Vệ tinh Nga đâm xuống Siberia ngay sau khi được phóng

Thứ Bẩy, 24/12/2011 - 10:42

(Dân trí) - Một vệ tinh viễn thông của Nga đã không tới được quỹ đạo như dự kiến và đâm xuống vùng Siberia vào ngày hôm qua, 7 phút sau khi được phóng đi, Các lực lượng không gian vũ trụ Nga cho hay.
 >> Tàu thăm dò sao Hỏa Nga sẽ đâm xuống trái đất vào tháng tới
 >> Tàu thám hiểm sao Hỏa của Nga chệch hướng ngay sau khi phóng
 >> Nga và dự án chinh phục sao Hỏa đầu tiên

Một tên lửa Soyuz của Nga.
 
Vệ tinh mang mục đích kép Meridian được tên lửa Soyuz-2.1b của Nga phóng vào 16h08 (giờ Mátxcơva) từ trung tâm vũ trụ Plesetsk ở miền bắc Nga vào ngày hôm qua 23/12.

Người phát ngôn Các lực lượng không gian vũ trụ Nga, đại tá Alexei Zolotukhin cho hay, tên lửa phóng vệ tinh đã bị lỗi ở giai đoạn 3, khoảng 7 phút sau khi được phóng.

“Vụ tai nạn xảy ra ở giây thứ 421, sau khi Meridian được phóng đi từ trung tâm không gian Plesetsk, do bộ phận đẩy trong giai đoạn 3 của thiết bị phóng đã không hoạt động bình thường”, ông Zolotukhin cho hay.

“Vệ tinh đã không tới được quỹ đạo thấp”, ông cho biết, và cho biết thêm vụ việc đang được điều tra.
 
Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn nguồn tin của Bộ Quốc phòng cho biết vệ tinh Meridian đã bị rơi xuống gần thành phố Novosibirsk, thuộc vùng Siberia của Nga. “Theo thông tin ban đầu, không có thương vong hay thiệt hại nào”, nguồn tin cho hay và công tác tìm kiếm đang được tiến hành.
 
Có thể thay thế hàng loạt lãnh đạo các trung tâm vũ trụ
 
Sau vụ phóng bất thành, người đứng đầu Cơ quan hàng không vũ trụ liên bang Nga Roscosmos, Vladimir Popovkin, đã cam kết điều tra và ám chỉ sẽ thay thế nhiều lãnh đạo các trung tâm không gian của Nga.

“Ngành không gian đang gặp khủng hoảng. Chúng ta phải giải quyết tình hình này và phải nhường đường cho thế hệ trẻ…Có lẽ đã đến lúc phải cải tổ”, ông Popovkin cho hay.

Ông cũng chỉ trích ngành phát triển động cơ yếu kém của Nga và cho rằng nguyên nhân của vụ đâm vệ tinh Meridian “là vấn đề động cơ”.
  
Các vệ tinh viễn thông seri Meridian được thiết kế để cung cấp liên lạc giữa các tàu, máy bay và các trạm ven biển. Tên lửa đẩy Soyuz-2.1b là phiên bản được nâng cấp của tên lửa Soyuz, xương sống của chương trình vũ trụ có người lái cũng như không người lái của Nga kể từ những năm 1960.

Kể từ đầu năm nay, Nga đã hứng chịu hàng loạt thất bại trong ngành vũ trụ. Hôm 1/2, tên lửa Rokot của Nga đã không đưa được một vệ tinh quân sự lên quỹ đạo như dự kiến. Tiếp đó, vào ngày 18/8, tên lửa Proton-M rocket mang theo vệ tinh viễn thông Express- AM4 cũng không lên được quỹ đạo như dự kiến. Và chỉ một tuần sau, một tàu chở hàng Progress M-12M không lên được Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), do tên lửa đẩy gặp trục trặc.

Sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa Phobos-Grunt của Nga, mang theo tiểu vệ tinh Yinghuo-1 của Trung Quốc, được phóng vào ngày 9/11, nhưng không tới được quỹ đạo như dự tính.

Phan Anh
Theo Xinhua

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét