Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cho Phó tổng thống Iraq tị nạn

(TNO) Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 24.12 tuyên bố Phó tổng thống Iraq Tareq al-Hashemi, người đang đối mặt với lệnh bắt giữ về tội khủng bố, nên ở lại Iraq, nhưng cho biết Ankara sẵn sàng cho ông này tị nạn nếu được yêu cầu.
“Chúng tôi cho rằng sẽ thích hợp nếu ông al-Hashemi ở lại Iraq”, hãng tin AFP dẫn lời ông Davutoglu nói trên đài truyền hình và phát thanh nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói nước ông mở rộng cửa đối với ông al-Hashemi nhưng ông này nên ở Iraq và đóng góp vào một giải pháp chính trị cho các vấn đề mà nước này đang đối mặt.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (trái) và Phó tổng thống Iraq Tareq al-Hashemi - Ảnh: Al Arabiya
Ông al-Hashemi, một thành viên cộng đồng Hồi giáo dòng Sunni đang trú ẩn tại khu tự trị Kurdistan của Iraq, là đích ngắm của một lệnh bắt vốn đã đẩy nước này vào khủng hoảng chính trị. Ông Davutoglu nói sức nặng của cáo buộc nhằm vào Phó tổng thống al-Hashemi không thể bị xem thường.
“Đây là một lời buộc tội rất nghiêm trọng và tôi nghĩ nó phải được làm rõ càng sớm càng tốt”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói.
Khi được hỏi về phản ứng của Ankara nếu ông al-Hashemi yêu cầu được tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, vốn có chung biên giới với Iraq, ông Davutoglu khẳng định: “Truyền thống buộc chúng tôi không nói “không” với bất kỳ chính khách nào xin Thổ Nhĩ Kỳ cho tị nạn”.
Một tòa án ở Baghdad trước đó ra lệnh bắt ông al-Hashemi do dính líu đến những vụ sát hại và tấn công khủng bố nhằm vào giới chức chính quyền và an ninh.
Ông al-Hashemi coi những lời buộc tội này là có động cơ chính trị và rằng ông sẽ chấp nhận bị xét xử tại một tòa án ở Kurdistan.
Khang Huy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét