Người dân khốn đốn sau sự cố 10.000 lít xăng dầu rò rỉ

Xã hội - Dân trí:
Chủ Nhật, 24/04/2011 - 16:00

Bắc Giang: Người dân khốn đốn sau sự cố 10.000 lít xăng dầu rò rỉ

(Dân trí) - Nhiều ngày sau việc bục bồn chứa 10.000 lít xăng dầu của doanh nghiệp Hà Quy, sự cố vẫn chưa được khắc phục triệt để. Xăng dầu vẫn chảy đầy các hố, rãnh, giếng nước…khiến cuộc sống của người dân khốn đố do thiếu nước sinh hoạt kèm cả nguy cơ cháy nổ.
Hiện trạng mặt trên khu vực rộng lớn được sử dụng dự trữ xăng dầu của công ty Quy Nguyệt.
Nằm gần sát với kho xăng dầu của doanh nghiệp Hà Quy, anh Nguyễn Văn Chung vừa túc trực vớt xăng dầu dưới giếng cho biết: “Từ hôm kho xăng bị tràn vỡ, cuộc sống của gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Cả gia đình mấy nhân khẩu mà không có từ nước uống đến nước sinh hoạt để sử dụng. Chúng tôi phải đi mua những bình nước sạch về sử dụng hết sức dè sẻn, nước sinh hoạt vẫn phải dùng nước lẫn xăng dầu”.

Theo anh Chung, điều người dân nơi đây lo lắng là nguy cơ cháy nổ. Bên dưới mảnh đất rộng thênh nhà anh Chung là một kho xăng khổng lồ, nếu chẳng may chỉ vương một mẩu thuốc lá mọi thứ có thể bị thiêu rụi. Người dân cũng cho biết, họ đã phải túc trực cả ngày lẫn đêm để mót xăng rò rỉ, thứ nhất kiếm thêm tý thu nhập, hai là giảm thiểu hiểm nguy cận kề.

Nhiều hố và giếng khơi của dân vẫn còn nổi lềnh bềnh đầy xăng dầu sau sự cố.

Cũng theo lời anh Chung, đến thời điểm hiện tại, xăng dầu vẫn rò rỉ liên tục xuống giếng nước của gia đình. Anh còn đào một rãnh sâu khoảng hơn 2 mét và cứ múc 15 phút lại được hơn 1 lít xăng. Cách đây khoảng 2,3 ngày thì xăng hút được là xăng nguyên chất đến 99%. Đến hôm nay, xăng còn được khoảng 70% chất lượng. Từ hôm phát hiện xăng ngấm xuống mạch nước đến hôm nay, riêng gia đình anh Chung đã hút được trên 600 lít xăng.

Theo tính toán sơ bộ, sau sự cố rò rỉ, hơn 1.000 người dân trong xã Đức Thắng và các xã lân cận tập trung hút, múc xăng vô tội vạ mà không có biện pháp đảm bảo an toàn, tránh cháy nổ. Anh chung cho rằng, kể từ khi xảy ra sự cố đến nay địa phương vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu nào để đảm bảo an toàn, tránh chảy nổ cho người dân trong khu vực nguy hiểm và hạn chế người dân khai thác bừa bãi.

Cùng chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Phượng chia sẻ: “Khi thấy xăng tràn vào ao nhà tôi, rồi vào cả giếng nước. Tôi đã vớt được hơn 1.000 lít xăng. Xăng ban đầu vớt được nguyên chất đến độ đưa vào xe máy chạy được ngay. Tính số xăng mà chúng tôi múc được lên cộng lại cũng xấp xỉ đến 10.000 lít”.

Người dân sử dụng mọi vật dụng có thể để múc mót xăng rò rỉ trong lòng đất. (Ảnh chụp vào chiều ngày 23/4)

Anh Phượng khẳng định, sự việc xảy ra, đã có hơn 60 nhà trong thôn đã bị ảnh hưởng do tràn vỡ kho xăng dầu khi xăng ngấm vào mạch nước nên không có nước sạch để sử dụng. Người dân đề nghị được cung cấp ngay nước để sinh hoạt. Khu vực sản xuất đã bị ô nhiễm do xăng cần phải được khắc phục và bồi thường.

Trao đổi với PV Dân Trí, bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan đến hiện trường vụ tràn xăng dầu để xem xét mức độ ảnh hưởng và chỉ đạo doanh nghiệp xăng dầu Hà Quy nhanh chóng khắc phục sự cố. Bà Hoa khẳng định phía doanh nghiệp đã cam kết sẽ tiến hành bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng do xăng dầu tràn gây ra ngay khi các cơ quan chức năng có thống kê thiệt hại sớm nhất.

Anh Thế - Quốc Đô

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét