Nghìn lẻ lý do để du lịch “tại gia” dịp lễ 30/4

VTC News:
25/04/2011 13:03

(VTC news) – Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 4 ngày nên nhiều gia đình đã lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ dài. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn đặt được tour theo đúng ý và không phải ai cũng hào hứng cho kỳ nghỉ này, nhất là trong điều kiện “bão giá” hiện nay.

Giữ tiền, dành chi tiêu cho việc lớn

Nhiều gia đình công chức có thu nhập khoảng 15 – 20 triệu đồng/tháng thì việc đi du lịch vào những ngày này không phải là vấn đề quá lớn lao phải cân nhắc. Anh Vinh (Đống Đa, Hà Nội) làm một phép tính đơn giản: “Gia đình có 4 người, đặt 4 suất tour chặng nội địa ngắn cũng hết chục triệu rồi. Chưa kể những chi phí phát sinh đi kèm thì đầu tư cho chuyến du lịch 4 ngày cũng hết tháng lương của 2 vợ chồng. Vậy tháng sau sẽ lại phải tính toán đảm bảo cho con cái học hành, sinh hoạt gia đình không chật vật”. Vì vậy, vợ chồng anh quyết định sẽ biến kỳ nghỉ 4 ngày bằng cách về quê Hưng Yên hưởng “hương đồng gió nội”.

Anh Vinh cho biết, 3 bố con đã lên kế hoạch mua cây giống, dụng cụ về cải tạo mảnh vườn nhỏ ở quê để cho các con tập làm “nông dân”.

Nghìn lẻ lý do để du lịch “tại gia” dịp lễ 30/4
"Về quê" để hưởng "hương đồng gió nội" và cho trẻ em được tiếp xúc với ruộng lúa, vườn rau là lựa chọn của nhiều ông bố bà mẹ (Ảnh minh họa)

Tương tự như vậy, chị Trang (Gia Lâm, Hà Nội) sẽ dành tiền đi du lịch để tân trang lại căn phòng nhỏ cho cô con gái chuẩn bị vào học lớp 1. Chị chia sẻ: “Với khoản tiền hơn chục triệu đi du lịch thì vợ chồng tôi có thể tặng cô con gái một căn phòng riêng để cháu học tập, thấy ý nghĩa hơn nhiều”. Chị cũng đã lên kế hoạch để cả chồng và con cùng tham gia việc sửa sang này trong mấy ngày nghỉ.

Tương tự như vậy, chị Trang (Gia Lâm, Hà Nội) sẽ dành tiền đi du lịch để tân trang lại căn phòng nhỏ cho cô con gái chuẩn bị vào học lớp 1. Chị Trang chia sẻ: “Với khoản tiền hơn chục triệu đi du lịch thì vợ chồng tôi có thể tặng cô con gái một căn phòng riêng để cháu học tập, thấy ý nghĩa hơn nhiều”. Chị cũng đã lên kế hoạch để cả chồng và con cùng tham gia việc sửa sang này trong mấy ngày nghỉ.

Nhóm sinh viên của Huyền (Đại học Dân lập Thăng Long, Hà Nội) cũng cho biết, mọi năm cả nhóm thường có kế hoạch đi “du lịch bụi” nhưng năm nay giá cả đắt đỏ nên nhóm của cô sẽ tổ chức về quê một vài người trong nhóm để vãn cảnh. Tiền đi du lịch sẽ tiết kiệm ra được một khoản để chuẩn bị đối phó với các kỳ thi cuối năm.

Giá tour tăng, dịch vụ du lịch bát nháo và “chặt chém”

Nghĩ lại “thảm cảnh” đi du lịch Hạ Long vào dịp 30/4 năm ngoái mà anh Mai Văn Anh (Trần Hưng Đạo, Hà Nội) vẫn không khỏi “rùng mình”. Anh nhớ lại cảnh nhồi nhét trên xe khách, chật vật chạy đi thuê phòng nghỉ với giá “cắt cổ” và việc phải “nịnh bợ” ông chủ nhà hàng để có được đồ ăn. Anh Mai Anh nói: “Từ chuyến đi năm ngoái, tôi và gia đình đã có một “lời thề” là không bao giờ đi du lịch vào những dịp lễ, tết nữa. Giá tour thì tăng vùn vụt mỗi ngày, tự đi thì lại phải chịu cảnh “giá trên trời”. Năm nay cả nhà tôi ở nhà, tự tìm những thú vui riêng như tụ tập anh em, họ hàng ăn uống, hát karaoke, nghỉ ngơi quanh Thủ đô …”

Nghìn lẻ lý do để du lịch “tại gia” dịp lễ 30/4
Nhiều tour như tour Sapa đã khóa sổ từ nhiều tuần trước. Nếu đi du lịch bụi dịp 30/4, 1/5 du khách sẽ bị “chặt chém” từ giá tàu, xe đến nhà nghỉ (Ảnh minh họa).
Theo ghi nhận của chúng tôi, giá các tour du lịch đến thời điểm này đều tăng từ 30 – 50%, nhiều tour như Đà Nẵng, Sapa… đã khóa sổ từ hàng tuần trước. Giá phòng và dịch vụ tại các địa phương cũng báo “cháy” và đều tăng không dưới 50%. Đây cũng là lý do mà nhiều du khách không đặt được tour theo đúng lịch nghỉ. Mặt khác, mỗi dịch vụ đều tăng giá khiến giá của trọn tour tăng cao nên nhiều người đã từ bỏ ý định đi nghỉ dịp 30/4.

Các sản phẩm du lịch tẻ nhạt

Ngoài một số tour lễ hội đang quảng cáo khai màn rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế (diễn ra trong 2 đếm 29 và 30/ 4) ở Đà Nẵng; Lễ hội Carnaval và Tuần Du lịch Hạ Long-Quảng Ninh 2011 (từ 28/4 đến 2/5); Tuần Văn hóa Du lịch Sa Pa 2011 khai mạc vào tối 30/4... thì phần lớn các điểm du lịch khác đều không có chương trình nào hấp dẫn. Du khách không có nhiều sự lựa chọn cho các điểm đến khác như Đồ Sơn (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Tam Đảo (Vĩnh Phúc)…Tại các điểm này cũng chỉ có các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ đơn giản mà không có chương trình vui chơi văn hóa nghệ thuật nào hấp dẫn.

Anh Tuấn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thở dài: “Tránh những điểm đông người nhưng những điểm khác cũng người người, nhà nhà đi nghỉ. Phong cảnh thì không thay đổi, chưa kể là ô nhiễm, bẩn và chẳng có trò chơi nào thú vị”.

Nghìn lẻ các lý do để ở nhà

Và còn cả nghìn lý do khác để nhiều người chọn ngày nghỉ lễ 30/4 trở thành kỳ nghỉ tại gia lý thú. Anh Mai Anh hài hước: “Những ngày này, thủ đô bị “bỏ trống”, ở lại tiếp quản thủ đô trong không khí thoáng đãng, không tắc đường, ít người là cách du lịch tốt nhất”.

Nhiều gia đình có con nhỏ như chị Lan (Khu tập thể thủy lợi, Hà Nội) cũng ngán ngẩm cảnh “chen chúc” nhau ở những chốn đông người. Các em bé phải di chuyển vào những ngày này, trong điều kiện thời tiết đang giao mua, đông người rất dễ bị lây bệnh, dịch. Vì vậy, các bà mẹ trẻ cũng chọn cách nghỉ “tại gia” để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Với các gia đình công nhân xa quê thì đây là dịp họ về thăm quê nội, ngoại và nghỉ ngơi mà không tốn kém cho các dịch vụ ăn, chơi nơi thành thị.

Mỗi người chọn cho mình cách “xả hơi” khác nhau trong kỳ nghĩ lễ kéo dài 4 ngày tới đây. Dù cách nào, gần hay xa thì các gia đình vẫn nên dành thời gian trở về nhà trước nửa ngày để lấy lại sức, chuẩn bị cho ngày làm việc mới khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Hoài Nam


5 điểm du lịch gần Hà Nội để bạn xả stress cuối tuần

21/04/2011 16:14

(VTC News) - Cuối tuần là dịp để các gia đình nghỉ ngơi, thư giãn chuẩn bị cho một tuần làm việc mới hiệu quả. Dưới đây là vài gợi ý về địa điểm du lịch gia đình bạn có thể đi vào những ngày cuối tuần.

1. Sapa

Sapa một thị trấn vùng cao đồng thời là khu du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước. Nằm cách thành phố Lào Cai 38km và cách thủ đô Hà Nội 376 km, Sapa nằm ở độ cao 1500-1650 m so với mực nước biển.

Khách sạn: Các khách sạn được nhiều người lựa chọn là Bamboo hoặc Holidays, Đặng Trung, Châu Long. Nếu có con nhỏ đi cùng, bạn có thể nhờ khách sạn nấu cháo. Không nên mua cháo ở chợ vì chất lượng không được ngon. Tới Sapa thì bạn có thể thuê xe máy với giá 100.000 đồng/ngày để khám phá các bản của người Mông, Dao...

Những địa danh ở Sapa không nên bỏ qua: Hàm Rồng, cột truyền hình, Thác Bạc, Cổng Trời, bản Lao Chải - Tả Van, bãi đá cổ, Bản Hồ, tắm suối nóng, thác Lavie Homestay. Đến bản người Dao Tả Phìn chơi, bạn có thể thăm nhà và tìm hiểu cuộc sống, phong tục tập quán người dân.

5 điểm du lịch gần Hà Nội để bạn xả stress cuối tuần
Ẩm thực tại Sapa rất đa dạng và giá cả phải chăng. Bạn có thể thưởng thức khoai, ngô và các đồ dọc 2 bên đường gần nhà Thờ.

Đặc sản du khách có thể mua về làm quà là các loại rau, củ, qủa như củ su su, ngọn su su, cải mèo, đào, mơ, mân… Thuốc dân gian như nấm linh chi bao tử, nhục trung dung, tắm nước Dao đỏ, nên mua tại nhưng nơi có địa chỉ rõ ràng, có giấy phép của sở y tế.

Lưu ý khi mua quà lưu niệm dù người bán hàng là dân tộc hay người Kinh đều phải chú ý giá cả. Theo kinh nghiệm, một số người người bán thường hét giá cao. Ngoài ra, vì là khu du lịch nên cẩn thận những đối tượng trà trộn lợi dụng móc túi…

Khi quay về Thành Phố Lào Cai bạn có thể tham quan Hà Khẩu. Giấy tờ gồm: Chứng minh thư nhân dân bản phô tôhai mặt.Danh sách đoàn khách + bản sao giấy khai sịnh của trẻ em đi kèm. 02 ảnh màu chân dung 3 x 4 (viết họ tên, năm sinh, nơi sinh đằng sau ảnh).

Phương tiện đi: Bạn có thể mua vé tàu chặng Hà Nội – Lào Cai, sau đó lên đến thành phố Lào Cai rồi tiếp tục đi ô tô hoặc đi ô tô giường nằm chạy thẳng từ Hà Nội lên Sapa.

Với những bạn trẻ thì có thể đi phượt bằng xe máy lên Lào Cai, nhưng hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng và có tay lái chuẩn. Bởi đường quanh co và có nhiều dốc, nếu tay lái không vững sẽ rất nguy hiểm. Nếu đi phượt có thể thuê xe ngay ở Hà Nội.

Nếu đi phượt hoặc tự tổ chức từ 3-5 người thì số tiền chuẩn bị ít nhất cũng phải 3-4 triệu đồng.

Nếu đi tour thì giá dao động từ 1,5 – 2 triệu đồng/khách (3 ngày 4 đêm).

2. Thung Nai

Thung Nai được mệnh danh là Hạ Long giữa lòng Hòa Bình. Khu du lịch này nằm cách Hà Nội hơn 100km thuộc huyện Cao Phong – tỉnh Hòa Bình. Đến với Thung Nai du khách sẽ thực sự bước vào một thế giới với phong cảnh sông núi thơ mộng. Đặc biệt những ngày nắng nóng, khi tới đây bạn sẽ được tận hưởng không khí trong lành hương rừng, gió núi của làn nước mát lạnh.

Theo đường Đại lộ Thăng long tới Hòa Lạc, gặp đường rẽ đi Xuân Mai, bạn rẽ theo đường đó tới ngã ba Xuân Mai (17km), rẽ phải chạy thẳng theo QL 6 là tới TP Hòa Bình (khoảng 40km). Từ Hòa Bình, bạn chạy tiếp theo đường QL6 đi Tây Bắc đến chân dốc Cun (lưu ý là bạn nên đi qua thành phố nhé, không đi đường tránh - khoảng 5km). Tới chân dốc Cun sẽ có biển chỉ dẫn đi Thung Nai. Từ đó vào đến Thung Nai còn hơn 10km nữa.

5 điểm du lịch gần Hà Nội để bạn xả stress cuối tuần
Để đặt được chỗ ở đây nên tổ chức đoàn đông có thể 2 gia đình cùng đi với nhau. Như thế sẽ dễ dàng hơn, bởi nếu quá ít 1-2 người thì khó thuê được thuyền. Nếu tính ra chi phí cho 1-2 người đi sang chợ nổi Thác Bờ cũng bằng với đoàn 10-15 người. Gia đình bạn nên đặt chỗ ăn nghỉ trước, nếu có dự định ở qua đêm.

Du lịch bụi đến Thung Nai là lựa chọn hợp lý của những gia đình ở khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tới đây bạn nên ghé thăm chợ nổi Thác Bờ họp phiên vào chủ nhật ( cách nhà nghỉ cối xay gió khoảng 20 phút). Dưới chân đền Thác Bờ là các bè nuôi cá. Tới đây đừng quên thăm bản Ngòi Hoa, một bản người Mường hoang sơ. Ngoài ra, còn có một đảo nhỏ khác mang tên đảo Quạ, vì đây là điểm đàn quạ hay dừng chân.

Ban đêm có thể thuê thuyền dạo ra giữa sông, ngắm khung cảnh yên tĩnh đến lạ thường, chỉ có gió mát lành và hòa không khí của những chiếc thuyền câu. Nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể tự câu những con cá từ lòng hồ sông Đà, nướng chín lên và thưởng thức với chén rượu nồng. Nếu muốn đông vui, có thể kết hợp với 1-2 đoàn khách khác cùng đến đây để tổ chức văn nghệ ban đêm.

Đặc sản ở đây ngoài món cá nướng, nếu bạn muốn mua quà cho người thân thì khi đi chợ Thác Bờ nên bỏ thời gian ngắm ngía các hàng bán phong lan.

Phương tiện đi:

Đi xe khách chất lượng cao tuyến Hà Nội – Hòa Bình ở bến Mỹ Đình 10-15 phút/chuyến. Đến thành phố Hòa Bình tiếp tục thuê xe taxi.

Nếu đi tới Thung Nai bằng xe ô tô tự lái thì cần lái xe tập trung. Mặc dù đường nhỏ, không dốc lắm, nhưng phong cảnh đẹp nên có thể khiến nhiều người mải mê. Tuy nhiên, nếu tay lái của bạn ít đi đường trường thì không nên mạo hiểm.

Nếu đi bằng xe máy thì đi số thích hợp để lên được dốc thoải. Đi bằng xe máy thì thoải mái hơn vì có thể ghé qua nhà máy thủy điện ở ngay TP Hòa Bình.

Nếu không đi theo tour, chi phí cho 3-5 người đi vào khoảng 1 -1,2 triệu đồng.

Công ty du lịch Traitimviet có tour Hà Nội – Thung Nai Hòa Bình – Hà Nội trong 2 ngày 1 đêm với giá 590.000 đồng/khách ( trọn gói). Đây là tour áp dụng cho 30 khách trở lên.

3. Hồ Núi Cốc

Hồ Núi Cốc cũng là một địa điểm được nhiều người lựa chọn để trải nghiệm kỳ nghỉ cuối tuần. Điểm du lịch này nằm cách thành phố Thái Nguyên 16km. Cách Hà Nội hơn 100km, là một hồ nước ngọt nhân tạo và gắn với huyền tích về chàng Cốc và nàng Công.

Có thể với nhiều người Hồ Núi Cốc không có gì đặc biệt, nhưng nó hoàn toàn phù hợp với những chuyến đi cuối tuần để xả stress và lấy lại cân bằng trước khi bắt đầu một tuần làm việc mới hiệu quả và gặt hái được nhiều thành công.

Về địa điểm ăn nghỉ nên book phòng trước, thay vì chủ quan đợi đến tận nơi mới quáng quàng tìm chỗ. Bởi, mùa hè du khách ở thành phố Thái Nguyên và nhiều tỉnh lân cận và ngay cả Hà Nội cũng lên đây rất đông. Vì vậy bằng cách đặt trước phòng, chắc chắn sẽ không phải khóc dở, mếu dở vì phải chấp nhận bấm bụng ở trong điều kiện không mấy vui vẻ.

5 điểm du lịch gần Hà Nội để bạn xả stress cuối tuần
Tới đây du khách được ngắm nhiều phong cảnh thiên nhiên đẹp với không khí trong lành, tránh xa chốn đô thị ồn ào và bụi bặm. Đi du thuyền trên các mặt hồ thăm đảo, thăm huyền thoại cung ( nghe kể truyền thuyết thủy chung chàng Cốc – nàng Công), công viên cổ tích, vườn thú và mùa hè còn có cả công viên nước.

Trên đường vào hồ Núi Cốc, du khách có thể tham quan và tận hưởng không khí mát mẻ ở những đồi chè Tân Cương bạt ngàn hai bên lối đi.

Đặt bàn ăn trước khi đi, nếu như ko muốn chờ đợi cả tiếng mới được giải quyết cơn đói. Với những khách lẻ, các nhà hàng không thể đáp ứng yêu cầu ngay được mà lượng khách đặt trước rất đông, nên nhân viên phải ưu tiên những người này trước tiên.

Buổi tối đi xem nhạc nước hoặc đốt lửa trại. Đặc biệt, đi bộ đi dạo quanh hồ vào buổi tối với không khí trong lành mát mẻ là lựa chọn của nhiều người. Buổi sáng nên dậy sớm đón bình minh bên hồ, thật tuyệt vời và lãng mạn.

Để mua đặc sản làm quà, bạn có thể chọn chè Tân Cương. Trước khi mua nên tự tham khảo ý kiến một số người dân bản địa. Bởi, hiện nay rất nhiều hộ kinh doanh ghi bán chè Tân Cương nhưng thực chất là chè thường.

Vào ngày cuối tuần khi chọn hồ Núi Cốc, bạn có thể đi về trong ngày. Nếu đi trong gia đình từ 3-5 người thì xe máy là lựa chọn hoàn toàn hợp lý, nếu lượng người đi đông hơn thì thuê xe 10 -16 chỗ ngồi. Nhiều người đã tới hồ Núi Cốc chia sẻ kinh nghiệm chỉ cần đi 1 ngày vào mùa hè. Còn thời tiết lạnh thì không nên, bởi không có gì thú vị.

Để đi tới Hồ Núi Cốc có thể tự đi xe máy từ Hà Nội đến Nam Thăng Long rẽ phải, rồi đi theo đường quốc lộ 3 lên thành phố Thái Nguyên đi tiếp hơn 10 km nữa sẽ đến thẳng hổ Núi Cốc.

Hoặc gia đình bạn có thể thuê xe ô tô phù hợp với lượng người đi, khoảng 2 tiếng sau khi xuất phát ô tô sẽ đưa bạn đến tận hồ Núi Cốc.

Với những chuyến đi Hồ Núi Cốc thường rất ít người chọn đi theo tour. Chi phí cho chuyến đi tự tổ chức vào khoảng 2-3 triệu đồng cho 3-4 người.

4. Làng cổ Đường Lâm

Làng cổ Đường Lâm thuộc thị xã Sơn Tây – Hà Nội. Nằm cạnh quốc lộ 32, Đường Lâm thu hút du khách bởi những nếp nhà cổ kính và không gian văn hóa của một làng Việt xưa có sức sống trường tồn theo năm tháng.

Du khách tới Đường Lâm thường đi trong ngày, nếu gia đình bạn có con nhỏ nên chọn những ngày mát mẻ, thời tiết dễ chịu tránh những ngày nắng nóng. Để tham quan hết làng cổ Đường Lâm có thể đi bộ hoặc bạn nên cố gắng thương lượng để thuê xe đạp của những hộ dân ở đây với giá từ 20.000 đồng -30.000 đồng.

5 điểm du lịch gần Hà Nội để bạn xả stress cuối tuần
Tới đây, du khách sẽ được tham quan những ngôi nhà, bến nước, sân đình cổ kính. Đặc biệt là cổng làng Mông Phụ điểm đặc biệt của chiếc cổng này là không có gác như nhiều cổng làng khác. Bên cạnh đó, hệ thống các ngôi nhà cổ được xây dựng từ đá ong đặc trưng. Nhiều du khách thường đến nhà ông Huyến, ông Lê, anh Hùng… Đó là những ngôi nhà cổ nhất và đẹp nhất ở làng Mông Phụ, đồng thời chủ nhân có những kiến thức nhất định để giới thiệu cho khách.

Đường Lâm hiện có 956 ngôi nhà truyền thống trong đó các làng Đông Sàng, Mông Phụ và Cam Có những ngôi nhà được xây dựng từ thế kỷ 17. Ngoài các nhà cổ, bạn còn được thăm chùa Mía, đình Mông Phụ…Tham quan những hộ làm tương Đường Lâm. Đã tới Đường Lâm bạn nên đi thêm khoảng 1km để thăm đền thờ Phùng Hưng, lăng Ngô Quyền.

Đặc sản Đường Lâm có món tương nức tiếng không thua kém gì tương Bần, kẹo dồi Dịch vụ ăn uống ở Đường Lâm còn khá hạn chế, chỉ phục vụ được một số ít người và hết sức đơn giản, do đó, khi tới làng Mông Phụ, bạn nên tìm quán ăn để đặt cơm trưa trước, sau đó mới đi khám phá ngôi làng cổ

Đi đường Láng Hòa Lạc đến ngã tư với đường 21 Xuân Mai – Sơn Tây ( rẽ phải) Đi tiếp 12km theo đường này đến chỗ đèn xanh đèn đỏ tại ngã Tư ở thị xã Sơn Tây. Qua bên kia ngã tư đi tiếp 5km có một ngã ba ở cột cờ thì theo lối đi thẳng. Sau đó sẽ thấy biển ghi làng cổ Đường Lâm, cách chổ rẽ nói trên 2-3km

Về phượng tiện đi: Có thể chọn ô tô buýt từ Trung tâm thành phố Hà Nội lên đến Sơn Tây rồi tiếp tục đi xe taxi vào đến cổng làng Mông Phụ, sau đó mua vé vào.

Hoặc bạn và gia đình tự tổ chức đi bằng xe máy hay thuê ô tô đến thẳng làng cổ Đường Lâm.

Chi phí chuyến đi tự tổ chức khoảng 1-1,5 triệu đồng .

5. Hồ Đại Lải

Là một hồ nước nhân tạo ở thị xã Phúc Yên - tỉnh Vĩnh Phúc, cách thủ đô Hà Nội 50km về phía Bắc. Hồ nước rộng tới 525 ha xen lẫn rừng xanh biếc, các thung lũng và đồi cùng nhiều hẻm núi nhô ra tạo thành các bán đảo hết sức hoang sơ và hứa hẹn nhiều thú vị cho du khách khi tới đây khám phá.

Xung quanh hồ là những khách sạn nhà nghỉ có thể đáp ứng yêu cầu về chỗ ăn nghỉ của bạn và gia đình khi tới đây. Những địa điểm được nhiều người lụa chọn như Dailai resort, Flamengo Resort.

Vào mùa hè khi khách du lịch thường chọn Đại Lải vào dịp cuối tuần nên trước khi có kế hoạch cần tính tới việc đặt phòng, đặt chỗ trước để tránh tình trạng “cháy” phòng”.

5 điểm du lịch gần Hà Nội để bạn xả stress cuối tuần
Tới đây bạn có thể tham quan Đảo Chim, một ốc đảo rộng đến 6ha nằm ngay giữa mặt hồ. Bơi thuyền ra giữa hồ, bạn sẽ được tận hưởng sắc trời và không gian khoáng đạt của hồ Đại Lải đó là trải nghiệm cực kỳ thú vị. Bên cạnh đó, nếu sắp xếp được thời gian thì tới thăm những Làng bản của người Sán Dìu để khám phá những phong tục tập quán văn hóa truyền thống. Xung quanh hồ là bát ngát màu xanh của hơn 9.000ha cây rừng phòng hộ. Từ bãi tắm dưới hồ, du khách có thể lên đỉnh núi Thằn Lằn ở phía nam để phóng tầm mắt nhìn về thủ đô Hà Nội.

Đặc sản ở quanh đây là món thịt lợn mán, thịt gà nướng và thịt trâu, bánh đa. Đi theo gia đình có thể thuê phòng để ở lại qua đêm. Đường đi cũng khá thuận tiện, từ Hà Nội đi đường Nam Thăng Long, qua cầu Thăng Long, đến ngã tư Nội bài- Vĩnh phúc - tThái nguyên thì rẽ trái rồi cứ đi thẳng, đến cầu vượt (thuộc thị xã Phúc Yên) có đường tàu cắt ngang rẽ phải rồi đi thẳng. Đại Lải cách chỗ rẻ khoảng gần 10km, chú ý biển chỉ dẫn.

Đi Đại Lải tiện nhất là xe máy. Để có một chuyến du lịch như ý bạn nên kiểm tra xe máy kỹ càng trước khi khởi hành, mang theo các dụng cụ đồ nghề cơ bản.

Hoặc gia đình bạn có thể xe ô tô để đi lên hồ Đại Lải, thời gian khoảng 1 tiếng đồng hồ từ lúc xuất phát là có thể.

Chi phí cho chuyến đi vào khoảng 3-3,5 triệu đồng cho nhóm 3-5 người.

Thành Công


Lạm phát, du lịch bụi “lên ngôi”

17/04/2011 07:00
(VTC News) – “Nếu bạn nghĩ mình đã sẵn sàng thì hãy đi, đi để học, để nhìn thấy những điều mới lạ, để thử thách và rèn luyện khả năng xử lý tình huống cho bản thân. Khi mọi thứ đã được chuẩn bị trước, lên kế hoạch rõ ràng như một tour trọn gói thì kỳ nghỉ có thể không còn nhiều thú vị lắm” – Anh Đỗ Đức Mạnh, giám đốc Công Ty TNHH Thương mại và Du lịch Khỉ Ngọc, sau nhiều lần đi “phượt” chia sẻ.

“Thay vì đặt tour trọn gói đi Mộc Châu tại một số công ty du lịch lữ hành với giá rẻ nhất khoảng 1,5 triệu đồng/khách cho chuyến đi 2 ngày/1đêm, tôi đã bàn bạc cùng vài người bạn tự đặt xe từ bến xe Hà Đông (Hà Nội), tự liên hệ đặt phòng ngủ tại khách sạn công đoàn – nông trường Mộc Châu, chi phí chỉ mất khoảng 500.000 đồng/người. Tổng chi phí đã tiết kiệm được khoảng 30% so với đặt tour thông thường” – Anh Vũ Quang Huy (Thanh Xuân, Hà Nội) nhẩm tính cho kế hoạch đi du lịch vào ngày nghỉ lễ sắp tới của mình.

Trong thời buổi lạm phát tăng cao, vào các dịp lễ, kỳ nghỉ lớn, dịch vụ tại các điểm vui chơi – giải trí nổi tiếng thường lợi dụng để tăng giá, cao hơn ngày thường gấp 3 - 5 lần. Do đó, giải pháp không đi theo tour, tự vạch cho mình một hành trình “khám phá” riêng, và nhất là tự cho mình tận hưởng cái thú lang thang các khu mua sắm mà không bị lệ thuộc vào bất kỳ lời hướng dẫn nào, đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ hiện nay.

Lạm phát, du lịch bụi “lên ngôi”
Lạm phát, giá cả leo thang khiến nhiều bạn trẻ chọn du lịch bụi để tiết kiệm chi phí trong dịp nghỉ lễ 30/4.

Không cần quá nhiều tiền, chỉ cần 1 bản đồ Việt Nam, vài người bạn cùng chí hướng, chiếc ba lô nhỏ gọn cộng với chút “máu” thích phiêu lưu mạo hiểm và khám phá điều mới lạ, bạn đã có thể bắt đầu chuyến du lịch bụi đầy hấp dẫn của mình. Anh Việt, một trong những người yêu thích du lịch bụi cho biết: Loại du lịch này chi phí không cao, do ăn ở như dân địa phương, sinh hoạt cùng người bản địa nên đỡ tốn kém. Chỉ cần 1 số tiền nhỏ và một ít kiến thức bạn có thể đi bất cứ nơi đâu miễn là bảo đảm chi tiêu. Phương tiện đi lại không nhất thiết là xe gắn máy hay, bạn có thể đi ô tô hoặc tàu (nếu có điều kiện) hoặc một chiếc xe đạp, thậm chí là tay không.

“Chúng ta không nên quá nặng nề. Hãy cứ để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên, coi như chúng thật đơn giản. Khi bạn đã sẵn sàng thì hãy lên đường, mọi việc đến đâu hay đến đó”. Quan điểm của anh Mạnh cũng như những ai đi du lịch bụi đó là: “Đi chậm và an toàn, chắc chắn bạn không bao giờ chết đói”. Cũng giống như câu chuyện về một chàng trai trẻ người nước ngoài mà anh Mạnh đã kể: Dù không có một xu trong túi, hành trang mang theo mình chỉ là một tấm biển: “Cho tôi đi nhờ”, nhưng anh bạn này đã bắt được xe đi hết chặng đường này tới chặng đường khác. Thêm vào đó, khi đặt chân lên các vùng đất, để kiếm cho mình miếng ăn, anh ta chỉ chơi ghi ta và hát trong các quán bar. Và với vài đồng tiền lẻ mà mọi người cho, anh lại tiếp tục những tháng ngày phiêu lưu đầy trải nghiệm của mình.

Hiện nay, các trang diễn đàn như dulichbui.org, phuot.com, phuot.net,… ngày càng có nhiều bạn trẻ tham gia, xu hướng thích phiêu lưu, mạo hiểm, trải nghiệm những mảnh đất mới ngày càng phát triển, đặc biệt trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện tại. Anh Nguyễn Tùng Lâm, quản lý trang blog dulichbui.org cho biết: “Tuy mới ra đời chưa được một năm và chỉ mang tính chất cá nhân nhưng hiện nay, trang blog của tôi đã có khoảng 557 thành viên tham gia, trung bình mỗi ngày có từ 3 – 8 thành viên đăng ký mới”.

Theo anh Lâm, mục đích chính của những người đi du lịch bụi không hẳn là để tiết kiệm tiền, mà hơn hết là để trải nghiệm được bản thân. Đặc biệt là kinh nghiệm sống được đúc rút trong những tình huống tự nhiên xảy đến, những sự cố bỗng dưng đưa lại, buộc chúng ta phải ứng phó và giải quyết, từ đó, mở rộng kiến thức mà những chuyến đi tour thông thường không bao giờ có.

Cũng đồng tình với quan điểm trên, một “dân phượt” khác cũng thấy rằng: “Chưa hẳn đi du lịch bụi đã rẻ hơn đi tour vì nó phụ thuộc vào mức chi trả của mỗi người. Nhưng có một điều chắc chắn: Tôi được trả tiền xứng đáng cho những gì mà tôi bỏ ra. Đó có thể là một gói mỳ tôm mà tôi cảm thấy ngon hay một món ăn “hương đồng gió nội’ nơi quán cóc ven đường, thay vì trả món tiền xa xỉ cho một nhà hàng sang trọng”.

Bên cạnh đó, không ít người cũng nhấn mạnh tới những điểm thú vị, hấp dẫn mà một dân đi phượt sẽ có được sau những lần đi du lịch bụi. “Bạn là một triệu phú, bạn hoàn toàn có thể bỏ tiền ra để mua dịch vụ “cơm bưng nước rót” với những món ăn “sơn hào hải vị” tới tận nơi nhưng như thế sẽ không còn gì là thú vị và ý nghĩa nữa. Tôi muốn thử xem sức mình như thế nào. Cuộc sống sẽ đơn điệu và nhàm chán nếu chúng ta luôn xoáy vào một vòng quay cố định, thậm chí được sắp đặt và cài đặt sẵn. Tôi muốn bóc tách cuộc sống, muốn khám phá tính cách trong chính con người mình để tìm những cảm giác mới mẻ”.

Mặc dù chưa một lần đi du lịch bụi, nhưng nghe bạn bè rủ rê, cùng với khoản tiền hạn hẹp trong tay, 30/4 này, chị Nguyễn Lan Anh, một công nhân viên chức làm việc tại Hà Nội cũng quyết định sẽ “thử đi bụi cho biết”. “Tuy không phải là người ưa mạo hiểm nhưng tôi nghĩ, với du lịch bụi, tôi sẽ chủ động được thời gian hơn. Ít ra là chương trình không bị gò bó, bắt buộc, hơn nữa, tôi có nhiều cơ hội tiếp xúc hơn với người dân bản địa, cùng ăn, cùng sống và cùng cảm nhận cuộc sống của những người dân quê” – chị nói.

Phương Hạ


10 điểm du lịch bụi "mời gọi" nhất dịp 30/4 ở Việt Nam

27/04/2010 13:15

(VTC News) - Khác với du lịch theo tour thường chọn những địa điểm đông người thì những người thích du lịch bụi dịp 30/4 lại lựa chọn những nơi vắng vẻ, thiên nhiên hoang sơ, kỳ bí.

Khi thời điểm 30/4 đang cận kề, việc phác thảo một số điểm du lịch bụi hấp dẫn dưới đây có thể phần nào giúp những ai chưa có kế hoạch gì cho ngày nghỉ sắp tới định hướng được đường đi cho mình.

* Với các gia đình

Một điểm đến an toàn để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng thực sự là tiêu chí đầu tiên khi đi du lịch đối với mỗi gia đình - Một nơi không ồn ào, xô bồ, không ngột ngạt, bon chen, ở đó có không khí trong lành và các dịch vụ đảm bảo. Các vùng miền có biển, đảo với phương tiện đi lại công cộng (như ô tô, tàu hỏa) trở thành lựa chọn số một cho các gia đình đi du lịch tự túc trong khoảng thời gian này.

1. Cô Tô - đảo nhỏ giữa xanh ngắt đại dương

Nếu bạn ở Hà Nội thì 5h30 chiều có thể bắt xe Hòn Gai, chuyến cuối ở bến Lương Yên (giá vé: Khoảng 50 nghìn đồng/khách) để bắt đầu cuộc hành trình tới đảo Cô Tô (Quảng Ninh). Ngủ đêm tại Vân Đồn, hòa mình với những những gì còn sơ khai nhất của tạo hóa cùng hàng ngàn kì quan thiên tạo, nhấm nháp những món đặc sản của miền biển, để quên hết đi những bộn bề của cuộc sống mưu sinh. Sáng ra 6h30, lên chuyến tàu ra đảo Cô Tô.

10 điểm du lịch bụi "mời gọi" nhất dịp 30/4 ở Việt Nam
Cô Tô - thiên đường nghỉ dưỡng thực sự cho du khách.

Sau gần 3h đi bằng tàu du lịch, Cô Tô mê hoặc du khách bởi những bãi biển hoang sơ với bờ cát trắng và làn nước trong xanh. Nhiều người lại ấn tượng với bữa tiệc nướng bên biển, hay lênh đênh trên con thuyền câu mực vào ban đêm, chèo lên ngọn hải đăng ngắm nhìn bốn bề trời mây sông nước hoặc ngủ ngon lành trong những căn lều du lịch để cảm nhận được cát lạo xạo dưới lưng.

Tuy không có nhiều điểm để vui chơi nhưng Cô Tô - hòn đảo nhỏ giữa xanh ngắt đại dương này xứng đáng là điểm nghỉ ngơi lý tưởng cho du khách.

Giá nhà nghỉ khoảng 150 – 200.000 đồng/phòng đôi. Chi phí dự trù cho chuyến đi 3 ngày khoảng 950.000 đồng/người

2. Cù Lao Chàm – viên ngọc xanh

Nhiều người ví Cù Lao Chàm như một viên đá chưa được gọt giũa, các cạnh của nó vẫn nguyên vẻ xù xì, ngăn trở bằng những bãi đá nhấp nhô như răng khểnh. Từ Cửa Đại, Hội An, chỉ mất tầm 20 phút đi trên những con sóng, người ta có thể đặt chân lên bãi cát trắng hoang sơ của một góc thiên đường Cù Lao Chàm. Với 8 hòn đảo nhỏ trải dài theo hình cánh cung xanh mướt, Cù Lao Chàm là một trong nhiều quần đảo hoang sơ mới được đưa vào khai thác trong vài năm gần đây ở Quảng Nam.

Ở đó, ban đêm không có điện, mọi người đốt lửa trại ngắm nhìn biển đêm dưới bầu trời với hàng ngàn vì sao lấp lánh. Sáng ra, những con sóng đập tận vào chân như đánh thức bạn dậy đón chào bình minh rực rỡ trên biển. Bạn có thể thuê thuyền ngắm san hô hoặc đi một vòng xem tổ chim yến, đặc biệt là tận mắt chứng kiến hàng trăm con cua biển bò lồm ngồm trên những tảng đá trước mặt.

10 điểm du lịch bụi "mời gọi" nhất dịp 30/4 ở Việt Nam
Cù Lao Chàm - vẻ đẹp tiềm ẩn đang dần được khám phá nơi phố cổ Hội An.

Việc đặt vé máy bay vào thời kỳ cao điểm như 30/4 dường như rất khó khăn. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí đi lại, bạn có thể đi xe chất lượng cao vào Đà Nẵng, ngủ một đêm ở khách sạn gần sông Hàn, thả bộ trên con đường lãng mạn, thơ mộng đẹp nhất nơi đây (giá phòng từ 100 – 200 nghìn đồng). Sáng hôm sau, du khách có thể bắt xe ô tô hoặc xe bus về Hội An đắm mình nơi những căn nhà rêu phong phố cổ và ngụp lặn dưới làn nước trong xanh và nằm tắm nắng trên những bãi cát trắng phẳng lì.

Chi phí dự tính thoải mái cho việc ăn ở + vui chơi khoảng 400.000 đồng/người/ngày.

3. Cà Mau – tận hưởng cảm giác mới

Địa điểm này thích hợp cho những cư dân sinh sống tại miền Nam. Mảnh đất này chỉ cách Tp. Hồ Chí Minh chưa đầy một giờ bay. Du khách cũng có thể đi bằng xe ô tô bất cứ lúc nào.

Mỗi lần ngồi ca nô từ Tp. Cà Mau xuôi về Đất Mũi sẽ đều đem đến cho bạn những trải nghiệm khó quên. Tận hưởng cảm giác chòng chành trên sông nước và mục kích cuộc sống sôi động hai bên bờ sông, khiến hai giờ đồng hồ từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi chỉ như thoáng chốc. Du khách sẽ thỏa sức hòa mình cùng biển Khai Long khi cùng người dân đi ván trượt bùn bắt sò huyết. Một món ăn bổ dưỡng và đậm đà hương vị phù sa.

10 điểm du lịch bụi "mời gọi" nhất dịp 30/4 ở Việt Nam
Bơi xuồng trên sóng nước Cà Mau.

Cà Mau còn tự hào khi được tạo hóa ban tặng khu rừng U Minh hạ trùng điệp, với những hàng cây mắm tiên phong ngày đêm lấn biển bồi đắp cho đất Việt thêm dài, thêm rộng. Đứng trên Vọng lâm đài, phóng tầm mắt hướng về vùng biển bao la với từng đợt sóng nhấp nhô bên những mạn thuyền đầy ắp cá tôm đang dần cặp bến, những dãy nhà nghỉ nằm ẩn mình trong rừng tạo cho Đất Mũi một địa thế lâm thủy hữu tình.

Chi phí trọn gói dự tính cho chuyến đi Cà Mau khoảng gần 1 triệu đồng/ người/ 3 ngày 2 đêm.

4. Mộc Châu – Thảo nguyên hoa

Người ta đến với Mộc Châu để nghỉ ngơi sau mỗi dịp cuối tuần. Lang thang trên những đồi chè cũng đang nở hoa, ngắm bầu trời xanh trong lồng lộng từ trên cao, nhón chân bước qua những phiến đá rêu phong của thác Dải Yếm, tò mò với Hang Dơi, hay đơn giản chỉ là nhấm nháp chút hương vị mát lạnh mỗi sớm sương chưa tan vẫn giăng mắc khắp các hang cùng ngõ hẻm của mảnh đất này.

10 điểm du lịch bụi "mời gọi" nhất dịp 30/4 ở Việt Nam
Đắm mình giữa khung trời đầy sắc hoa trong những vườn cải trắng ngập tràn các lối đi .

Có thể nói, không khí tại Mộc Châu là một trong những món quà hiếm có và quý giá nhất của vùng đất này. Khu cao nguyên mát mẻ vào mùa hè, se se lạnh mùa thu, lạnh cóng vào mùa đông và ấm áp khi xuân về đã không còn là cái tên xa lạ với những người bạn đường khi mùa hoa về.

Nhiều đôi bạn ghé đến đây chụp ảnh cưới, có người chỉ để thư giãn cuối tuần, tự thưởng cho mình một bữa sáng nhẹ nhàng với ly sữa tươi nóng hổi nguyên chất và chiếc bánh sừng bò thơm thơm giá rẻ, chụp cho nhau những tấm ảnh đẹp trong khung trời đầy sắc hoa trong những vườn cải trắng, vườn hoa hướng dương, vườn lan, bên cây hồng lúc lỉu quả chín mọng hay trên đồi chè cao tít tắp xanh mướt xa xa...

Nếu đi từ Hà Nội, bạn có thể bắt xe ô tô tuyến Hà Nội - Sơn La (Tại bến xe Hà Đông, giá tham khảo là 115.000 đồng/người). Giá phòng tại khách sạn Công Đoàn - nông trường Mộc Châu khoảng 250.000 đồng/phòng hai giường. Chi phí tổng cộng tối thiểu cho một chuyến đi Mộc Châu khoảng 1.00.000 - 1.200.000 đồng/người/3 ngày.

5. Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc

Người xưa gọi hồ Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) là "Thiên nhiên đệ nhất hồ". Thuê thuyền độc mộc lênh đênh giữa đêm trên hồ Ba Bể mới là điều khác lạ và kỳ diệu. Trong hơi men của rượu, vị tanh tanh của cá nướng, và vị ngọt đầu môi của... bánh bích quy, mang đi để nhấm nháp trên thuyền, du khách sẽ cảm nhận được những khác biệt của phong cảnh nơi đây.

So với Vịnh Hạ Long, nơi có núi trên biển thì ở đây, Ba Bể lại có biển trên núi. Đó là điều khác biệt, độc đáo, không nơi nào có.

10 điểm du lịch bụi "mời gọi" nhất dịp 30/4 ở Việt Nam
Lênh đênh trên những chiếc thuyền độc mộc trôi theo hồ Ba Bể đem đến cho du khách những cảm giác mới lạ.

Ba Bể cách Hà Nội 300km, cách thị xã Bắc Kạn 50km.Từ Hà Nội có thể đi xe máy hoặc đón xe khách đi Bắc Kạn (bến xe Gia Lâm) tiếp đó đón xe đi thị trấn Chợ Rã đi xe ôm vào Ba Bể với giá từ 20.000đồng đến 30.000đồng/người.

Khách có thể ăn nghỉ tại thị trấn, giá phòng từ 100.000- 150.000 đồng/phòng đôi hoặc nghỉ tại nhà khách của Vườn quốc gia Ba Bể giá từ 150.000 - 200.000 đồng/phòng. Khách cũng có thể nghỉ trọ tại các nhà sàn người Tày tại Pác Ngòi, Pó Lù với giá 20.000 - 50.000 đồng/người (ngủ ghép chung).

Sau khi nghỉ đêm tại Cao Bằng, sáng hôm sau, du khách có thể đi thăm Thác Bản Giốc - ngọn thác đẹp nhất, hùng vĩ nhất Việt Nam nằm trên đường biên giới Việt Trung. Vào những hôm trời nắng, ánh nắng chiếu vào dòng thác qua làn nước bụi mù mịt tạo nên những chiếc cầu vồng nên thơ, lung linh, huyền ảo.

Chi phí dự kiến cho chuyến đi tối thiểu khoảng 550.000 đồng/người/3 ngày.

* Với nhóm bạn bè đi “phượt”

Trước mỗi chuyến đi, các dân “phượt” phải xác định điểm đến trước trong vòng một tháng. Khác với du lịch theo tour, trong các cuộc “phượt”, tính cá nhân được đề cao một cách tuyệt đối. Những đích đến của dân “phượt” thường là những điểm khám phá mới mẻ, kỳ thú, phương tiện đi lại thường là con “chiến mã” Dream, Wave hoặc xe cào cào để chinh phục những cung đường đầy gian nan và nguy hiểm. Điểm đặc biệt là dân “phượt” không bao giờ đi một đường và về một đường mà thường tìm ra các điểm lân cận để khép kín vòng.

Như những dịp nghỉ trong năm nay, dịp 30/4 này, các nhóm "phượt" lại tìm về những chốn rừng núi hoang vu, tìm niềm vui trên những cung đường, trải mình với thiên nhiên.

Anh Việt, một “lão làng” trong nhóm đi “phượt” DDC (đi đến cùng) cho biết: “Khác với đi theo tour gò bó theo chương trình đã mặc định sẵn, thì “du lịch bụi” có ưu điểm là chủ động hoàn toàn về điểm đến, lịch trình cũng như thỏa sức lựa chọn khẩu vị ăn uống, vui chơi, giải trí tùy theo từng địa bàn”.

Anh Việt cũng chia sẻ những hạn chế của việc đi du lịch bụi đó là việc mất nhiều thời gian tìm hiểu cung đường đi cũng như việc đặt chỗ trước các dịch vụ đảm bảo một chuyến đi thành công, an toàn và thú vị.


6. Hà Giang – Nơi tình yêu bắt đầu

Đây là một cung đường khó, mạo hiểm vì vậy đòi hỏi trong nhóm đi bụi nhất thiết phải có một người đi cứng, có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về Hà Giang hoặc ít ra là đã từng đi tới đây một lần.

Ðến Hà Giang, thăm Quản Bạ ngắm nhìn cổng trời, núi đôi, thăm Yên Minh nhìn rừng thông đẹp nhất Việt Nam, thăm Sủng Là có ngôi nhà trong “Chuyện Của Pao”, thăm Phó Bảng – một trong những cửa khẩu chính của Hà Giang (cột mốc gianh giới Việt Trung) với những mái nhà lợp ngói âm dương mang đậm dáng dấp của người Hoa. Tiếp đó, thăm cao nguyên Ðồng Văn để thử lòng can đảm của du khách bởi đèo cao vực thẳm chồng chất, để đổi lại, bạn được những ngày đắm mình với thiên nhiên hùng vĩ, thả hồn trong tiếng khèn, tiếng sáo, hòa mình trong buổi chợ phiên của dân bản, ăn món thắng cố ngựa, uống rượu ngô, mua đồ thổ cẩm và đặc biệt là thịt trâu gác bếp...

10 điểm du lịch bụi "mời gọi" nhất dịp 30/4 ở Việt Nam
Đến Hà Giang để thả hồn cho mây ngàn bay, hòa trong niềm vui của người dân bản xứ.

Người ta nói rằng nếu chưa lên Lũng Cú thì coi như chưa đến Ðồng Văn, bởi Lũng Cú là "nóc nhà của Việt Nam" nơi mà "cúi mặt sát đất, ngẩng mặt đụng trời". Leo lên cột cờ Lũng Cú có thể thu gọn tầm mắt cả một thế giới từ trên cao.

Ngoài ra, việc thám hiểm đèo Mã Phí Lèng – nơi được mệnh danh là đèo tình yêu, một trong tứ đại đỉnh đèo cũng tạo cho người chơi những cảm giác thú vị. Chắc chắn sẽ làm bạn phải ngẩn ngơ khi rời chốn xa xôi này.

Nếu đi từ Hà Nội, các gia đình cũng có thể chọn ô tô làm phương tiện đi lại, giá vé nằm là 150.000 đồng/1 chiều. Vì trên Hà Giang không có dịch vụ thuê xe máy nên nếu muốn chủ động, bạn có thể mang theo xe đi cùng, giá 350.000 đồng bao gồm cả xe máy. Giá nhà nghỉ ở Hà Giang dao động trong khoảng 150 – 200.000 đồng. Chi phí dự trù cho chuyến đi tối thiểu 300.000 đồng/ngày/người.

7. Si Ma Cai – điểm đến cho những ai ưa mạo hiểm

Với những ai ưa mạo hiểm thì cung đường Bắc Hà – Mường Khương – Si Ma Cai này là thách thức thú vị cho những tay xế lão luyện, đam mê du lịch và khám phá. Chỉ mới nghe địa danh những cung đường thôi đã thấy đường đẹp, cảnh đẹp và “khủng”.

Nhìn trên bản đồ, Si Ma Cai như một chỏm nhỏ nằm chơ vơ bên dòng sông Chảy vắt ngang biên giới Việt - Trung. Đường đến đây uốn lượn quanh co bên trên những ngọn núi nối liền kề, nhiều lúc lại vắt ngang những đám mây trôi lững lờ.

10 điểm du lịch bụi "mời gọi" nhất dịp 30/4 ở Việt Nam
Một thoáng Si Ma Cai.


Không “may mắn” như “người anh em” Sa Pa nằm ở mặt tiền thuận lợi cho du khách, lại được thiên nhiên ưu ái cho đỉnh núi cao nhất bán đảo Đông Dương - Phanxipăng, Si Ma Cai nằm lặng lẽ ẩn mình trong góc khuất bên dòng sông Chảy. Nếu được lựa chọn để làm một chuyến du lịch lại, nhiều người sẽ chọn Si Ma Cai chứ không phải Sa Pa vì nét hoang sơ, sự quyến rũ và cả sự thân thiện hiếu khách của người dân nơi đây.

Thông thường thì các bạn trẻ sẽ thám hiểm, trải nghiệm chuyến đi tự túc bằng xe máy, để hiểu cái cảm giác thót tim những cung đường hẹp, khúc khuỷu với nhiều góc cua gấp. Nhưng nếu muốn tiết kiệm thời gian và nghỉ ngơi lấy sức, bạn cũng có thể chọn phương tiện tàu hỏa (Hà Nội - Lào Cai) với giá vé 88.000 đồng/chiều/ghế cứng.

Chi phí cho chuyến đi không nhiều khoảng 150.000 đồng/ngày/người, phụ thuộc vào sự chi trả và nhu cầu ăn uống, vui chơi, giải trí của anh em trong quá trình trải nghiệm.

8. Yêu nhau thì về Buôn Ma Thuột

Với không khí se lạnh như Đà Lạt nhưng dường như phố núi Ban Mê hoang sơ có một sức hút kì lạ. Nhắc đến Buôn Ma không thể không nhắc đến thác nước Draysap hùng vĩ, một Buôn Đôn chào đón du khách trong mùi ngạt ngào say của hoa cà phê, hay vừa thưởng thức đặc sản cơm Lam- Gà Nướng vừa nghe tiếng nước chảy của dòng Serepok; tiếng gió hú, tiếng cười rộn vui của những nhịp chân lắc lư cầu treo.

Một thú vui đặc biệt chỉ có ở Buôn Đôn - cưỡi voi băng rừng quốc gia YokDon, hay chèo thuyền Độc Mộc trên hồ Dak Min. Những căn nhà gỗ mộc, những đôi mắt của người dân tộc, những đàn bò dê thong dong, dòng Sêrepok tang tình... "Còn thương nhau thì về Buôn Mê Thuật...".

Chỉ tính riêng việc lên Buôn Đôn nhấm nháp ly cà phê phố núi hay uống một hớp rượu cần, nghe đánh chiêng và ăn các món thịt heo mọi nướng + xôi nấu từ gạo nếp nương của dân tộc Ê - đê đã đủ để không làm uổng phí chuyến đi của bạn.

10 điểm du lịch bụi "mời gọi" nhất dịp 30/4 ở Việt Nam
Cưỡi voi ở Buôn Ma Thuột.

Từ TP. HCM, bạn có thể gọi điện cho nhiều hãng xe tư nhân lấy chỗ, xe sẽ đưa bạn đến tận nơi nào bạn yêu cầu ở thành phố Buôn Ma Thuột, giá từ khoảng 100 đến trên 180.000 đồng/người/lượt. Nhiều dân chơi miền Bắc lại thường thích thám hiểm Tây Nguyên trên chiếc xe máy “dã chiến” mình để chầm chậm thả xe dọc đường, ngắm mải mê với những đồng cỏ mênh mông, những ngôi nhà gỗ, những hàng rào gỗ và những đàn bò dê thong thả nhai cỏ, hưởng nắng gió và mây trời.

9. Apachải – Niềm cảm hứng bất tận

Có 4 điểm đến mà dân du lịch, hay gọi là dân “phượt” luôn muốn chinh phục, đó là Lũng Cú, mũi Cà Mau, mũi Đại Lãnh và mốc 0- Apachải. Giữa cái ồn ã vội vã của phố phường, giữa nhịp thở bàng bạc mang tên đô thị, Apachải trở thành cái tên gắn cùng với khát khao, mong ước chinh phục của những người đam mê, một trong 4 điểm cực và cũng là điểm khó chinh phục nhất, nơi một con gà cất tiếng gáy cả ba nước cùng nghe thấy.

Khi chúng tôi hỏi về cảm giác của những người đã từng đi Apachải, họ chỉ lắc đầu: “Thực sự là không thể diễn tả được bằng lời, phải đi phải cảm nhận mới thấy hết được những vẻ đẹp tuyệt vời đến sững sờ của nó”. Có những người đi xong, khi về chỉ muốn giữ những khoảnh khắc thiêng liêng ấy cho riêng mình: “Thực tế khó khăn, vất vả hơn nhiều và cũng ngọt ngào, lãng mạn hơn rất nhiều”.

10 điểm du lịch bụi "mời gọi" nhất dịp 30/4 ở Việt Nam
Một Apachải thơ mộng với mây mờ che phủ và hoa rừng ngập lối.

Chuyến đi có thể phải kéo dài từ 5 – 7 ngày. Từ Hà Nội, nếu đi xe khách thì bạn bắt xe Hà Nội - Điện Biên, từ Điện Biên có xe đi Mường Nhé. Hiện tại từ Mường Nhé đến Apachải đồn 317 thì chưa có xe khách, bạn có thể thuê xe ôm hoặc “tùy cơ ứng biến”. Chi phí nhà nghỉ khoảng 150.000/ phòng ghép 3 người. Tổng cộng chi phí dự trù khoảng 1.350.000 đồng/người.

10. Phanxipăng – Chinh phục “Nóc Nhà Đông Dương”

Với những bạn trẻ thì đỉnh Phanxipăng là đỉnh cao cần chinh phục ít nhất một lần trong đời, nhưng với một số người H’Mông gùi đồ thuê cho du khách thì leo núi là một phần của cuộc sống thường nhật.

Phanxipăng thực sự mang lại những cảm xúc mà những người đi tour khác không bao giờ được trải nghiệm. Cảm giác mệt nhòa hòa trộn niềm vui chiến thắng khi chinh phục được độ cao 3143m. Niềm vui được nhân đôi cả đoàn cùng ngồi bên nhau mở champage, chụp hình chúc mừng và thưởng thức bữa trưa ngon kì lạ trên “Nóc Nhà Đông Dương”.

10 điểm du lịch bụi "mời gọi" nhất dịp 30/4 ở Việt Nam
Ai cũng muốn ít nhất một lần trong đời chiêm nghiệm cái cảm giác mệt nhòa hòa trộn niềm vui chiến thắng khi chinh phục được độ cao 3143m của dãy núi Phanxipăng.

Sáng sớm ở độ cao 3.143m, trời trong vắt, vàng ươm, những đám mây từ đỉnh núi bay ra lạnh buốt. Dãy núi như một cái tủ lạnh khổng lồ, phả hơi lạnh đi khắp nơi.

Ngoài ra, đến Sa Pa vào những ngày này, du khách sẽ được hòa mình vào "Lễ hội trên mây" diễn ra từ ngày 30/4 đến 4/5. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực và thể thao đặc sắc như: triển lãm ảnh nghệ thuật, trưng bày các loài hoa phong lan, ngày hội văn hóa các bản làng, hội chợ ẩm thực Tây Bắc, đêm chợ tình Sa Pa, Hội chợ Thương mại - Du lịch Sa Pa... cũng là một điểm thu hút nhiều bạn trẻ.

Một số điều lưu ý khi đi du lịch bụi
- Vì không bó buộc theo một khung lịch có sẵn, vì vậy, những người đi tour tự do phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về điểm đến, việc ăn uống có thể chủ động nhưng việc chọn nhà nghỉ phải liên hệ trước.

- Luôn mang theo giấy tờ tùy thân vì khi không tìm được nhà nghỉ, bạn có thể vào nhà dân hoặc UBND địa phương để xin lưu trú.

- Áo mưa nhẹ, một ít túi nilon sẽ rất có ích trong nhiều việc.

- Hành lý gọn, không cần quá nhiều thứ lỉnh kỉnh, nên mang theo giầy thể thao đi bộ, một đôi dép nhựa và mũ vải nhẹ.

- Đồ sơ cứu và một vài loại thuốc viêm họng và cảm sốt, đau bụng, kem chống muỗi, salonpas, urgo và một ít bông băng.

- Đồ ăn: nên dự trữ một ít thức ăn đề phòng như lương khô,bánh quy,một ít đường dùng khi mệt mỏi rất tốt.

- Nếu đi bằng xe máy thì bộ đồ nghề sửa vá xe là tối quan trọng, không có nó thì nhiều lúc chỉ có khóc giữa đường mà không ai cứu giúp.

- Riêng đối với đi rừng, cần mang theo khăn trùm đầu biệt kích, lưới trùm đầu chống côn trùng, kính đi rừng. Kit điều trị rắn cắn, vắt cắn. Đèn đeo trán 6 leds, dụng cụ đánh lửa (trường hợp bật lửa hết ga, diêm ướt...), bản đồ, la bàn, dao cá nhân; dây trại (phơi đồ...)

Tiểu Phương

* Ảnh tư liệu internet


Ban Ma Thuột mời gọi- 29/04/2010

Tớ cũng đang mê về Ban Ma Thuột lắm, những nơi như lái thiêu và rừng u minh cũng chưa đi qua. Đồng Văn và Phó Bảng... tớ đi rồi, cũng đã xem ảnh bạn chụp về những nơi này, mỗi chuyến đi là một cảnh xúc dạt dào bạn nhỉ, chúng ta nên lập một hội thích đi du lịch và chỉa sẻ cảm nhận đi, chia sẻ những chuyến đi và kể về nó thì hay biết mấy.

(An Khanh)


Đọc mà cảm thấy muốn lên đường- 29/04/2010

Bài viết hay quá, nhiều khi muốn đi đâu đó mà không biết điểm nào hay và rẻ, hihi. Bạn nào biết các điểm nào thú vị nữa thì cùng chia sẻ nào

(Nguyễn Sơn Minh)


Hãy đến Hồ Ba Bể- 29/04/2010

Cái đoạn viết về Hồ Ba Bể ấy ạ. Cái hồ đó là ở quê em. Thực ra, từ HN, có thể bắt xe khách ở bến Mỹ Đình có chuyến đi tx BK giá khoảng 60k hoặc chuyến đi Mỹ Đình - Ba Bể giá khoảng 80k. Nếu đến thị xã BK thì đi ô tô khách khoảng 66km nữa là tới trung tâm huyện Ba Bể (tt Chợ Rã), sau đó đi xe ôm khoảng 15km là tới hồ. Còn nếu đi xe thẳng từ HN - BB thì chỉ cần đi xe ôm thôi, không mất thêm 1 chặng xe.

(Vũ Tuyết Hoa)


Mù Cang Chải – Sapa cũng là một điểm đến lý tưởng 30.4 này- 27/04/2010

Nếu không thích leo Phanxipăng thì bạn có thể đi Mù Cang Chải theo tuyến Khau Phạ -Tú Lệ - Mù Căng Chải - SaPa ngắm nhìn cũng ruộng bậc thang rất thú vị. Tớ thấy Mù Cang Chải cũng hay, nhiều người đi và đã săn được những cái ảnh rất độc.

(Vũ Hoài Thương)


Đi Si Ma Cai tuyệt vời vô cùng- 27/04/2010

Đi Si-ma-cai nếu bạn thích tận hưởng cảm giác độc hành giữa thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ. Nhớ đi đến tận cùng đầu nguồn con sông Chảy, giáp biên giới Việt -trung, bạn sẽ hiểu được thế nào thực sự là một cảnh đẹp hoang sơ của vùng cao Tây Bắc. Tuyệt vời vô cùng.

(Nguyễn Hà Lan)


Ôi!mình muốn đi du lịch quá- 27/04/2010

Thật tuyệt vời quả đúng là 10 diểm du lịch rất hấp dẫn, đọc xong mà muốn đi ngay,giá cả và thông tin đầy đủ quá. Cảm ơn bạn đã cung cấp thông tin.

(văn Minh)


VietnamNet:
- Các điểm du lịch trong các dịp lễ, tết, đặc biệt là dịp 30/4 đều luôn rơi vào tình trạng quá tải. VietNamNet tổng hợp một vài kinh nghiệm du lịch tới 6 điểm quen thuộc nhất dành cho các gia đình phía Bắc để giúp bạn đọc tham khảo.

1. Hạ Long

Ngoài các hang động, bãi biển đã đưa vào danh sách tham quan, đến thời điểm này, Hạ Long vẫn chưa khai thác được thêm điểm du lịch nào mới cho du khách (Ảnh:phuot.com)

- Hạ Long cơ bản chỉ có tắm biển, nghỉ ngơi, thăm vịnh, ngủ tàu, chèo kayak trên vịnh (kết hợp ngủ đêm). Năm nay như dự đoán giá bị tăng lên 10 - 20% do giá xăng dầu tăng.

- Hạ Long có hệ thống nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ nhiều tuy nhiên mức giá cũng khác nhau. Nếu muốn chọn nơi nghỉ rẻ nhất thì nên sang khu vực Hòn Gai (bên kia cầu Bãi Cháy). Phía bên này có quán Hương Duyên (khu vực Phố Mới) lẩu hải sản nổi tiếng với dân địa phương. Các quán ăn dưới bè khu cọc 5 cũng là lựa chọn tốt cho khách du lịch.

- Khách sạn lớn dịp này phục vụ cho lễ hội nhiều nên không đặt sớm là rơi vào tình trạng không có phòng ngủ.

- Cách đặt phòng rẻ nhất là qua các hãng lữ hành hoặc thường xuyên truy cập website của các khách sạn này để nhận các chương trình khuyến mãi.

- Ở thuận tiện nhất là khu vực đường Hạ Long, Bưu Điện và khu Vườn Đào, tiện về giá và tiện đường đi chợ đêm …
- Với các gia đình có cháu nhỏ, có kinh tế kha khá và thích sự nhẹ nhàng có thể chọn ngủ đêm ở những tàu lớn như Emerade, Hương Hải, Bài Thơ. Ăn trên các tàu cao cấp như thế này thì sẽ khá yên tâm về dịch vụ, chất lượng thực phẩm, tuy nhiên, với những người thích hòa mình vào với thiên nhiên, ăn uống đa dạng thì sẽ không cảm thấy “đã”.

- Ngoài các hang động, bãi biển đã đưa vào danh sách tham quan, đến thời điểm này, Hạ Long vẫn chưa khai thác được thêm điểm du lịch nào mới cho du khách.

- Phù hợp với gia đình đi ngắn ngày, nghỉ ngơi cuối tuần, có kinh tế tốt.

2. Cát Bà

Các tuyến tham quan Cát Bà không có gì đổi mới ngoài Đảo Khỉ, vịnh Lan Hạ (Ảnh:dulichvietnam)

- Cát Bà thì nổi tiếng về độ “chặt chém” của dịch vụ và giá cả leo thang vào dịp 30/4. Việc đặt phòng ở Cát Bà dịp này cũng khá khó khăn.

- Các tuyến tham quan Cát Bà không có gì đổi mới ngoài Đảo Khỉ, vịnh Lan Hạ (như ngắm cảnh trên tàu ở Hạ Long).

- Thăm Làng Việt Hải: Người nào nào thích tách biệt thì có thể chọn làng Việt Hải dùng dịch vụ homestay của người dân. Làng Việt Hải không phù hợp với các khách du lịch thích sự sang trọng và phong cách phục vụ chuyên nghiệp.

- Ăn uống ở Cát Bà không có gì đáng nói vì nhìn chung vẫn xoay quanh các loại hải sản . Các nhà hàng nhỏ nhỏ, giá cũng không quá cao. Lưu ý khách nên hỏi kĩ và mặc cả trước với các chủ hàng.


3. Sầm Sơn

Vùng biển Sầm Sơn – Thanh Hóa mấy năm trở lại đây đang gây ấn tượng xấu cho du khách vì cách phục vụ thiếu chuyên nghiệp và độ “chặt chém” quá “chát” (Ảnh:chudu24h)

Vùng biển Sầm Sơn – Thanh Hóa mấy năm trở lại đây đang gây ấn tượng xấu cho du khách vì cách phục vụ thiếu chuyên nghiệp và độ “chặt chém” quá “chát”. Hơn nữa, tình hình an ninh ở đây vẫn luôn bị nhiều khách du lịch chê do việc mất cắp diễn ra thường xuyên.

Tuy nhiên, dịp 30/4, 1/5 nào bãi biển này cũng đón một lượng lớn khách du lịch đến do vị trí biển không quá xa xôi.

Khách đến du lịch ở đây nên hỏi rõ giá phòng, đặt phòng sớm từ bây giờ, chọn cách khách sạn lớn để không bị rơi vào tình trạng đến ngày xuống ở lại phải trả một giá tiền khác vì lí do “giờ đông khách nên các phòng đều tăng giá”.

Không mang quá nhiều tiền đi theo, có thể tiêu đến đâu thì đi rút tiền ở thẻ đến đó.

Các dịch vụ tại bãi biển cần được hỏi han về giá cả rõ ràng nếu không muốn phải chịu giá “trên trời”. Tuy nhiên, ở điểm này cũng nên lưu ý những người chưa có kinh nghiệm đi Sầm Sơn rằng, đôi khi mặc cả rồi cũng vẫn có thể chịu những mức giá cao ngất với những lí do không ai có thể tưởng tượng nổi.

4. Đồ Sơn

Biển Đồ Sơn có hạn chế là nước biển có nhiều phù sa (Ảnh:chudu24h)

Đây là địa điểm rất quen thuộc với nhiều du khách do đường đến đây rất dễ dàng.

Đi 1 ngày: Các bạn đi 1 ngày có thể thuê 1 phòng theo giờ (tốt nhất thuê ngay chỗ mình ăn trưa ấy, có mấy nhà hàng có phòng cho thuê luôn vừa để đồ, vừa có chỗ nghỉ ngơi, phòng không đẹp nhưng cũng có điều hoà, đi kiểu bụi bụi hay gia đình đều đc. Con nhỏ thì hơi vất vả ).
Đi 2 ngày: Sáng đi thăm Biệt thự Bảo Đại, thung lũng tình yêu, khu du lịch Hòn Dáu. Chiều tắm biển ở bãi. Biển Đồ Sơn thì đẹp nhưng nước biển nhiều phù sa, ăn tối đi dạo vòng vòng. Sáng hôm sau đi tàu sang Hòn Dáu, thăm đảo đèn, vườn sinh thái.
Đi 4 ngày: Nếu chỉ ở Đồ Sơn thì hơi nhiều, hợp với mục đích đi nghỉ dưỡng. Có thể kết hợp đi tàu sang Cát Bà rất gần và thuận tiện


5. Các biển Hải Thịnh, Quất Lâm

Biển Hải Thịnh mộc mạc (Ảnh:dulichvietnam)

Mộc mạc, dịch vụ đơn giản, giá rẻ, cũng gần. Cơ sở hạ tầng ở vùng biển này được dân du lịch xếp hạng trung bình yếu.

Với những người ngại đi xa và khả năng kinh tế có hạn thì có thể chọn những vùng biển này để đến.

Điểm cộng cho những vùng này là dịp 30/4 cũng không lo không có chỗ ở hay phải bon chen để tìm được khách sạn do khá ít khách đến đây.

6. Sapa

Sa Pa - thành phố trong sương (Ảnh:phuot.com)

- Nếu nhàm chán với các điểm tham quan trong thị trấn thì có thể phóng thẳng sang Lai Châu qua đèo Ô Quy Hồ hoặc dùng dịch vụ Homestay ở các bản xa xa như bản Hồ, bản Cát Cát cũng thú vị. Ăn uống bình thường, mộc mạc. Có suối khoáng tắm cũng thích.

- Phòng ở Sa pa dạo này rất nhiều đủ loại với đủ giá cả. Nhiều tiền thì đặt trọn cái tour của Victoria, tàu xịn, phòng xịn, ăn ngon... giá đắt.

- Tiền trung bình thì có khách sạn trên đồi, hơi sâu một chút hoặc khu Cầu Mây. Nhà nghỉ hướng hồ ở khu vực hồ cũng ổn. Đỡ ồn ào, đông đúc. Nếu đặt phòng sớm khách có thể có được giá không quá đắt.

- Tắm lá thuốc thì cứ phi xuống bản là chuẩn nhất.

- Uống café ở Sa Pa rất thích, cảm giác được ngồi trong không khí lành lạnh thưởng thức li café thơm lừng bên bạn bè, người thân giữa thành phố trong sương là một cảm giác rất thú vị.

- Nếu còn thời gian, từ Sa Pa về thành phố Lào Cai, mọi người có thể sang Hà Khẩu để thăm thú khu chợ vùng biên giới.

7. Cửa Lò

Biển Cửa Lò mộng mơ (Ảnh:eva.vn)
Có nhiều sự lựa chọn cho cả gia đình. Gia đình nào có xe riêng thì quá tuyệt rồi, đường quốc lộ từ Hà Nội đến Cửa Lò rất đẹp, khá vắng và dễ đi. Trên đường đi, các bố mẹ có thể dừng chân cho các bé ăn sáng thưởng thức món bánh cuốn chả Phủ Lý hay bánh đa cá rô ngon tuyệt.

Tàu hỏa cũng là một phương tiện an toàn để nhiều gia đình lựa chọn. Tàu sẽ chạy từ Hà Nội, xuống ga Vinh, các bạn thuê xe hoặc bắt taxi Mai Linh vào Cửa Lò với giá khoảng 200.000đ, xe 7 chỗ.

Nếu không thích tàu hỏa, cả gia đình có thể chọn xe Văn Minh chất lượng cao, chạy thẳng từ Hà Nội vào Cửa Lò, không dừng đón trả khách dọc đường. Xe giường nằm, chạy êm, có phục vụ nước, đồ ăn nhẹ và toilet ngay trên xe. Giá vé thì rất hợp lý.

Khách sạn và nhà nghỉ tại Cửa Lò rất phong phú về số lượng cũng như về giá cả. Chất lượng khách sạn tại đây không thể so sánh với những nơi chuyên nghiệp về du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, nhưng nói chung cũng khá tốt.

Như đã nói ở trên, Cửa Lò không phải là nơi làm du lịch chuyên nghiệp nên ăn uống ở đây cũng không được đa dạng như những nơi khác. Với đặc điểm là đồ hải sản cực tươi nên các bạn chỉ cần gọi những món đơn giản như luộc, hấp, nướng là đã ngon rồi.

Nếu gia đình nào chịu khó, có thể thuê xe lên Cửa Hội sẽ được thưởng thức hải sản cực tươi ngon và rẻ hơn cả Cửa Lò

Cửa Lò tương đối ít chỗ vui chơi. Ngoài hát karaoke, chạy xe ngựa, xe điện thì mình chưa thấy có thêm gì khác. Các bạn có thể thuê xe taxi về thăm quê Bác, thăm nhà tưởng niệm và thăm mộ bà Hoàng Thị Loan. Nếu có ý định mua tôm khô, mực khô về làm quà thì ở cuối đường Bình Minh có một cái chợ, các bạn có thể ra đó mua. Chú ý là chợ này chỉ mở buổi chiều thôi nhé, buổi sáng cũng có nhưng khá lèo tèo.

Hải Bình (tổng hợp)


Du lịch Sapa “điêu đứng” vì bão giá

05/04/2011 10:58

(VTC News) – Căn cơ để tính toán các yếu tố cấu thành giá tour sao cho thấp nhất để giữ khách mà không bị… phá sản, các công ty lữ hành du lịch tại Sapa đang “điêu đứng” trong cơn “bão giá” hiện nay.

Giá vé các điểm du lịch đồng loạt tăng giá dường như là gấp đôi, như trước đây 1 vé cho người lớn đi thăm quan thắng cảnh Hàm Rồng chỉ có 30.000 đồng và trẻ em dưới 1,3m là 5.000 đồng thì nay đã tăng lên 100.000 đồng và 30.000 đồng/vé, một vé đi Bản Lao Chải - Tả Van trước đây chỉ 20.000 đồng nhưng nay đã tăng lên 40.000 đồng... và một số vé các điểm thăm quan khác cũng đồng loạt tăng theo.

Du lịch Sapa “điêu đứng” vì bão giá


Hiện nay, tại Sapa có khoảng hơn 30 công ty lữ hành du lịch đang hoạt động và hầu hết khi được hỏi đều “than trời” với việc tăng giá phi mã hiện nay.

Theo anh Nguyễn Quang Đại, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Travelmate cho biết: "Sự biến động thay đổi giá cả của thị trường tác động rất lớn đến việc kinh doanh lữ hành của các công ty du lịch. Mọi mặt hàng, dịch vụ đều tăng giá điều đó buộc chúng tôi phải có phương án điều chỉnh giá cho phù hợp với tình hình”.

Còn chị Phạm Thị Hà công tác tại công ty du lịch Queen tour, trần tình việc thay đổi giá tour sapa không phải là do doanh nghiệp “té nước theo mưa” mà chỉ là tình huống bắt buộc để đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động, chưa tính đến lãi.

Du lịch Sapa “điêu đứng” vì bão giá
Chưa đầy 1 tháng trở lại đây mức giá cho dịch vụ này đã thay đổi đến 3 lần, và hiện đang được giữ ở mức 70.000 đồng/đêm/khách (tăng hơn 100% so với giá trước đây).

Theo chia sẻ của chị Hà, trước đây giá tour 2 ngày đi bản Lao Chải Tả Van bán giá 19USD (tương đương khoảng 410 ngàn đồng) thì sau khi giá vé vào cửa các khu tham quan tăng lên, dịch vụ Homestay tăng giá, Queen tour đã phải điều chỉnh lên 23 USD/khách...

“Hiện nay, nguồn cung vượt cầu, trong khi giá tour bắt buộc phải điều chỉnh tăng đã khiến cho các công ty du lịch không biết xoay sở như thế nào cho phù hợp vì trong những ngày gần đây lượng khách du lịch đến với Sapa giảm khoảng 5%”, chị Phạm Thị Ngoan trưởng phòng VHTT & DL Sapa cho biết.


Được biết, giá các khách sạn kinh doanh lưu trú và kinh doanh ăn uống tại Sapa cũng đã được điều chỉnh tăng 5 – 10%. Tuy nhiên, những khách sạn tiêu chuẩn đã có tiếng ở Sapa như khách sạn Châu Long, khách sạn Victoria... thì vẫn giữ nguyên giá cũ để giữ chân các đối tác. Một số khách sạn có điều chỉnh giá theo hướng chỉ dám tăng nhẹ để thu hút các khách lẻ, khách balo...


Du lịch Sapa “điêu đứng” vì bão giá
Ngay đến cả “đội quân” xe ôm tại các điểm du lịch của Sapa cũng đang phải vật lộn với việc chèo kéo khách để duy trì cuộc sống đạm bạc nhất.

Theo ghi nhận của pv VTC News, hiện nay dịch vụ Homestay tại các bản làng du lịch Sapa cũng phải tăng theo để đảm bảo chất lượng kinh doanh. Nếu như 1 đêm ngủ bản trước đó chỉ có 30.000 đồng, nhưng chưa đầy 1 tháng trở lại đây mức giá cho dịch vụ này đã thay đổi đến 3 lần, và hiện đang được giữ ở mức 70.000 đồng/đêm/khách (tăng hơn 100% so với giá trước đây).

Ngay đến cả “đội quân” xe ôm tại các điểm du lịch của Sapa cũng đang phải vật lộn với việc chèo kéo khách để duy trì cuộc sống đạm bạc nhất.

“Khó khăn lắm. Bây giờ phải giành giật nhau từng khách một và không thể tính toán được lượng khách cụ thể, dự tính được mức thu trong tuần vì được khách nào hay khách ấy thôi. Hiện, chúng tôi phải chấp nhận đã làm nghề là phải theo lấy nghề, chứ bây giờ về quê biết lấy gì mà sống, ruộng đâu còn nữa... Có hôm phơi người cả buổi ngoài đường mà chẳng kiếm được đồng thu nhập nào”, một lái xe ôm gần khu nhà thờ cho hay.

Bài, ảnh: Duy Nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét