87% người Australia lo ngại chiến tranh với Trung Quốc

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :8:30 AM, 29/04/2011

Cuộc bỏ phiếu về chính sách đối ngoại tại Australia cho thấy: 44% người dân tỏ ra lo ngại và tin rằng Trung Quốc sẽ trở thành mối đe dọa quân sự trong vòng 2 thập niên tới.

Thủ tướng Australia Julia Gillard tự tin vào sự hợp tác quân sự trong tương lai.

Ngoài ra, 87% số người được hỏi cho rằng Australia sẽ bị cuốn vào một cuộc chiến với Trung Quốc vì quốc gia này là một đồng minh của Mỹ.

Mỹ và các đồng minh bày tỏ sự lo lắng tới mục đích sâu xa của quá trình phát triển quân sự “chóng mặt” của quốc gia đông dân nhất trên thế giới và yêu cầu phải có sự minh bạch hơn nữa.

Theo kế hoạch quốc phòng kéo dài 20 năm của Australia được công bố vào năm 2009, quốc gia này cho rằng Trung Quốc đang trên đường trở thành “thế lực thống trị” với sức mạnh vượt trội đáng kể.

Giới quân sự Australia cũng đồng thời kêu gọi Trung Quốc có những bước đi, lộ trình phát triển quân sự hợp lý hơn để giảm bớt sự căng thẳng và lo ngại của cộng đồng quốc tế.

Theo Thủ tướng Australia bà Julia Gillard, sự minh bạch về quân sự chính là điểm mấu chốt để giảm bớt sự quan ngại và “xây dựng niềm tin và sự hiểu biết về các phương pháp và điều luật của quân đội”.

Hiện tại, sự hợp tác quân sự giữa Australia và Trung Quốc đã được khởi động. Phát biểu trước các cơ quan thông tấn của Australia nhân dịp kết thúc chuyến công du bắc Á, bà Gillard cho biết: “Australia sẽ đón tiếp nhiều tàu chiến Trung Quốc cũng như tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật với quốc gia này nhằm nâng tầm mối quan hệ giữa hai bên”.

Một phần quan trọng của chuyến công du bắc Á vừa qua của bà Gilllard là tiếp xúc với ông Hồ Cẩm Đào. Nội dung chính trong cuộc gặp giữa hai nguyên thủ quốc gia chính là “nâng tầm” hợp tác quân sự.

“Chúng tôi hé mở khả năng tiếp tục đàm phán nâng cao sự hợp tác quân sự. Đây chỉ là một bước trong quá trình xây dựng sự tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau giữa giới quân sự của hai quốc gia”, bà Gillard nói.

Hiện nay, Trung Quốc chính là đối tác thương mại lớn nhất của Australia và nhập khẩu phần lớn nguyên liệu thô như than, quặng sắt để phục vụ quá trình công nghiệp hóa của Bắc Kinh.
Hữu Nghĩa (theo Defense News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét