20/04/2011 8:17
|
Song song với đoàn cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau do Bí thư tỉnh ủy Cà Mau Dương Thanh Bình dẫn đầu, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Trần Việt Thanh cũng đã dẫn đoàn công tác đến mũi Cà Mau khảo sát thực tế, đánh giá tình hình sạt lở để trưng cầu ý kiến các nhà khoa học nhằm nghiên cứu, đề ra giải pháp phù hợp, đồng bộ xử lý sạt lở.
Cũng theo ông Nguyễn Long Hoai, ngày 18.4, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của tỉnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan để đánh giá tình trạng sạt lở mũi Cà Mau. Theo đánh giá, tình trạng sạt lở tại đây là nghiêm trọng, vì vậy việc xây dựng các công trình bảo vệ vùng đất này là việc làm khẩn cấp trước khi vào mùa gió Tây Nam, biển động.
Từ đó, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của tỉnh thống nhất trình UBND tỉnh phương án trước mắt dùng rọ đá hoặc cừ bản nhựa để ngăn sạt lở ở những điểm xung yếu. Bên cạnh đó, xây dựng bờ kè bảo vệ toàn tuyến trong khu vực sạt lở tại mũi Cà Mau.
Ông Hoai cho biết thêm, có khả năng công trình này vừa thiết kế, vừa thi công mới mong bảo vệ được mũi Cà Mau khi mùa mưa bão tới gần.
T.Trình
|
Hạ lưu sông Mê Kông gần khu vực đề xuất xây đập - Ảnh: International Rivers |
Hôm qua, một ngày trước khi Ủy hội sông Mê Kông (MRC) ra quyết định cuối cùng về dự án (DA) đập thủy điện Xayaburi, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN (VUSTA) đã tổ chức tọa đàm “Xayaburi và nguồn nước sông Mê Kông”.
Ông Đào Trọng Tứ, Ủy viên thường trực Mạng lưới cộng tác vì nước của VN kiêm Ủy viên Ban Cố vấn Mạng lưới sông ngòi VN, cảnh báo: “Xây dựng đập Xayaburi và 11 công trình thủy điện khác trên dòng chính hạ lưu vực sông Mê Kông sẽ gây tác động không thể bù đắp đối với kinh tế, xã hội và môi trường của VN và khu vực”.
Mũi Cà Mau mất dần
Cần sử dụng hợp lý nguồn nước Mê Kông Hôm qua, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của VN trước việc xây dựng các đập thủy điện trên sông Mê Kông trong đó có đập Xayaburi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh các quốc gia ven sông cần hợp tác chặt chẽ trong việc khai thác và sử dụng công bằng, hợp lý các nguồn tài nguyên, đặc biệt là nguồn nước Mê Kông. Nguyên Phong |
Ngoài ra, 12 đập thủy điện này sẽ biến hơn 50% chiều dài sông Mê Kông hạ lưu vực thành các vùng hồ nước có dòng chảy chậm, lượng phù sa lớn sẽ lắng đọng tại các vùng hồ và giữ lại 20 - 30% tổng lượng phù sa trôi về hạ du, gây bồi lấp và xói lở bờ. Ông Tứ cho rằng, mũi Cà Mau đang bị gặm mòn, phần nào có thể do các đập của Trung Quốc trên thượng nguồn giữ lại phù sa. Trong tương lai nếu 12 đập trên dòng chính được xây dựng thì tác động tiêu cực đến mũi Cà Mau là rất lớn. Về vấn đề này, ông Hồ Uy Liêm, Phó chủ tịch thường trực VUSTA, cũng lưu ý: “Một trong những lý do mũi Cà Mau bị bào mòn là phù sa về ngày càng ít, chắc là do 8 cái đập của Trung Quốc trên thượng nguồn Mê Kông. Nếu Xayaburi được xây sẽ mở đường cho một loạt đập khác xuất hiện trên dòng chính thì mũi Cà Mau sẽ ra sao?”.
Ai hưởng lợi?
Ông Tứ cho biết thêm: “Tất cả thủy điện dự kiến đều do các nhà đầu tư tư nhân hoặc các tập đoàn nhà nước của nước ngoài đầu tư, xây dựng, vận hành và chuyển giao. Mặc dù Lào sẽ thu được 70% lợi ích về điện, tương đương 2,6 tỉ USD/năm từ các công trình trên dòng chính nhưng trong 25 - 30 năm đầu, phần lớn lợi ích bằng tiền chảy vào tay nhà đầu tư tư nhân và nước ngoài, không phải chính phủ hay nhân dân Lào”.
Ông Đào Trọng Tứ cho rằng, Lào có nhiều tiềm năng thủy điện trên các chi lưu để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia ít gây tác động môi trường xuyên biên giới thay cho phát triển thủy điện trên dòng chính Mê Kông. VN đang tham gia xây dựng nhiều thủy điện trên dòng nhánh Mê Kông ở Lào và việc tăng cường hỗ trợ nước bạn nghiên cứu và xây dựng các thủy điện khác trên dòng nhánh có thể được xem như giải pháp cùng có lợi. Quang Duẩn |
Vô trách nhiệm
Làn sóng phản đối tiếp tục dâng cao đối với việc Lào và chủ đầu tư SEAN & Ch.Karnchang Public (Thái Lan) âm thầm xúc tiến xây dựng đập Xayaburi. Ngoài ra, các chuyên gia và tổ chức quốc tế cũng lên án SEAN & Ch.Karnchang Public về những thiếu sót “nghiêm trọng” và “vô trách nhiệm” trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của đập Xayaburi do tập đoàn này công bố hồi tháng rồi. Trao đổi với PV Thanh Niên, GS Guy Lanza thuộc ĐH Massachusetts Amherst (Mỹ), cho rằng báo cáo trên có rất nhiều điểm tự mâu thuẫn, không rõ ràng và không chấp nhận được dưới góc độ chuyên môn.
Hôm 17.4, tờ Bangkok Post của Thái Lan đăng hàng loạt bức ảnh cho thấy dù hôm nay mới là ngày ra quyết định cuối cùng của MRC nhưng việc xây dựng hệ thống đường chính dẫn đến khu vực xây đập đã bắt đầu từ tuần trước. Chủ đầu tư cũng đang tiến hành giải tỏa và đền bù cho người dân xung quanh. Tờ báo dẫn lời một số người địa phương cho hay nhiều người chỉ được đền bù 15 USD.
Quang Duẩn - An Điền
|
|
Công trình bờ kè bảo vệ mũi Cà Mau sau nhiều năm triển khai vẫn còn ngổn ngang thế này - ảnh: T.T |
Hôm qua 12.4, ông Dương Huỳnh Khải, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau, thông tin: ngay sau khi đọc bài Nguy cơ mất mũi Cà Mau đăng trên Báo Thanh Niên, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau đã truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị này thành lập đoàn đi khảo sát, rút kinh nghiệm chống sạt lở tại công trình bờ kè đoạn khu vực Lung Ranh - Hương Mai (thuộc xã Khánh Tiến, H.U Minh, Cà Mau). Công trình này được xây dựng thí điểm 300m theo thiết kế “giải pháp mềm”, để sớm tiến hành xây dựng hoàn chỉnh bờ kè chắn sóng tại mũi Cà Mau.
Công trình giậm chân tại chỗ
Ông Khải cho biết những người có trách nhiệm thiết kế bờ kè tại mũi Cà Mau sẽ tìm giải pháp khả thi, phù hợp xây dựng công trình bảo vệ vùng đất này. Ước tính kinh phí xây dựng công trình khoảng 30 tỉ đồng.
Trước đó, khi tình hình sạt lở diễn ra ngày càng nghiêm trọng tại mũi Cà Mau, lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng đã cho triển khai xây dựng công trình bờ kè chắn sóng tại đây. Công trình do Công ty Công Lý thi công, vốn đầu tư ban đầu trên 10 tỉ đồng. Thế nhưng, sau thời gian dài thi công, điều chỉnh thiết kế, bổ sung kinh phí, công trình vẫn giậm chân tại chỗ.
Việc bờ kè mũi Cà Mau xây dựng tới nay vẫn chưa hoàn thành là do nhà thầu thi công trình bày họ khó khăn trong triển khai xây dựng, mà nguyên nhân chính từ thiết kế chưa trù tính tới các yếu tố thời tiết, nên khi triển khai xây dựng gặp thời tiết xấu, sóng to đã ảnh hưởng đến quá trình thực hiện công trình. Trong khi đó, cũng theo ông Khải, đơn vị tư vấn thiết kế lại cho rằng trong lúc thiết kế họ đã lượng tính trước yếu tố bất lợi của thời tiết chứ không như bên thi công đưa ra. Vì mâu thuẫn này mà công trình bảo vệ mũi Cà Mau đã bị ngưng trệ cho tới nay.
Sạt lở ở mức nghiêm trọng
Ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau, cho biết ông đã cử cán bộ tham gia đoàn khảo sát tình hình sạt lở tại mũi Cà Mau. Đánh giá của các cán bộ tại đây là tình hình sạt lở ở mức nghiêm trọng. Hàng cọc bê tông của dự án dở dang trước đây được đơn vị thi công cắm áp sát bờ nay sóng xói hết đất, cọc nằm cách bờ hàng chục mét.
Cũng theo ông Hoai, tình hình sạt lở đã và đang diễn ra ở nhiều nơi trên các tuyến bờ biển của Cà Mau và khu vực mũi Cà Mau chỉ là điểm điển hình. Để xây dựng bờ kè chắn sóng bảo vệ đất trên toàn tuyến phải cần có kinh phí rất lớn. Ông Hoai cho biết bãi biển Cà Mau là bãi biển nông, tình hình sạt lở diễn ra do gió và sóng đã gây sạt lở lớp đất mặt, nhưng tốc độ sạt lở diễn ra rất nhanh. Trên cơ sở nghiên cứu đánh giá tình hình, Chi cục Thủy lợi, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau đã triển khai xây dựng thí điểm công trình chắn sóng theo phương pháp mà họ gọi là “giải pháp mềm” trên vùng biển sạt lở tại H.U Minh. Giải pháp này bao gồm cả công trình làm giảm áp lực sóng, bơm bùn tạo bãi và trồng cây bảo vệ bờ với kinh phí cũng rất “mềm”.
Theo các nhà chuyên môn, vấn đề sạt lở tại mũi Cà Mau đang rất nghiêm trọng. Tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn khi vào mùa gió Tây Nam, sóng to và gió lớn sẽ gây áp lực lớn lên mũi đất tận cùng của Tổ quốc. Việc sớm bắt tay vào xây dựng, hoàn thiện công trình bảo vệ đang cần thiết hơn bao giờ hết, trước khi biển kịp tấn công đến các công trình xây dựng mang tính biểu tượng ở vùng đất thiêng liêng này.
Hãy cứu mũi Cà Mau bằng mọi giá Đau lòng, tiếc nuối và mong muốn nhà chức trách bằng mọi giá hãy cứu mũi Cà Mau, đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau bài viết Nguy cơ mất mũi Cà Mau đăng trên Thanh Niên số ra ngày 12.4. Thật đau lòng Mặc dù tôi chưa một lần được đặt chân lên mũi Cà Mau, nơi tận cùng của đất nước, nhưng tình cảm thiêng liêng và cao cả về vùng đất yêu dấu này từ lâu đã được hình thành như một bản năng trong mỗi người Việt. Tôi chỉ được biết Cà Mau qua những trang sách, những lời kể, những cuốn phim tài liệu hay những bức ảnh. Hiểu biết của tôi về vùng đất này vẫn còn ít, nhưng chắc chắn rằng tôi cũng yêu Cà Mau như chính quê hương mình, vì đây cũng là một vùng đất tiêu biểu cho hình ảnh đất nước. Tôi mong chính quyền, người dân ở Cà Mau nói riêng và tất cả mọi người hãy tìm cách cứu lấy vùng đất này. Mọi người hãy cùng nhau tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ để vùng đất mũi không bị xóa khỏi bản đồ Việt Nam. Khánh Huyền Hành động ngay Từ ngàn đời nay, ai cũng biết rằng mũi Cà Mau mỗi năm bồi lắng thêm mấy mét đất. Đó là quy luật lở - bồi của dòng chảy. Nay đất mũi lại bị xâm thực là trái với quy luật của nó. Bên cạnh việc do nước biển dâng lên thì đó cũng là hậu quả của bàn tay con người, là hậu quả của việc phá rừng, tàn phá thiên nhiên dẫn đến thay đổi khí hậu, thay đổi dòng chảy… Rất mong mỏi chính quyền địa phương và trung ương mau chóng có quyết sách, chủ trương nhằm cứu lấy mảnh đất vùng cực nam của Tổ quốc. Lý Minh Hải Do con người tác động Tôi đồng tình với ý kiến của ông Lý Hoàng Tiến. Bãi bồi hình thành tự nhiên nhờ rễ của cây mắm và cây đước làm cơ sở cho sự lắng tụ của hạt phù sa. Khi xây dựng những công trình ở đây, vô tình đã gây ra những tác động làm biến đổi dòng chảy, làm ảnh hưởng quá trình lắng đọng tự nhiên của hạt phù sa. Như thế chẳng những phá vỡ cơ cấu bồi lắng mà còn làm xói lở cục bộ trong cấu trúc mỏng manh của bãi bồi và dẫn đến hiện tượng xâm thực, sạt lở như hiện nay. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Cà Mau nên có một nghiên cứu tỉ mỉ, khoa học về quá trình tích tụ các bãi bồi, cũng như cơ chế tác động xâm thực để có biện pháp khắc phục cho vùng bờ biển. Đặc biệt đối với các công trình bờ kè, cầu cảng... ven biển cần phải được tính toán cụ thể, khoa học sao cho bảo đảm tránh được hiện tượng sạt lở. Bên cạnh đó, cũng cần tính đến sự ảnh hưởng do biến đổi khí hậu toàn cầu. Nguyễn Văn Lĩnh Xây dựng phải gắn liền với bảo tồn Các công trình ven biển, những dự án du lịch… khi được xây dựng cũng đồng nghĩa với việc phá bỏ rừng mắm, đước. Ai cũng biết rằng những cây rừng này có tác dụng to lớn thế nào đối với việc giữ đất và tạo bãi bồi. Những cánh rừng này khi bị phá bỏ thì đất đai chắc chắn sẽ không thể nào chịu nổi sự phá hủy của nước, gió, dẫn đến việc bị biển xâm lấn là điều khó tránh khỏi. Cho dù con người có khắc phục bằng cách xây dựng bờ kè nhưng đó chỉ là biện pháp chữa cháy vì đất bồi là đất yếu, cộng với thủy triều và sóng biển thì không có bờ kè nào có thể trụ được. Việc phát triển du lịch, phát triển kinh tế xã hội là điều cần làm nhưng cũng cần có tính toán, quy hoạch cụ thể để tránh làm ảnh hưởng đến cảnh quan. Song song với việc xây dựng, quy hoạch thì cũng nên chú trọng đến trồng rừng, bảo tồn cây cối. Không có cách bảo vệ tự nhiên nào hữu hiệu bằng cách dùng tự nhiên để bảo vệ chính nó. Nguyễn Anh Tuấn (Bình Dương) Ban CTBĐ (tổng hợp) |
Tiến Trình
|
Biển “phản công”
Ở tọa độ 8 độ 37 phút 30 vĩ bắc và 104 độ 43 phút kinh đông (thuộc xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển, Cà Mau), mũi Cà Mau là vị trí mà nhiều người VN khát khao ít nhất một lần được đặt chân tới. Lịch sử vùng đất này luôn tiếp nối câu chuyện đất sinh sôi lấn dần ra biển. Vùng đất trẻ còn được coi như một biểu tượng tinh thần của không chỉ cư dân Đất Mũi. Nhà thơ Xuân Diệu từng cảm hứng: “Mũi Cà Mau: vùng đất tươi non/ Mấy trăm đời lấn luôn ra biển/ Phù sa vạn dặm tới đây tuôn/ Lắng lại; và chân người bước đến” (Mũi Cà Mau).
Tuy nhiên, một thực tế là trong những năm gần đây, vùng đất này đang chịu cảnh xói lở khiến nhiều người đến đây phải chạnh lòng. Nhiều vị trí, vài năm trước còn đó, giờ đã mất bởi đà xâm thực vốn chưa từng diễn ra với vùng đất “Mũi tàu Tổ quốc” này. “Nếu lấy bản đồ trước đây so với bây giờ, chúng ta sẽ thấy khu vực mũi Cà Mau đã có nhiều thay đổi”, một cán bộ công tác tại Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau chỉ cho chúng tôi xem những biến dạng đến giật mình của mũi đất nổi tiếng này.
Rừng phòng hộ ven biển đã bị xâm phạm. Thêm vào đó, khi xây dựng khu du lịch, người ta đã đưa cơ giới vào đào xới, lấy cát từ các bãi bồi lắng. Điều này đã tác động xấu vào tiến trình diễn thế của tự nhiên, gây sạt lở - Ông Lý Hoàng Tiến, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đất Mũi |
Được biết, từ khi khu đất này trở thành khu du lịch (KDL) sinh thái (năm 2001) đến nay, địa phương đã không ít lần cho làm bờ kè để giữ đất. Tuy nhiên, nhiều công trình với các chất liệu khác nhau đều không tồn tại nổi trước đà xâm thực dữ dội của biển, chỉ còn lại dấu tích là những cọc dừa, cọc bê tông nằm khẳng khiu giữa biển. “Ăn” hết những bờ kè giữ đất, biển “nuốt” luôn những công trình du lịch và hiện đang tiến gần đến công trình biểu tượng mũi Cà Mau.
Đưa chúng tôi ra khu đất tận cùng của chóp mũi, anh hướng dẫn viên du lịch tên Dương Văn Thắng chỉ về các thanh cọc phía xa nói đó là công trình bờ kè chắn sóng đã bị sóng đánh hư. Cách bờ khoảng 10m về hướng đông là hàng cọc bê tông đang xây dở dang, nhưng đã bị sóng “đánh phủ đầu” để tiếp tục lấy đi phần đất bên trong. Sát con lộ, một dãy kè bằng cây tràm “dã chiến” vừa được đóng, nhưng cũng thật mong manh và biển đã bắt đầu ăn tới con lộ. Từ con lộ này, qua một khoảnh đất nữa là biểu tượng mũi Cà Mau...
Cảnh điêu tàn gần khu vực Khai Long sau khi bị biển tấn công - Ảnh: T.Trình |
Phía trong biểu tượng mũi Cà Mau về phía tây là cột mốc tọa độ quốc gia. Trước đây, sau khi tham quan cột mốc đặc biệt này, du khách sẽ được dẫn đến một con đường nhỏ len qua rừng đước để đi từ đông sang tây mũi Cà Mau. Phía ngoài còn có con đường xi măng uốn cong theo bờ biển, dọc theo là những chòi gác để khách nghỉ chân và ngắm cảnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này con đường đã biến mất. Khách cũng không thể đặt chân lên các căn chòi gác vì số nằm trong thì bị sóng biển đánh tới chân, số khác thì đã nằm... chơi vơi ngoài biển. Đưa khách qua mỏm đất nằm chếch về hướng tây mũi Cà Mau, nơi những rẻo đất khẳng khiu, tơi tả sau những cú đánh của sóng biển, một nhân viên của KDL mũi Cà Mau cho biết, trong Tuần lễ du lịch Đất Mũi diễn ra hồi tháng tư năm ngoái, người ta đã cho làm một đoạn đường tạm để du khách và quan chức có thể đi từ đông sang tây. Tuy nhiên chẳng bao lâu sau, biển cũng đã “hô biến” luôn đoạn đường này. Bây giờ, chỉ có thể đứng ở rẻo đất chóp mũi để nhìn ra căn chòi gác bị sóng biển cách ly khỏi bờ. Chếch về phía tây mũi đất là một khóm cây mắm đã “chia tay” với bờ. Anh này nói trước đây những vị trí trên là một phần đất liền. Chỉ sau mấy năm nó đã “thuộc về biển cả”.
Không chỉ có mũi đất nằm trong KDL mũi Cà Mau, cả dãy bờ biển chạy dọc về hướng đông cũng đang hứng chịu cảnh biến xâm thực. Ông Nguyễn Quốc Khải, cán bộ quản lý KDL Lý Thanh Long, cho biết khoảng 4 năm nay, biển đã lấn vào đất liền tại KDL này trên dưới 300m. Trước đây, vùng đất này hằng năm được biển mang phù sa về bồi lắng. Tuy nhiên, chỉ khoảng 4 năm nay, biển đã “đổi tính” lấy mất bãi cát vàng, tiến đến ăn bứt bờ kè phía trong bãi cát khoảng 50m. Xong bờ kè, sóng biển lại “thịt” luôn những cây dương được trồng phía trong, rồi “gặm” luôn sân bóng đá. Đánh dạt các công trình du lịch, đến hồ nuôi cá cảnh quan nằm sâu trong đất liền cũng chẳng yên. Chạy dọc theo KDL Lý Thanh Long, con lộ xi măng rộng dẫn đến một nhà hàng thủy tạ cũng bị biển “nuốt” trôi. Nhà hàng hiện đã tách xa khỏi đất liền.
Căn chòi xây phục vụ khách bộ hành tại khu du lịch mũi Cà Mau giờ đã bị biển lấn tới |
Do thời tiết hay con người?
Ông Lý Hoàng Tiến, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đất Mũi cho biết nhiều khu đất, trong đó có những khu đất nằm trong quy hoạch dự án nhưng chưa kịp triển khai xây dựng cho đến nay đã không còn. Đơn cử như khu đất phía sau biểu tượng mũi Cà Mau, Bộ Công an dự kiến xây dựng khu nhà nghỉ, nhưng đã bị biển lấy mất. Ông Tiến tâm sự, gắn bó với vùng đất này nhiều năm ông hiểu biển ở đây “có bồi có lở”, đặc biệt là khu vực phía đông mũi Cà Mau. Nhưng mức độ xói lở không nghiêm trọng như bây giờ. Có nhiều bận ra khảo sát khu vực bờ cát thấy có các đụn cát được bồi lắng, chưa kịp mừng, mấy ngày sau trở ra thì đụn cát đã... mất tiêu.
Kỹ sư Tô Quốc Nam, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau cho biết tỉnh đang nhờ Viện Khoa học thủy lợi khảo sát, nghiên cứu đánh giá những tác động của tình trạng sạt lở. Nhưng để xây dựng các công trình chống lở phải cần có kinh phí rất lớn; để xây dựng mỗi km bờ kè, theo mức chung cần đến 90 tỉ đồng. Hiện, nhóm kỹ sư của Sở đang có giải pháp “sống chung với sóng” được gọi là “giải pháp mềm” chỉ tốn khoảng 20% kinh phí so với mức đầu tư chung đang chờ tỉnh thông qua. Hy vọng sẽ sớm được triển khai. |
Ông Tạ Huỳnh Vĩnh Trường, Giám đốc Công viên văn hóa mũi Cà Mau nói, ở đây nhiều năm ông đã chứng kiến có những thay đổi bất thường của thời tiết. Như 2 năm nay triều cường đã đột ngột tăng cao. Vào những ngày cao điểm, nước biển đã dâng lên cao hơn những năm trước chừng 2 gang tay, nhấn chìm nhiều dãy đất thuộc mũi Cà Mau. Căn nhà làm việc của BQL cũng bị nước biển dâng ngập. Tương tự, anh Nguyễn Quốc Khải cho biết từ năm 2009 đến nay, vào thời điểm tháng 10 âm lịch có lúc triều cường dâng cao đã cuốn trôi nhiều vật dụng tại KDL Lý Thanh Long. Anh Khải cho rằng chính sự thay đổi triều cường là nguyên nhân dẫn đến sạt lở.
Nhưng ông Tiến thì không cho như vậy. Theo ông, bồi lở là chuyện của tự nhiên, nhưng riêng tại khu vực mũi Cà Mau thì nguyên nhân chính là do sự tác động của con người. Người dân Cà Mau có cụm từ “cây mắm đi trước cây đước theo sau” để chỉ quá trình lấn ra biển của vùng đất bồi lắng. Cây mắm giữ vai trò tiên phong lấn ra biển. Rễ mắm bám chặt vào đất, giữ phù sa, bồi lắng, tích tụ lâu ngày trở thành vùng đất mới. Khi cây mắm hoàn thành sứ mệnh thì đến lượt cây đước theo sau để “khẳng định chủ quyền” của đất liền. Một thời gian, rừng phòng hộ ven biển đã bị xâm phạm. Thêm vào đó, khi xây dựng KDL, người ta đã đưa cơ giới vào đào xới, lấy cát từ các bãi bồi lắng. Điều này đã tác động xấu vào tiến trình diễn thế của tự nhiên, gây sạt lở. Tuy sau đó những người có trách nhiệm cho xây dựng bờ kè giữ đất, nhưng do xây dựng không đúng kỹ thuật nên các bờ kè chỉ “làm mồi” cho sóng biển.
Mũi Cà Mau trước đà xâm thực của biển |
Tiến Trình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét