Nga, Hy Lạp đàm phán ngừng bắn với Libya

Thế giới - Dân trí:
Chủ Nhật, 24/04/2011 - 17:16

(Dân trí) - Nga và Hy Lạp đã đàm phán với chính phủ Libya để thực thi một lệnh ngừng bắn, sau khi quân chính phủ có vẻ như đã rút khỏi các mặt trận ở thành phố Misrata, thành phố lớn thứ ba của Libya, do quân nổi dậy nắm giữ.

Chiến binh nổi dậy Libya tìm chỗ trú trong cuộc giao tranh trên phố Tripoli với lực lượng chính phủ ở Misrata. Phố Triopli là một trong những chiến tuyến ác liệt nhất.
Hãng thông tấn chính thức JANA của Libya cho hay Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói với Thủ tướng Libya Al-Baghdadi Al-Mahmoudi vào ngày hôm qua rằng Mátxcơva có thể cử quan sát viên đến giám sát lệnh ngừng bắn, dọn đường cho một giải pháp hòa bình tại nước này.

Cũng theo hãng thông tấn JANA, ông Lavrov đưa ra đề xuất trên trong cuộc điện đàm với ông Mahmoudi. “Nga ở bên người dân Libya”, JANA dẫn lời ông Lavrov.

Trong cuộc trao đổi, ông Lavrov và Mahmoudi đều “nhấn mạnh thực thi một lệnh ngừng bắn do Libya công bố”, tờ báo cho hay.

“Quan điểm của Nga là tập trung vào một giải pháp hòa bình và nước này sẵn sàng gửi quan sát viên tới giám sát lệnh ngừng bắn. Ông nhấn mạnh Nga đã báo cáo với Liên hợp quốc về điều này”.

Hiện phía Mátxcơva chưa có bình luận gì về thông tin trên. Song Nga đã chỉ trích chiến dịch không kích của phương Tây nhằm vào lực lượng của ông Gadhafi là vượt quá mức cho phép của nghị quyết Liên hợp quốc, nghị quyết cho phép dùng vũ lực để bảo vệ dân thường.

Theo JANA, ông Mahmoudi nói chuyện với người đồng cấp Hy Lạp George Papandreou và “tái khẳng định cam kết của Libya với các nghị quyết của Liên hợp quốc”, cũng như cho biết Libya cam kết đối với sáng kiến hòa bình của Liên minh châu Phi.

Một nguồn tin chính phủ Hy Lạp xác nhận về việc liên lạc trên. “Đúng là đã có trao đổi về sáng kiến từ phía Libya”, nguồn tin cho biết. “Thủ tướng Hy Lạp tái khẳng định với người đồng cấp Libya rằng Libya phải tuân thủ nghị quyết của Liên hợp quốc”.

Chính phủ Libya liên tục ra lời kêu gọi ngừng bắn, tuy nhiên phe nổi dậy cũng liên tục không chấp nhận, vì cho rằng kêu gọi không khớp với hành động.

Hôm thứ sáu vừa qua, Kremlin cho hay Tổng thống Nga Medvedev và ông Papandreou đang nỗ lực giúp giải quyết cuộc xung đột tại Libya và sẵn sàng “cung cấp bất kỳ sự giúp đỡ trung gian cần thiết nào để giải quyết tình hình tại Libya”, hãng thông tấn Nga Interfax cho hay.

Phan Anh

Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét