Thủ tướng Campuchia kêu gọi ngừng bắn

Thế giới - Dân Việt:
28/04/2011 | 06:19

Giao tranh Thái Lan - Campuchia bước sang ngày thứ sáu: Thủ tướng Campuchia kêu gọi ngừng bắn

(Dân Việt) - Ông Hun Sen cũng kêu gọi Thái Lan ngừng bắn, đồng thời khẳng định Campuchia không muốn xung đột lan rộng và muốn giải quyết mọi vấn đề một cách hòa bình, không sử dụng vũ lực.

Sáng 27.4, binh sĩ Thái Lan và Campuchia lại đụng độ ở khu vực biên giới gần đền Ta Moan Thom và Ta Krabek, đánh dấu ngày thứ sáu liên tiếp xảy ra giao tranh gây nhiều thương vong cho cả hai bên.

Sẽ đưa vấn đề lên Cấp cao ASEAN

Cả Thái Lan và Campuchia đều cáo buộc nhau gây ra làn sóng xung đột mới này. Theo người phát ngôn quân đội Thái Lan - đại tá Sansern Kaewkamnerd, vụ đụng độ mới xảy ra vào khoảng 5 giờ 30 sáng 27.4 và kéo dài 30 phút. Hãng tin Tân Hoa xã cho biết, quân đội Campuchia đã bắt đầu sử dụng pháo cối và hỏa tiễn hạng nặng để bắn trả Thái Lan.

Camphuchia triển khai hỏa tiễn hạng nặng ở khu vực giao tranh.

Ông Sansern cũng cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuvan đã hoãn kế hoạch đến Campuchia đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn ở biên giới. Theo ông Sansern, lý do của việc này là báo chí Campuchia đưa tin Thái Lan đã đồng ý đàm phán sau khi thừa nhận thất bại. Ông cho biết phía Thái Lan sẽ chờ một vài ngày "cho tới khi Campuchia thể hiện sự chân thành mong muốn ngừng bắn".

Trong khi đó, phát biểu ngày 27.4 tại hội thảo của Hiệp hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng, tranh chấp biên giới ở khu vực hai ngôi đền trên có thể được giải quyết qua thương lượng song phương.

Theo Thủ tướng Hun Sen, tranh chấp giữa hai nước ở khu vực đền Preah Vihear đã được đưa lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Vì vậy, hai bên phải tôn trọng vai trò của ASEAN. Mọi cuộc đàm phán về các khu vực biên giới tranh chấp gần đền này phải có sự tham gia của bên thứ ba. Tuy nhiên, đối với các khu vực tranh chấp khác như đền Ta Moan Thom và Ta Krabek, hai bên có thể thương lượng song phương.

Ông Hun Sen cũng kêu gọi Thái Lan ngừng bắn, đồng thời khẳng định Campuchia không muốn xung đột lan rộng và muốn giải quyết mọi vấn đề một cách hòa bình, không sử dụng vũ lực. Ông cho biết, Campuchia sẽ đưa vấn đề này ra Hội nghị Cấp cao ASEAN dự kiến diễn ra từ ngày 7-8.5 tới tại Indonesia.

Thủ tướng Campuchia cũng kêu gọi Indonesia, nước hiện là Chủ tịch luân phiên ASEAN, cử quan sát viên tới khu vực biên giới đang tranh chấp giữa Campuchia và Thái Lan để giám sát ngừng bắn.

Giao thương thiệt hại nặng

Các cuộc xung đột giữa quân đội Thái Lan và Campuchia ở khu vực tranh chấp trên biên giới hai nước từ ngày 22.4 đang tác động đến ít nhất 5 huyện thuộc hai tỉnh Surin và Buri Ram của Thái Lan, buộc nước này tạm thời đóng các cửa khẩu biên giới, gây tổn thất hàng chục triệu baht mỗi ngày.

Chính phủ CHDCND Lào đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các diễn biến ở biên giới Thái Lan - Campuchia, đồng thời kêu gọi tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột này. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng bày tỏ "lo ngại về cuộc xung đột hiện nay giữa hai nước Đông Nam Á” và hy vọng hai bên sẽ sớm giải quyết được xung đột thông qua các nỗ lực hòa giải của ASEAN.

Cuộc xung đột giữa hai bên trong 4 ngày qua đã khiến hoạt động buôn bán và du lịch qua biên giới hai nước thiệt hại từ 300-500 triệu baht (10-17 triệu USD). Kim ngạch buôn bán qua biên giới giữa Thái Lan và Campuchia năm 2010 đạt 55 tỷ baht, trong đó giá trị xuất khẩu hàng hóa và sản phẩm Thái Lan sang xứ sở “chùa Tháp” chiếm tới 51 tỷ baht.

Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã chỉ thị cho tất cả các bộ ngành đảm bảo an toàn cho người dân, áp dụng các biện pháp ngăn chặn xung đột leo thang, không để giao tranh lan rộng; đồng thời xem xét điều chỉnh một cách hợp lý các chương trình hợp tác với Campuchia trên mọi lĩnh vực, trong đó có thương mại và văn hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét