Tổng thống Yemen chấp nhận ra đi

Thanh Niên Online:
(TNO) Tổng thống Yemen Abdullah Saleh đã đồng ý sẽ rời chức theo một kế hoạch chuyển giao có thời hạn 30 ngày nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực xảy ra ở nước này trong hai tháng qua, theo Reuters.

Các quan chức ở thủ đô Sanaa xác nhận chính phủ đã chấp nhận kế hoạch hòa bình do Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đề xuất. Theo đó, một tháng sau khi ký kết thỏa thuận với phe đối lập, ông Saleh sẽ chuyển giao quyền lực cho Phó tổng thống Abdu Rabu Manur Hadi để đổi lấy quyền miễn tố cho ông cùng gia đình và những người thân cận.


Người Yemen biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Sanaa - Ảnh: AFP

Ít nhất 120 người đã chết trong hai tháng biểu tình ở Yemen. Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của ông Saleh. Nhà Trắng cũng đưa ra một thông báo thúc giục tất cả các bên hãy “nhanh chóng” thực thi quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Trước đó, phe đối lập khẳng định họ sẽ không chấp nhận để ông Saleh và gia đình được hưởng quyền miễn tố. Tuy nhiên, hôm 23.4, liên minh đối lập cho biết họ tán thành những điểm chính trong kế hoạch của GCC.

Nếu ra đi như dự kiến, ông Saleh sẽ trở thành nhà lãnh đạo Ả Rập thứ ba phải từ bỏ quyền lực vì các cuộc biểu tình của phe đối lập trong năm nay, sau ông Zine al-Abidine Ben Ali ở Tunisia và ông Hosni Mubarak ở Ai Cập.

Sơn Duân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét