Nga thử thành công tên lửa xuyên lục địa

Thứ Bảy, 24/12/2011, 09:54 (GMT+7)

TTO - Ngày 23-12, Nga đã phóng thử thành công 2 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho hay.
Theo RIA, các tên lửa trên được phóng từ chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey mang tên Yury Dolgoruky tại một điểm trên Biển Trắng, và đã đánh trúng mục tiêu giả định tại bãi thử Kura ở Kamchatka, cách điểm phóng 6.000km về phía đông.
Tàu ngầm hạt nhân của hải quân Nga - Ảnh: RIA
Đây là lần thứ 18 Nga thử nghiệm tên lửa Bulava. Loại tên lửa đạn đạo kiểu mới này đã gặp nhiều trục trặc kỹ thuật, với chỉ 11 lần thử được chính thức tuyên bố thành công.
Tuy nhiên một số nhà phân tích cho rằng số lần thử nghiệm thất bại còn cao hơn trên thực tế. Pavel Felgengauer, một chuyên gia quân sự Nga, nhận định chỉ có một trong số 12 lần thử đầu tiên của Bulava là thành công hoàn toàn.
Giới quân sự Nga cho rằng lỗi sản xuất là nguyên nhân dẫn đến các vụ thử nghiệm thất bại, nhưng khẳng định không có lựa chọn nào khác ngoài tên lửa Bulava.
Tên lửa Bulava (còn gọi là SS-NX-30 theo tên của NATO) có thể mang đến 10 đầu đạn MIRV với tầm bắn xa hơn 8.000km. Loại tên lửa ba tầng này được thiết kế để triển khai trên các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey.
XUÂN TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét