebecca Rebarich cho biết, hai tàu trên của Mỹ đã "thực hiện hành trình thường lệ qua Eo biển Hormuz theo kế hoạch đã định" và không có sự cố nào xảy ra.
Một chiến đấu cơ của Iran đã phát hiện sự di chuyển của 2 con tàu trên và đã kịp chụp ảnh, quay phim.
Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ đóng tại Bahrain cũng đã tăng cường hoạt động ở khu vực trên, đồng thời ra lời đe dọa “không dung thứ” nếu Iran dám đóng cửa eo biển Hormuz.
Đáp lại, Iran tiếp tục phớt lờ cảnh báo của Mỹ. Tướng Hossein Salami, chỉ huy của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, khẳng định với hãng tin Fars ngày 29/12: “Mỹ không có cửa can thiệp vào quyết định của Iran. Iran không cần phải xin phép ai khi tiến hành các chiến lược tự vệ”.
Trong khi đó, người đứng đầu lực lượng Hải quân Iran, Đô đốc Habibollah Sayyari, tuyên bố Iran “kiểm soát mọi động thái của các lực lượng nước ngoài” nơi Iran đang tập trận.

Tàu chiến Mỹ qua eo biển Hormuz (Nguồn: RT)
Trong đoạn băng ghi lại tàu sân bay USS John C. Stennis phát trên đài truyền hình Iran, Tehran cũng tiết lộ những hình ảnh tập trận của mình gần eo biển Hormuz, tuyến đường biển vốn là nơi qua lại của 1/6 lượng dầu cung ứng cho thế giới./.
Thu Thủy/VOV online/T.H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét