"Thái Lan sẵn sàng giải quyết giao tranh với CPC"

Vietnam+ (VietnamPlus)
24/04/2011 | 18:48:00


Sáng 24/4, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nêu rõ, chính phủ Thái Lan ủng hộ quân đội bảo vệ lãnh thổ, đồng thời sẵn sàng tham gia các cuộc họp song phương của ủy ban biên giới hai nước để người dân ở vùng biên giới có cuộc sống bình thường.

Tuyên bố của Thủ tướng Abhisit được đưa ra trong bối cảnh vừa diễn ra giao tranh giữa binh sỹ Thái Lan và Campuchia sáng 24/4.

Đây là ngày giao tranh thứ ba liên tiếp giữa hai bên tại khu vực biên giới tranh chấp.

Thủ tướng Abhisit tuyên bố chính phủ của ông sẵn sàng giải quyết cuộc tranh chấp biên giới thông qua các cuộc họp của Ủy ban biên giới hỗn hợp (JBC) và Ủy ban biên giới vùng (RBC), có thể được tổ chức ở Thái Lan hoặc Campuchia.

Ngoại trưởng Thái Lan Kasit được báo Bưu điện Banngkok dẫn lời cho biết Thái Lan và Campuchia đang có những cơ chế hiện hành để giải quyết vấn đề tranh chấp như JBC, Ủy ban biên giới chung (GBC) và RBC.

Dù việc tổ chức thêm các cuộc họp GBC và RBC đã được đưa ra thảo luận, nhưng phía Campuchia muốn các nước bên ngoài can dự vào việc giải quyết cuộc tranh chấp.

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết trong cuộc giao tranh biên giới Campuchia-Thái Lan sáng 24/4, phía Campuchia có 4 binh sỹ bị thương nặng do trúng đạn pháo của binh sỹ Thái Lan.

Tuyên bố chính thức của Bộ Quốc phòng Campuchia ngày 23/4 khẳng định ngoài việc sử dụng các loại pháo binh hạng nặng như 130 mm, 105 mm và 155 mm, máy bay do thám của Thái Lan cũng nhiều lần bay sâu vào lãnh thổ Campuchia.

Cùng ngày 24/4, Hội Chữ thập Đỏ Campuchia cho biết đã sơ tán 2.560 gia đình, với khoảng 9.867 người dân, khỏi các khu vực chiến sự thuộc tỉnh Oddar Meanchey, nơi hai ngày qua liên tục hứng chịu các trận pháo kích dữ dội. |

Hội Chữ thập Đỏ Campuchia đã kêu gọi các tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ khẩn cấp lương thực và nước uống cho những người dân bị mất nhà cửa. Trong khi đó, một quan chức Thái Lan cáo buộc Campuchia "đã khai hỏa trước."

Trong một nỗ lực nhằm tháo gỡ tình hình căng thẳng trên biên giới Thái Lan-Campuchia, ngày 25/4, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa sẽ đến Campuchia để thảo luận với nước chủ nhà về diễn biến mới nhất trong quan hệ Thái Lan-Campuchia.

Nguồn tin Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia cho biết ngày 25/4, Ngoại trưởng Indonesia sẽ ký với người đồng cấp Campuchia, Hor Namhong thỏa thuận cho phép triển khai các quan sát viên Indonesia ở vùng biên giới Campuchia-Thái Lan.

Sau đó, ông Natalegawa cũng sẽ sang Bangkok để ký thỏa thuận tương tự với Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya để các quan sát viên Indonesia có mặt tại khu vực tranh chấp.

Các nhà phân tích cho rằng chuyến công du mới nhất của Ngoại trưởng Natalegawa là nỗ lực mạnh mẽ của Indonesia, nước đang giữ chức Chủ tịch ASEAN, nhằm làm trung gian hòa giải cho cuộc xung đột đang có nguy cơ leo thang hiện nay giữa hai nước thành viên ASEAN./.

(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét