Clip sex : Hậu quả của "phong trào" nghệ sĩ nude?

VTC News:
25/04/2011 08:57

(VTC News) - "Hôm nay, tôi được nghe câu chuyện về một cậu bé 13 tuổi gọi điện tới tổng đài tư vấn nói rằng “cháu 13 tuổi, bạn gái cháu 11 tuổi, khi quan hệ chúng cháu dùng dầu ăn thay chất bôi trơn có hại gì không? Vì đã trót dùng rồi nên cả hai chúng cháu rất lo lắng...”

Câu chuyện làm tất cả mọi người sửng sốt và bàng hoàng. Có lẽ, chúng ta cần phải nhắc lại câu chuyện bài học giới tính và văn hóa sống của giới trẻ hiện nay. Trao đổi với VTC News, Thạc sĩ tâm lí Nguyễn Thị Mai Hương, giảng viên bộ môn tâm lý trường ĐH Sân khấu điện ảnh đã có những phân tích dưới góc nhìn chuyên môn.

- Suy nghĩ của chị khi gần đây liên tiếp các clip sex của học sinh và sinh viên tràn lan trên các trang mạng xã hội mà không thể kiểm soát được?

- Đó là một thực tế đáng buồn trong đời sống xã hội của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Những em sinh viên, rồi cả học sinh lớp 9, lớp 12 hồn nhiên quay cảnh ân ái rồi tung lên mạng mà không hề nhận thức được hậu quả to lớn đằng sau hành động thiếu suy nghĩ của mình. Với suy nghĩ của một bậc làm cha mẹ, tôi thấy vô cùng lo ngại trước tình trạng đó.

Clip sex : Hậu quả của "phong trào" nghệ sĩ nude?
Thiếu nữ thích chụp ảnh "tự sướng" khoe thân

- Nguyên nhân dẫn tới “bệnh” quay clip phòng the, quan hệ với nhau rồi quay lại là gì? Vì lưu giữ kỉ niệm hay mục đích gì khác?

- Trước hết nó là để thỏa mãn nhu cầu của con người, quay về đời sống riêng tư rồi lưu giữ hình ảnh là để thỏa mãn chính mình trước. Tiếp theo là việc thông tin trên internet thì có quá nhiều nguồn, các em dễ dàng tiếp cận cả những thông tin “đen” và không lành mạnh.

Một ảnh hưởng quan trọng không thể không nói đến là sự ảnh hưởng từ phong trào chụp ảnh nude của các nghệ sĩ. Đây là một phong trào xã hội và các em nhìn thấy việc nude quá dễ dàng. Những người lớn và những người có ý thức hẳn hoi khi trưởng thành thì người ta coi đó là chuyện cá nhân và sở thích riêng tư. Còn với các em, suy nghĩ còn bồng bột, các em cho đấy là một phong trào.

Rồi việc diễn viên nọ, người mẫu kia chỉ cần ngực to, chân dài là nổi tiếng, là kiếm được cả nghìn USD quá đơn giản. Nên không quá ngạc nhiên khi phong trào của 9X, mà không chỉ 9X đời đầu, cả 9X đời cuối cũng khoe ngực, khoe thân trên mạng.

- Theo chị để trị tận gốc “căn bệnh” này, chúng ta phải làm gì?

- Nhất thiết phải đưa giáo dục giới tính vào trong học đường. Hướng các em tham gia các hoạt động xã hội lành mạnh, cho các em thấy rằng, không phải cứ yêu là làm chuyện ấy.

Chúng ta cũng phải đề cao sự giáo dục của nhà trường. Các con của tôi đang đi học cấp 2, cấp 3, nếu thực sự để hoàn thiện tất cả các bài học trên lớp, hầu hết các em không còn thời gian rảnh nào hết, lịch học kín, áp lực lên chuyện học hành lớn. Sáng học trên lớp, chiều học thêm theo chương trình của nhà trường. Nếu nhà trường quản lí chặt thì có thể các em không thể tự ý bỏ đi nhà nghỉ rồi chỗ nọ chỗ kia như thế. Phía cơ quan chức năng phải vào cuộc, các nhà nghỉ dành riêng cho teen phải bị lên án thậm chí là có biện pháp dẹp bỏ.

Các em rất cần những bài báo công khai phản đối chuyện này. Bày tỏ thái độ rõ ràng, không thể bảo vệ, bao che hay ngụy biện cho chuyện ấy bằng bất cứ lí do gì. Không thể cho đây là sở thích cá nhân vì nó gây nên cái suy nghĩ lệch lạc cho cả giới trẻ.

Cả việc những người đưa những clip nóng lên mạng, đưa theo thông tin rõ tên rõ tuổi của bạn bè, các em cho đó là cái tự do cá nhân của mình. Tôi nghĩ là lại phải giáo dục đến cái việc vi phạm bản quyền cá nhân của mỗi người. Biết được đích xác người đưa lên mà không được quyền của họ thì đấy là vi phạm pháp luật, phải giáo dục cho các em hiểu được.

Đặc biệt phải quản lí chặt cả đời sống văn hóa của nghệ sĩ, không phải cứ thích nude rồi PR thế nào cũng được, nó ảnh hưởng quá lớn tới giới trẻ hiện nay.

- Việc nghệ sĩ nude vì PR, tự sướng hay suy nghĩ lệch lạc về lối sống?

- Đầu tiên là mục đích PR bản thân. Nếu như họ không thể đi lên bằng tài năng thì theo cơ chế giải trí, cách nhanh nhất để thu hút sự chú ý là tạo scandal. Chấp nhận dư luận xung quanh scandal đó để được nhiều người biết đến. Sau khi Tina Tình, Ngọc Quyên...nude, tôi biết còn nhiều nghệ sĩ đặt hàng cho các tờ báo, là đến thời điểm nào sẽ đăng ảnh nude của họ lên như một chiêu câu khách đánh bóng tên tuổi.

Nhưng điều thứ hai mà họ không nghĩ tới, họ là người của công chúng, những việc làm của họ tác động rất lớn đến một bộ phận không nhỏ giới trẻ. Nếu buông lỏng quản lí như hiện nay thì chỉ một thời gian ngắn nữa, hậu quả sẽ nhãn tiền. Hơn 10 tuổi đã quan hệ tình dục, đó chính là hậu quả nhìn thấy. Các bác sĩ phụ sản nạo thai cho những em bé, rồi mẹ trẻ con lại đẻ ra trẻ con...

Thùy Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét