Bí mật động trời sau vụ 500 phần tử Taliban vượt ngục

XãLuận.com Tin Nóng:
abcviet ( theo BeeNet )

Hãng tin AFP ngày 26/4 dẫn lời các chuyên gia nhận định, có sự hợp tác tích cực và nhắm mắt làm ngơ của giới chức Afghanistan đằng sau vụ vượt ngục của gần 500 tù nhân là các tay súng Taliban.


Lực lượng và phương tiện được tăng cường bên ngoài nhà tù Sarposa ở Kandahar sau vụ vượt ngục tập thể của Taliban
Lực lượng và phương tiện được tăng cường bên ngoài nhà tù Sarposa ở Kandahar sau vụ vượt ngục tập thể của Taliban

Cũng theo AFP, một số chuyên gia thậm chí còn nhận định giới chức Afghanistan đã bỏ qua âm mưu vượt ngục này nhằm thiết lập cầu nối với Taliban và xúc tiến nỗ lực hòa bình của Tổng thống Hamid Karzai trong bối cảnh quân đội các nước NATO bắt đầu rút khỏi nước này.

Đường hầm được Taliban sử dụng để vượt ngục
Đường hầm được Taliban sử dụng để vượt ngục

Vụ vượt ngục của gần 500 tay súng được đánh giá là một chiến thắng lớn đối với Taliban. Nhà phân tích chính trị Haroun Mir nhận định: "Đây là chiến thắng to lớn đối với Taliban bởi quân Taliban đang chịu sức ép nặng nề ở vùng Kandahar rộng lớn và hiện họ đã có thể giải thoát được một số thủ lĩnh Taliban. Đây là cú huých về tinh thần đối với họ".

Theo ông Mir, vụ việc này cho thấy rõ Taliban có khả năng đã thâm nhập sâu vào lực lượng an ninh Afghanistan, tiếp sau những vụ tấn công mới đây của những binh lính có lẽ đã từng phục vụ trong lực lượng an ninh hay quân đội nước này. Trong đó có vụ một kẻ đánh bom liều chết mặc quân phục tấn công vào trụ sở Bộ Quốc phòng Afghanistan tại Kabul hồi tuần trước và vụ ám sát Cảnh sát trưởng ở Kandahar trong tháng này.

Một nhà phân tích khác từng là nhân viên ngoại giao, ông Ahmad Sayidi cho rằng không thể đào được một đường hầm dài như thế, thậm chí ngay bên dưới các chốt kiểm soát, mà không bị ai phát hiện. Ông Sayidi nói: "Khi đào một đường hầm dài như thế cần phải sử dụng xe tải để chở đất nên không thể nào không có sự dính líu của các giám ngục".

Còn ông Amir Mohammad Jamshid, một quan chức phụ trách các nhà tù ở Afghanistan, thừa nhận rằng những kẻ vượt ngục có thể đã được lính gác nhà tù giúp đỡ. Ông nói: "Không thể bác bỏ điều đó", song lại cho rằng: "Vì đường hầm không đào từ trong nhà tù ra nên không chắc là họ (những người ở trong) có liên quan".
Binh sĩ Afghanistan bên ngoài nhà tù Sarposa ở Kandahar. Dư luận đang hoài nghi về khả năng gánh vác trách nhiệm an ninh của lực lượng này sau khi NATO bắt đầu rút khỏi Afghanistan vào tháng 7 tới
Binh sĩ Afghanistan bên ngoài nhà tù Sarposa ở Kandahar. Dư luận đang hoài nghi về khả năng gánh vác trách nhiệm an ninh của lực lượng này sau khi NATO bắt đầu rút khỏi Afghanistan vào tháng 7 tới

Trong khi đó, người phát ngôn Chính phủ Afghanistan Waheed Omer gọi vụ vượt ngục tập thể này là "thảm họa" và thừa nhận vụ việc này cho thấy "sự yếu kém" và "lỗ hổng" an ninh của Afghanistan.

Cũng có ý kiến cho rằng vụ vượt ngục này thực chất là một nước cờ chính trị trong bối cảnh Chính phủ của ông Karzai hiện đang theo đuổi hòa đàm với các phần tử Taliban, còn NATO chuẩn bị rút quân khỏi Afghanistan từ tháng 7 tới.

Ông Ahmad Massoud, giảng viên Đại học Kabul và là nhà bình luận chính trị, cho rằng vì một trong những điều kiện chính cho hòa đàm với Taliban là phải thả tù binh Taliban - một vấn đề chính trị rất nhạy cảm - nên các quan chức có thể đã nhắm mắt làm ngơ cho các vụ vượt ngục. Ông Massoud nói: "Vụ vượt ngục này là một nước cờ chính trị. Nó không thể xảy ra nếu chính quyền Afghanistan không tạo điều kiện".

Tuy nhiên, nhà phân tích chính trị Haroun Mir cho rằng cuộc vượt ngục trên phần nhiều là do tình hình lộn xộn chứ không phải "toan tính" của chính quyền. Ông nói: "Tôi cho rằng Chính phủ Afghanistan đang hầu như tê liệt. Để xảy ra vụ vượt ngục này là do chính quyền và lực lượng cảnh sát yếu kém".
Cận cảnh đường hầm vượt ngục của Taliban hôm 24/4
Cận cảnh đường hầm vượt ngục của Taliban hôm 24/4

Theo Chính quyền Afghanistan, khoảng 23h00 ngày 24/4, 476 tù nhân là các tay súng Taliban đã trốn khỏi nhà tù Sarposa ở thành phố Kandahar, Afghanistan thông qua một đường hầm được đào từ bên trong nhà tù ra ngoài. Còn Taliban cho biết, 541 tay súng của họ, trong đó có 106 chỉ huy, đã đào thoát thông qua một đường hầm dài 360 m.

Đây là vụ vượt ngục lớn thứ 2 ở Kandahar trong vòng 3 năm qua. Năm 2008, khoảng 1.000 tù nhân, trong đó có nhiều tay súng Taliban đã trốn thoát sau khi Taliban thực hiện vụ tấn công bằng bom xe thổi bay cánh cổng của nhà tù Kandahar.

Gửi vào 27/04/11 10:10

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét