Syria: xe tăng quân đội bắn vào người biểu tình

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 26/04/2011, 11:04 (GMT+7)

TTO - Lực lượng an ninh Syria đã tấn công thành phố Daraa ngày 25-4, và sử dụng xe tăng cùng xe bọc thép bắn vào những người biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad làm ít nhất 20 người thiệt mạng, theo Hãng tin Bloomberg.

Xe tăng trong thành phố Daraa (ảnh chụp qua truyền hình) - Ảnh: Reuters

Hàng trăm binh sĩ đã có mặt trong thành phố, điện và điện thoại bị cắt, theo lời Ammar Qurabi, người đứng đầu Tổ chức nhân quyền quốc gia Syria. Bloomberg cũng dẫn lời Abdullah, một nhân chứng, cho biết đã nhìn thấy 20 thi thể. Trong khi đó, Đài truyền hình Al Arabiya trích lời một nhà hoạt động nói 25 người đã thiệt mạng.

Cuộc đàn áp cho thấy mối quan ngại của chính quyền rằng tình hình bất ổn ở điểm nóng Daraa có thể lan rộng, theo bình luận của Viện Nghiên cứu chính sách Cận Đông của Washington. Ít nhất 400 người đã thiệt mạng kể từ khi biểu tình bùng nổ tại Libya ngày 15-3. Hơn 1.000 người khác đang bị bắt giam, theo lời Mahmoud Merhi, người đứng đầu Tổ chức nhân quyền Ả Rập.

Tại New York, ngày 25-4, các đại biểu của Anh, Pháp, Đức và Bồ Đào Nha ở Liên Hiệp Quốc đã phát cho đại biểu các nước khác sơ thảo một tuyên bố chung yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra tuyên bố lên án các vụ tấn công của chính quyền. Còn ở Washington, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama nói đang xem xét “hàng loạt giải pháp”, bao gồm cấm vận, để gây áp lực lên ông Assad nhằm chấm dứt bạo lực nhắm vào người biểu tình chống chính phủ, theo lời thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney.

H.MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét