Kim Jong-un nhận chức vụ mới

Thứ Ba, 27/12/2011 08:58

(NLĐO) – Tiếp sau chức vụ tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Triều Tiên, ông Kim Jong-un vừa được báo chí Triều Tiên gọi là “lãnh đạo Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên” trong các bài báo đăng tải ngày 26-12.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao Động cầm quyền, ngày 26-12 đã gọi ông Kim Jong-un là “người đứng đầu Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao Động” sau hàng loạt bài báo kêu gọi trung thành với nhà lãnh đạo trẻ tuổi.
  

Ông Kim Jong-un tại tang lễ cha. Ảnh: EPA
 
"Tất cả các tổ chức đảng trên khắp đất nước đang tuân thủ sự lãnh đạo của đồng chí Kim Jong-un một cách đồng lòng. Chúng ta hãy dùng sinh mạng của mình để bảo vệ Quân ủy Trung ương do đồng chí Kim Jong-un dẫn dắt”.
 
Đây là động thái cho thấy “người kế thừa vĩ đại” đang thẳng tiến trên con đường kiểm soát hoàn toàn đất nước, cũng như Triều Tiên đã sẵn sàng hỗ trợ vị đại tướng trẻ tuổi này ngồi vào các vị trí tối cao mà cố Chủ tịch Kim Jong-il để lại, bao gồm Tổng Bí thư Đảng Lao Động, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng và Tư lệnh tối cao quân đội Triều Tiên.
 
Năm 2010, Kim Jong-un được cha bổ nhiệm làm phó chủ tịch Quân ủy trung ương của Đảng Lao Động Triều Tiên, đồng thời phong làm đại tướng 4 sao.
 
Ông Kim Jong-un tiếp đoàn Hàn Quốc viếng tang
 
Nguồn tin Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 26-12 cho biết hai đoàn cá nhân Hàn Quốc do bà Lee Hee-ho, phu nhân cố Tổng thống Kim Dae-jung, và bà Hyun Jeong-eun, vợ cố Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Chung Mong-hun, đã có cuộc gặp với nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.
 
Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Kim Jong-un với người dân Hàn Quốc.
 
Theo nguồn tin trên, hai đoàn dân sự Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng sáng 26-12 và chia buồn với ông Kim Jong-un vào lúc 18 giờ 20 ngày 26-12 tại Cung tưởng niệm Kumsusan, nơi đặt linh cữu ông Kim Jong-il.
 
Một thông điệp viết tay được cố vấn của bà Lee đọc trước khi vượt qua biên giới có đoạn: "Tôi cho rằng việc tới Bình Nhưỡng viếng ông Kim Jong-il là đúng đắn vì ông đã cử một phái đoàn tới Seoul khi chồng tôi qua đời hồi tháng 8-2009. Tôi hy vọng chuyến đi của chúng tôi tới Bắc Triều Tiên sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên".
Bằng Vy (Theo Yonhap)

Kim Jong-nam “được Trung Quốc bảo vệ”

Thứ Ba, 27/12/2011 11:39

(NLĐO) – Theo một nguồn tin tiết lộ ngày 26-12, ông Kim Jong-nam, con trai cả của nhà lãnh đạo Triều Tiên quá cố Kim Jong-il, đã đến Bắc Kinh – Trung Quốc trong khi Bình Nhưỡng đang chuẩn bị lễ tang chính thức vào ngày 28-12.

Nguồn tin trên cho biết ông Kim Jong-nam đã đến Macau ngày 16-12. Sau khi gặp gỡ con trai Kim Han-sol tại đây, ông Kim Jong-nam đến Bắc Kinh vài ngày trước và “đang được Trung Quốc bảo vệ”. 
 
Cũng theo nguồn tin này, hiện không rõ “cậu cả” nhà họ Kim có về Bình Nhưỡng dự quốc tang của cha vào ngày 28-12 hay không. Một nguồn tin khác được cho là thân cận với ông Kim Jong-nam nhiều năm qua thì cho biết ông này chưa từng đặt chân về nước kể từ khi người cha qua đời.


Ông Kim Jong-nam đã đến Bắc Kinh và "được Trung Quốc bảo vệ"
 
Ông Kim Jong-nam là kết quả của mối quan hệ không chính thức giữa ông Kim Jong-il và nữ diễn viên gốc Hàn Quốc Sung Hae-rim. Bà Sung đã qua đời ở Moscow - Nga năm 2002.
 
Nhiều năm qua, ông Kim Jong-nam đã sinh sống ở Macau sau khi bị thất sủng do vụ làm hộ chiếu giả đến Nhật Bản năm 2001. Ông từng trả lời phỏng vấn báo chí Nhật năm 2010, trong đó phản đối việc “cha truyền con nối” trong kế thừa quyền lực ở Triều Tiên.
 
Trong khi đó, ông Kim Pyong-il, em trai cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-il, dường như cũng không về dự tang lễ. Hiện là đại sứ Triều Tiên tại Ba Lan, ông này vẫn đang ở Warsaw, theo một quan chức tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở Ba Lan nói ngày 26-12.
 
“Chưa có bằng chứng nào cho thấy ông Kim Pyong-il đã rời Ba Lan. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thể xác nhận liệu ông ấy còn hay ở Ba Lan” – quan chức này nói.
 
 Ông Kim Pyong-il (bìa phải) có thể không về dự tang anh
  
Ngay sau khi thông tin ông Kim Jong-il qua đời được thông báo ngày 19-12, một quan chức của Đại sứ quán Triều Tiên tại Ba Lan khẳng định ông Kim Pyong-il “vô cùng đau buồn” trước cái chết của anh trai nhưng chưa quyết định có về dự tang lễ hay không. Tuần trước, ông Kim Pyong-il đã tiếp nhận lời chia buồn tại Warsaw.
 
Là con trai của cố lãnh tụ Kim Il-sung và người vợ thứ hai Kim Song-ae, ông Kim Pyong-il, 57 tuổi, từng là đối thủ chính trị một thời của ông Kim Jong-il.
 
Tuy nhiên, khi ông Kim Jong-il bắt đầu củng cố quyền lực trong thập niên 1980, ông Kim Pyong-il lại bị phái đi làm đại sứ ở Hungary, Bulgaria và Phần Lan. Đến năm 1998, ông đảm nhiệm vai trò Đại sứ Triều Tiên tại Ba Lan cho đến nay.
 
Ông Kim Pyong-il và mẹ có mặt tại tang lễ ông Kim Il-sung năm 1994 nhưng đài truyền hình Triều Tiên đã xóa hình ảnh của họ.
Bằng Vy (Theo Yonhap, AFP)

Kim Jong-un thừa kế 4 tỉ USD?

Thứ Hai, 26/12/2011 17:06

(NLĐO) – Báo The Korea Times của Hàn Quốc ngày 26-12 đưa tin nhiều khả năng con trai út của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã hoặc sẽ thừa kế 4 tỉ USD từ cha.

Ông Li Su-yong, người giữ tài sản bí mật của cố ông Kim Jong-il, đã trở về Bình Nhưỡng hồi tháng 3-2010, tức là vào thời điểm quá trình chuyển giao quyền lực ở Triều Tiên bắt đầu được xúc tiến.
 
Tờ báo này cho rằng nhiều khả năng ông Su-yong đã chuyển toàn bộ tài sản riêng của cố lãnh đạo Kim Jong-il cho con trai út Kim Jong-un.
 

Ông Kim Jong-il để lại cho con 4 tỉ USD? (Ảnh: THE KOREA TIMES)

 Theo giới quan sát, đây là dấu hiệu cho thấy Đại tướng Kim Jong-un chuẩn bị chính thức kế nhiệm các chức vụ của cha từ Tư lệnh tối cao đến Chủ tịch Quân ủy trung ương. Thậm chí còn có người phân tích rằng số tiền sẽ dùng để mua thêm vũ khí nhằm củng cố vị trí của mình nhanh nhất có thể.
 
Ông Su-yong là Chủ tịch Ủy ban liên doanh Triều Tiên và đã sống ở Thụy Sĩ. Ông này là người bảo trợ cho ông Kim Jong-un trong thời gian vị lãnh đạo trẻ tuổi học tập tại Thụy Sĩ từ năm 1998 đến năm 2000.
H.Bình (Theo The Korea Times)

Triều Tiên hình thành thế chân vạc

Thứ Tư, 21/12/2011 15:11

(NLĐO) – Chưa từng được “thử lửa” nên dù lên kế vị cha mình nhưng Kim Jong-un sẽ chia sẻ quyền lực với người chú và giới quân đội, theo một nguồn tin.

Nguồn tin này, được mô tả là thân cận với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, cho Reuters biết rằng quân đội Triều Tiên đã bày tỏ lòng trung thành với đại tướng Kim Jong-un, nhờ đó quá trình chuyển giao quyền lực có vẻ đã diễn ra êm thắm.
 
Nhận định về khả năng đảo chính quân sự, nguồn tin bác bỏ: “Không thể xảy ra điều này. Quân đội đã đứng về phía Kim Jong-un”. Thiếu một thế lực thật sự trong quân đội, Triều Tiên sẽ được điều hành bởi “kiềng ba chân” gồm Kim Jong-un, người chú Jang Song-thaek và quân đội.
 

Việc ông Kim Jong-un dẫn đầu đoàn viếng cha mình cho thấy
quá trình chuyển giao quyền lực đã hoàn tất. Ảnh: Reuters/KRT
 
Ông Jang Song-thaek, 65 tuổi, là em rể của cố Chủ tịch Kim Jong-il. Là chồng của bà Kim Kyong-hui, người phụ nữ được cho là quyền lực nhất Triều Tiên, ông Jang được chọn vào Ủy ban Quốc phòng năm 2009. Hiện nay, cùng vợ mình, ông là thành viên của Bộ Chính trị.
 
Cũng theo nguồn tin trên, việc Triều Tiên thử tên lửa hôm 19-12, đúng ngày tuyên bố tin Chủ tịch Kim Jong-il qua đời, là nhằm cảnh cáo Mỹ không được manh động. Bình Nhưỡng cũng chưa có kế hoạch thử tiếp tên lửa.
 
“Bằng việc thử tên lửa, Triều Tiên muốn chuyển đi thông điệp rằng họ có đủ khả năng tự vệ. Nhưng nhiều khả năng Triều Tiên sẽ không thử tiếp tên lửa trong tương lai gần trừ khi bị Mỹ và Hàn Quốc khiêu khích” – nguồn tin cho biết.
 
Chương trình hạt nhân của Triều Tiên vốn là nguồn gốc gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Từ năm 2006 đến 2009, Bình Nhưỡng đã nhiều lần thử hạt nhân và từ bỏ đàm phán 6 bên về giải trừ hạt nhân.
Bằng Vy (Theo Telegraph)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét